23h đêm, quán cà phê mở cửa 24/7 rộng gần 1.000m2 ở Hà Nội gần như kín chỗ cả 2 tầng vào khung giờ hầu hết hàng quán xung quanh đều đóng cửa im lìm. Đôi lúc, nhân viên còn rời quầy pha chế để sắp xếp chỗ ngồi ghép bàn, đảm bảo đủ vị trí thoải mái cho những vị khách “cắm rễ” suốt đêm.
Khối lượng công việc khiến Minh Thanh (26 tuổi, nhân viên văn phòng) phải làm việc ngoài giờ để kịp tiến độ dự án. Dù vậy cô luôn cảm thấy khó khăn trong việc chống lại cơn buồn ngủ và cảm giác dễ xao nhãng vào cuối ngày. Không gian quán cà phê nơi những người trẻ khác mải miết làm việc, học tập buổi đêm trở thành “văn phòng mở” lý tưởng cho Minh Thanh hoàn thành công việc dang dở.
“Thức đêm làm việc là điều không ai muốn, nhưng khó tránh khỏi trong guồng quay cuộc sống bận rộn hiện nay. Mỗi tháng, tôi thường đến quán cà phê 24/7 khoảng 7-10 ngày để tìm kiếm không gian tập trung hoàn thành công việc hiệu quả. Tôi cho rằng đây là khoản chi xứng đáng”, Minh Thanh cho biết.

Trên thực tế, mô hình cà phê mở 24/7 đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012 tại TP.HCM. Những thương hiệu nổi danh như Thức Coffee, Three O’Clock, Kai Coffee ở TP.HCM, Aroi Dessert Cafe, Xofa Café & Bistro tại Hà Nội… trở thành điểm đến quen thuộc của giới trẻ trong những đêm sẵn sàng “overnight” từ năm 2016-2018.
Thức Coffee là chuỗi cà phê mở 24 giờ đầu tiên tại TP.HCM
Theo đánh giá của ông Hoàng Tùng - Chủ tịch F&B Investment & FoodEdu Academy, mô hình cà phê 24 giờ chỉ thực sự phát triển mạnh hơn khoảng 2-3 năm gần đây, khi nhịp sống của giới trẻ thay đổi, nhu cầu làm việc từ xa và số lượng freelancer, người kinh doanh tự do tăng cao.
“Số người thức đêm nhiều hơn do lối sống, tính chất công việc. Trong đó, một tệp khách không nhỏ mong muốn không gian chuyên biệt để làm việc, học tập vào buổi đêm. Các thành phố lớn đang đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, cùng với đó là sự phát triển của công nghệ giúp việc quản lý việc vận hành quán trong 24 giờ dễ dàng và tiện lợi hơn, nhờ đó mà mô hình cà phê 24/7 ngày càng nhân rộng trong vài năm gần đây”, chuyên gia Hoàng Tùng cho biết.
Theo một báo cáo của Mibrand Việt Nam, 40% khách hàng lựa chọn quán cà phê cho mục đích làm việc bên cạnh các mục đích khác như: thư giãn, trải nghiệm đồ uống mới, khởi đầu ngày mới… Nhiều vị khách cho rằng làm việc, học tập tại không gian mở như các cửa hàng cà phê giúp họ tăng sự tập trung, khơi gợi cảm hứng sáng tạo và động lực để hoàn thành deadline.
Nguồn: Milbrand
Để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này, các quán cà phê mở 24 giờ được thiết kế theo hướng đa chức năng hơn, không còn là nơi chỉ để thưởng thức đồ uống. Khách hàng thường tìm đến cửa hàng cà phê 24/7 như một không gian học tập, làm việc chung với tiện ích như Wi-Fi tốc độ cao, ổ cắm điện ở khắp nơi, ánh sáng và bàn ghế phù hợp để “chạy deadline”. Những yếu tố này giúp khách có thể ngồi lại với thời gian lâu hơn dù mức giá đồ uống ngang bằng với các quán cà phê thông thường và có thể rẻ hơn so với các mô hình co-working trả tiền theo giờ.
Yếu tố tiếp theo giúp cửa hàng cà phê 24 giờ trở nên hấp dẫn và khác biệt chính là khả năng hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu của những khách có lịch trình không cố định. Khách hàng có thể đến và rời đi vào bất kỳ thời điểm nào họ mong muốn, thoải mái làm việc, tán gẫu mà không lo trải nghiệm bị gián đoạn bởi giờ đóng cửa của quán.
Những vị khách “cú đêm” tại một chi nhánh Three O’Clock tại TP.HCM
Chị Thuận Nguyễn - Founder thương hiệu cà phê 24 giờ Three O’Clock cho biết lượng khách trong khung giờ từ 11 giờ đêm – 6 giờ sáng chiếm 12-18% tổng lượt khách mỗi ngày tuỳ chi nhánh. Theo founder này, đây không phải con số lớn, nhưng lại ổn định và có tính trung thành cao. Ngoài sinh viên, freelancer, người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo hoặc công nghệ, Three O’Clock còn phục vụ tệp khách du lịch, người có nhu cầu di chuyển tàu xe muộn hoặc đơn giản là những người “không ngủ được”.
Trong khi các cửa hàng tiện lợi mở 24/7 nhưng lại thiếu không gian chuyên biệt để làm việc hay thư giãn, mô hình cà phê mở 24 giờ đang làm tốt trong việc kết hợp tính công năng và trải nghiệm cảm xúc cho những tệp khách hàng ở đô thị.

