Mạng 5G bắt đầu triển khai toàn Việt Nam, người dân có bắt buộc phải đổi sang sim 5G?

Hoàng Nguyễn | 08:22 18/10/2024

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, có 3 nhà mạng đang cung cấp mạng 5G là MobiFone, VinaPhone và Viettel.

Mạng 5G bắt đầu triển khai toàn Việt Nam, người dân có bắt buộc phải đổi sang sim 5G?

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, có 3 nhà mạng đang cung cấp mạng 5G là MobiFone, VinaPhone và Viettel. Trong đó, 2 nhà mạng lớn là Viettel và VNPT/VinaPhone là những doanh nghiệp tiên phong triển khai 5G tại Việt Nam. Được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép từ tháng 4/2024, cả 2 nhà mạng này đã nhanh chóng lắp đặt và phát triển mạng 5G tại nhiều địa điểm trọng yếu.

Cụ thể, Viettel đã có các điểm phủ sóng 5G tại 63 tỉnh thành Việt Nam. Trong khi đó, mạng 5G VinaPhone đã phủ sóng tại quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), quận 1 và quận 3 (TP. HCM).

Đối với MobiFone, các dịch vụ 5G đang được nhà mạng hoàn tất những công đoạn cuối cùng, dự kiến thương mại hoá và phủ sóng đến nhiều tỉnh thành từ tháng 11.

Có bắt buộc phải đổi sang sim 5G?

Trước đây, khi chuyển đổi sử dụng từ mạng 3G sang 4G, người dùng cần đổi SIM. Tuy nhiên, với mạng 5G, thuê bao đang sử dụng SIM 4G không cần đổi sang SIM 5G mới mà vẫn sử dụng được.

Mạng 3G và 4G còn dùng được không?

Điểm khác biệt chính giữa 4G và 5G là tốc độ nhanh hơn, băng thông cao hơn, độ trễ (thời gian đáp ứng) dịch vụ thấp hơn và số lượng người dùng đồng thời nhiều hơn.

Do đó, việc nhà mạng phủ sóng 5G là để người dùng được sử dụng mạng có tốc độ nhanh hơn. Người dân không bắt buộc phải dùng mạng 5G. Đồng thời mạng 3G và 4G vẫn còn dùng được như bình thường.

Làm thế nào để kích hoạt 5G trên máy điện thoại?

Hệ điều hành IOS:

bước="" 1:="" khách="" hàng="" vào="" cài="" đặt="" (settings)="" ->>="" di="" động="" (mobile="" service)="" -="">Bước 1: Khách hàng vào Cài đặt (Settings) -> Di động (Mobile service) -> Tùy chọn dữ liệu di động (Mobile data option).

Bước 2: Trong mục Tùy chọn dữ liệu di động (Mobile data option), khách hàng chọn Thoại & Dữ liệu (Voice & Data) và chọn chế độ 5G (5G auto).

Hệ điều hành Android

Bước 1: Mở biểu tượng Cài đặt (Settings) trên màn hình Android.

Bước 2: Chọn Kết nối (Connections).

Bước 3: Chọn Mạng di động (Mobile Network).

Bước 4: Chọn Chế độ mạng (Network Mode).

Bước 5: Chọn chế độ 5G/LTE/WCDMA/GSM (Auto Connect).

Theo Kế hoạch tại Quyết định 805/QĐ-TTg, Thủ tướng đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể thực hiện Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông đến năm 2030 như sau:

- Đến năm 2025: Mạng băng rộng di động đáp ứng quy chuẩn quốc gia (QCVN) về chất lượng dịch vụ, với mục tiêu tốc độ tải xuống trung bình tối thiểu 40 Mb/s cho mạng 4G và 100 Mb/s cho mạng 5G; 100% dân số ở độ tuổi trưởng thành có điện thoại thông minh.

- Đến năm 2030:

Hạ tầng mạng truy cập băng rộng cố định được đầu tư, nâng cấp bảo đảm 100% người sử dụng có khả năng truy nhập với tốc độ trên 1Gb/s.; Mạng băng rộng di động 5G phủ sóng 99% dân số, hướng tới phát triển mạng di động tiên tiến thế hệ tiếp theo.

Như vậy, theo mục tiêu thì đến năm 2023, Việt Nam sẽ phủ sóng 5G rộng rãi tới 99% dân số, tức phủ sóng gần như hầu hết tại các địa phương trên toàn quốc.


(0) Bình luận
Mạng 5G bắt đầu triển khai toàn Việt Nam, người dân có bắt buộc phải đổi sang sim 5G?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO