Vừa qua, nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính (fintech) MoMo đã công bố chuyển mình từ ví điện tử thành “Trợ thủ tài chính với AI”.
Theo lý giải của ông Nguyễn Mạnh Tường, Đồng sáng lập, Tổng giám đốc điều hành MoMo, trợ thủ là người đứng lùi ra sau để nhân vật chính tỏa sáng. Nhân vật chính ở đây là người dùng, các đối tác doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tài chính.
Với AI là trụ cột, tầm nhìn mới của MoMo là bình dân hóa các dịch vụ tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện và giúp người Việt quản lý tiền bạc linh hoạt, hiệu quả, xây dựng nền tảng tài chính cá nhân.
“Chúng tôi cũng muốn làm trợ thủ cho các nhà bán hàng trong quá trình chuyển đổi số, giúp họ chăm sóc khách tốt hơn”, CEO MoMo cho biết.
Việc tái định vị trở thành “Trợ thủ tài chính với AI” cũng đánh dấu 15 năm hình thành thương hiệu và 10 năm ứng dụng MoMo.
Được biết đến là ứng dụng fintech thuần Việt, do người Việt phát triển cán mốc định giá tỷ USD để trở thành kỳ lân công nghệ hiếm hoi của Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết, những ngày đầu khởi sự làm app chuyển tiền của đội ngũ sáng lập MoMo, những thành công, vấp ngã và hy vọng được thắp lên từ hình ảnh “Chiếc lá cuối cùng”.
“Lúc mới làm, ước mơ của chúng tôi nhỏ bé lắm. Cách đây khoảng hơn chục năm việc chuyển tiền ở Việt Nam cực lắm, đặc biệt những người công nhân đi lao động xa nhà muốn chuyển tiền về quê thì còn cực hơn, công nghệ là một cái gì đó xa vời, thế là MoMo tự nhủ là tại sao không đi lo làm chuyển tiền sao cho nó nhanh hơn, dễ hơn, tiện hơn, rẻ hơn. Thế là làm thôi! Suy nghĩ chân phương và thể hiện lúc làm app cũng chân phương, chỉ có 2 nút chuyển tiền và mượn tiền. Ước mơ đơn giản vậy mà làm 10 năm trời với muôn vàn khó khăn. Nhiều lúc chúng tôi nói đùa với nhau, biết khó thế này từ đầu chắc không làm”, nhà đồng sáng lập MoMo Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Đến nay, đội ngũ sáng lập MoMo vẫn chia sẻ với nhau về “câu chuyện chiếc lá”.
“Trộm vía! may mà phiên bản đầu tiên có cái lá, giống như chiếc lá cuối cùng trong chuyện ngắn cùng tên của nhà văn O Henry, chúng luôn tin là còn tồn tại thì còn có cơ hội, vượt qua nhiều cơn thập tử nhất sinh để tồn tại và phát triển. Có nhiều câu chuyện vui về cái lá nhưng quan trọng hơn, các cơn thập tử nhất sinh ấy dạy cho chúng tôi một điều là để làm một sản phẩm số thành công, đặc biệt là sản phẩm số trong việc chuyển tiền lẻ thì cần trân trọng những điều nhỏ bé và tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé để bắt đầu với những điều nhỏ nhất. Chúng tôi tin rằng những điều nhỏ bé được đặt đúng chỗ thì sẽ tạo nên những điều kì diệu. Mười năm qua với sự đồng hành và hỗ trợ của tất cả mọi người MoMo đã và đang trở thành siêu ứng dụng của rất nhiều chuyện nhỏ nhưng giúp được nhiều việc cho nhiều người. Tất cả những việc đó không hề dễ dàng, chúng tôi thật sự bắt đầu rất nhỏ nhưng cặm cụi làm việc với từng merchant một, từng ngân hàng một và chắt chiu từng khách hàng một để có ngày hôm nay”, CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Qua hơn một thập kỷ phát triển, MoMo đã chuyển mình thành siêu ứng dụng tài chính, phục vụ hơn 30 triệu người dùng, với 50.000 đối tác, hơn 70 ngân hàng và tổ chức tài chính, cùng 300.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Sinh ra để đáp ứng những nhu cầu nhỏ bé, MoMo cũng đã “đánh trúng” nhu cầu của những con người “nhỏ bé” trong đại bộ phận tầng lớp lao động, giới trẻ chưa thể tiếp cận được với các dịch vụ tài chính, tín dụng truyền thống như ngân hàng.
Theo Phó Tổng Giám đốc thường trực MoMo Đỗ Quang Thuận, từ tháng 7/2021-12/2021, sản phẩm đã hỗ trợ cho 236.990 người tiếp cận với tài chính vi mô ngay trong giai đoạn cao điểm Covid, đáp ứng những nhu cầu thiết yếu hàng ngày như muasắm thực phẩm, trả tiền điện nước.
Đáng chú ý, cũng theo ông Thuận, đại đa số (70-80%) trong số hơn 236 nghìn người nói trên đều không có thông tin trong trung tâm tín dụng (CIC). Nghĩa là, họ chưa bao giờ được tiếp cận với sản phẩm tài chính chính thống từ các tổ chức tín dụng. Hầu hết họ là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản.
Càng đáng quý hơn và trọn vẹn hơn khi trên hành trình gom góp giải pháp cho những điều nhỏ đó, MoMo không chỉ nâng tầm một ứng dụng fintech thuần Việt lên định giá kỳ lân tỷ USD mà thể hiện mình là một doanh nghiệp không quên trách nhiệm xã hội.
Được biết, thời gian qua, MoMo đã giúp Việt Nam quyên góp được 350 tỷ đồng trong 5 năm nhờ tính năng Heo Đất MoMo và hỗ trợ 742.357 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
“MoMo đã đi một hình trình dài bằng rất nhiều bước đi nhỏ. Chúng tôi tin rằng những điều nhỏ bé được đặt đúng chỗ thì sẽ tạo nên những điều kì diệu”, ông Nguyễn Mạnh Tường nhấn mạnh.
Như một lẽ tất yếu, như chia sẻ của chính những “người trong cuộc” bước đi chuyển mình của MoMo vừa qua cũng xuất phát từ niềm tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé. Điều này càng được khẳng định với “sứ mệnh” mà MoMo xác định cho mình là trở thành trợ thủ tài chính với AI nhằm hiện thực hoá hoài bão bình dân hóa dịch vụ tài chính, giúp những người dân Việt Nam được tiếp cận dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, dễ dàng với chi phí phù hợp.