Theo báo cáo "Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 2024" do iPOS.vn thực hiện, tính đến hết năm 2024, số lượng nhà hàng/cà phê tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, doanh thu ngành đạt khoảng 688.800 tỷ đồng. Giữa thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt, việc mở cửa quán cà phê liên tục 24 giờ vừa giải quyết nhu cầu của một tệp khách hàng tiềm năng, vừa trở thành ưu thế giúp thương hiệu nổi bật.
Là một trong những thương hiệu tiên phong trong phân khúc cửa hàng cà phê 24 giờ, Three O’Clock hiện có 10 cửa hàng tại các mặt bằng “vàng” tại TP.HCM, Hà Nội. Các thương hiệu cà phê 24/7 nổi bật khác tại TP.HCM như Thức Coffee, Kai Coffee, Bamos Coffee, COFFEE 24/24… đều phát triển thành chuỗi từ 5-8 cửa hàng. Ở Hà Nội, Contrast Coffee có tốc độ phát triển tương đối nhanh khi mở cửa 4 chi nhánh trong hơn 1 năm, tại các mặt bằng có diện tích từ 600-1000m2 gần khu dân cư, trường học.
Các chuỗi cà phê 24/7 phát triển mạnh ở thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội
Yếu tố mở 24 giờ giúp các cửa hàng gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng đồng thời tận dụng tối đa mặt bằng hiện có. Thế nhưng muốn vận hành mô hình này hiệu quả, chủ thương hiệu vẫn cần chiến lược phát triển bền vững, toàn diện.
Một trong những thách thức các chủ thương hiệu cần vượt qua là bài toán đảm bảo lợi nhuận kinh doanh khi có thêm chi phí vận hành thêm ca đêm bao gồm nhân sự, điện nước, bảo trì thiết bị, an ninh… Các quán cà phê 24 giờ hiện nay đang tối ưu quy mô nhân sự và menu đêm, thiết kế quy trình bán hàng và chăm sóc khách đơn giản cũng như ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý để có mức biên lợi nhuận tốt.

Bên cạnh đó, để thành công với mô hình cửa hàng cà phê mở 24 giờ, founder Three O’Clock cho rằng cần có 3 yếu tố then chốt: định vị thương hiệu nhất quán, xây dựng đội ngũ hiểu mô hình và tạo ra không gian phù hợp nhu cầu khách hàng.
“Làm mô hình 24/7 Three O’Clock phải chấp nhận có những giờ vắng khách, những ngày muốn đóng cửa tầm khuya vì không thấy khách vào thêm. Thế nhưng nếu thật sự làm vậy, khi khách đến lúc 2h sáng mà cửa hàng đóng sớm hôm đó, họ sẽ không quay lại nữa.
Vì vậy chúng tôi cần kiên định với định vị mở cửa 24 giờ, đồng thời xây dựng đội ngũ hiểu mô hình, được đào tạo bài bản, tạo ra không gian phù hợp để xây dựng cảm xúc của khách hàng với thương hiệu. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở phân khúc quán 24 giờ, yếu tố "mở cửa xuyên đêm" không phải là lý do duy nhất khách hàng lựa chọn khi đến với Three O’Clock”, founder Thuận Nguyễn cho biết.
Đánh giá về tiềm năng phân khúc 24 giờ trong tương lai, chuyên gia F&B Hoàng Tùng nhận định, ngoài Hà Nội và TP.HCM, mô hình này sẽ phát triển những địa phương có nền kinh tế đêm mạnh, các thành phố có lối sống công nghiệp và nhiều khu du lịch.
“Đây là một mô hình liên quan đến thói quen tiêu dùng mới của tệp khách hàng trẻ, còn nhiều tiềm năng khai phá. Những thương hiệu đi đầu, có cá tính, chọn vị trí mặt bằng tốt, hiểu nhu cầu của khách hàng và xây dựng không gian mang tính công năng hiệu quả sẽ có khả năng thành công cao”, ông Hoàng Tùng nhận định.