Mảng điện thoại, điện máy của MWG 6 tháng đầu năm: TGDĐ đóng 10, Điện máy Xanh tăng 5, tổng doanh thu giảm 27% so với cùng kỳ

Trọng Nghĩa | 10:38 27/07/2023

Mới đây, Công ty cổ phần Thế giới di động (MWG) đã công bố doanh thu 6 tháng đầu năm 2023. Số liệu lợi nhuận không được công bố, trong khi tổng doanh thu thuần giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu sụt giảm chủ yếu do mảng điện máy, điện thoại.

Mảng điện thoại, điện máy của MWG 6 tháng đầu năm: TGDĐ đóng 10, Điện máy Xanh tăng 5, tổng doanh thu giảm 27% so với cùng kỳ

Theo số liệu công bố, lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG đã đạt doanh thu thuần 56.570 tỷ đồng, giám 20% so với cùng kỳ năm 2022, đồng thời hoàn thành được 42% kế hoạch doanh thu năm 2023 là 135.000 tỷ đồng.

Về cơ cấu doanh thu, đóng góp chính là điện máy xanh, chiếm 51%, sau đó là Thế giới di động 25,5% và Bách hóa Xanh 21,7%. Nếu so sánh với cơ cấu doanh thu của năm 2022, có thể thấy tỷ trọng đóng góp của các chuỗi đang không có quá nhiều thay đổi. Tuy nhiên, ghi nhận sự chuyển dịch nhẹ khi Bách hóa Xanh đang đóng góp nhiều hơn trong tổng quy mô doanh thu của tập đoàn, trong khi Thế giới di động và Điện máy Xanh giảm.

Cơ cấu doanh thu theo chuỗi 6 tháng đầu năm 2023 MWG

Cơ cấu doanh thu theo chuỗi năm 2023 MWG

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ĐMX và TGDĐ đạt doanh thu 41.500 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Riêng BHX, 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 13.600 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Doanh thu từ kênh online tăng trưởng 11%.

Sau một tháng cao điểm mùa hè ở miền Bắc và Trung, tháng 6, tổng doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 13% so với tháng 5 trước đó. Theo MWG , điều này chủ yếu đến từ sự giảm nhiệt của máy lạnh trong khi các sản phẩm khác tiếp tục cải thiện doanh số. Sức mua máy lạnh tháng 6 yếu hơn khi miền Bắc chịu ảnh hưởng thời tiết thất thường và tình trạng thiếu điện cục bộ.

Về số lượng điểm bán, nhìn chung MWG không có quá nhiều thay đổi, chủ yếu thu hẹp ở Bách Hóa xanh do tái cấu trúc. Công ty cũng không có định hướng mở rộng trong năm 2023, trừ thị trường Indonesia, miền đất mới được các lãnh đạo của MWG nhận định bối cảnh mảng bán lẻ điện thoại và điện máy tại đây rất giống Việt Nam khoảng 10 năm trước và kỳ vọng sẽ giúp MWG có động lực tăng trưởng doanh thu mới.

Nguồn: MWG

Tính đến hết tháng 6, Thế giới di động có 1.180 cửa hàng, bao gồm 100 Topzone, giảm 10 điểm so với cuối năm 2022.

Tương tự, Bách hóa Xanh có 1.706 cửa hàng cuối tháng 6, giảm 23 cửa hàng so với thời điểm cuối tháng 2/2023.

Trong khi đó, Điện máy Xanh đạt 2.289 cửa hàng, tăng nhẹ 5 điểm so với cuối năm 2022.

Chuỗi được MWG tăng quy mô nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023 là nhà thuốc An Khang. Kết thúc nửa năm An Khang có 537 nhà thuốc, trong khi cuối tháng 2 mới có 504 nhà thuốc hoạt động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mảng điện thoại, điện máy của MWG 6 tháng đầu năm: TGDĐ đóng 10, Điện máy Xanh tăng 5, tổng doanh thu giảm 27% so với cùng kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO