Nói về rủi ro Mixue khi phát triển quá mạnh tại Việt Nam đang “lấn át” nhờ nhượng quyền, chuyên gia Nguyễn Phi Vân thẳng thắn: “Thay vì trách họ chiếm lĩnh thị trường, doanh nghiệp Việt nên học nhanh hơn”.
Mixue sở hữu hơn 45.300 cửa hàng, vượt xa các đối thủ như McDonald’s, Starbucks, Lucky Coffee, trong đó Việt Nam là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của hãng.
Gần 1/3 số dự án đầu tư FDI mới đến từ Trung Quốc. Phân nửa tổng số vốn đầu tư FDI đăng ký mới từ Singapore (quốc gia tăng 86% vốn đầu tư) thực tế cũng bắt nguồn từ các khoản đầu tư của Trung Quốc và Đài Loan, theo chuyên gia từ HSBC.
Theo Shark Nguyễn Phi Vân, mặc dù Mixue đã tạo ra "không ít drama" tại thị trường Việt Nam, nhưng không thể phủ nhận vai trò của nhượng quyền đã giúp một thương hiệu Trung quốc phủ khắp thị trường trà sữa Việt Nam.
Thị trường trà sữa Việt Nam đang chứng kiến bức tranh đối lập của 2 doanh nghiệp dẫn đầu khi Mixue tăng trưởng thần tốc cả doanh thu lợi nhuận thì Toco Toco lỗ ròng ngày càng sâu trong 3 năm liên tiếp.
Sự trào lưu nóng nhất ngành F&B diễn ra trong bối cảnh dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc tăng rất mạnh tại thị trường Việt Nam năm 2023. Xét về số dự án, Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới
“Hồi đó xác định một là nở hoa, hai là bế tắc”, anh Phạm Chí Hiếu – người điều hành chuỗi Cooler City tại Việt Nam đề cập tới việc một cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu này mở ngay cạnh Mixue – chuỗi đối thủ cùng phân khúc, kinh doanh cùng bộ sản phẩm với họ.