Mặc sự xuất hiện của AI, công việc tưởng như bị máy móc thay thế này vẫn "hái ra tiền" nhờ kỹ năng siêu đỉnh

Thùy Bảo | 08:10 17/08/2023

Nếu làm toàn thời gian, công việc này có thể giúp bạn kiếm hàng tỷ đồng/năm.

Mặc sự xuất hiện của AI, công việc tưởng như bị máy móc thay thế này vẫn "hái ra tiền" nhờ kỹ năng siêu đỉnh

Công việc hấp dẫn nhất trên thị trường việc làm tự do không phải code hay thiết kế đồ họa như nhiều người vẫn nghĩ. Theo một nghiên cứu mới từ Freelancer.com, các vị trí liên quan đến viết lách mới là xu hướng hiện nay.

Trang web này chỉ ra creative writing - viết sáng tạo là kỹ năng được nhiều nhà tuyển dụng trên nền tảng của họ cần nhất - dựa trên phân tích gần 300.000 công việc được quảng cáo trên trang web từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. 

Matt Barrie, Giám đốc điều hành của Freelancer.com cho biết, ngay cả khi nhiều công ty chuyển sang sử dụng AI để sáng tạo nội dung, nhu cầu về những “tay bút thực thụ” để chỉnh sửa bản thảo, viết SEO hay lên kịch bản cho các dự án sáng tạo vẫn tăng lên kể từ đầu năm.

Ông nói: “AI chưa thể thay thế sự sáng tạo. Thực tế, chúng tôi đã thấy một xu hướng xảy ra trong quý đầu tiên của năm rằng các công việc thiết kế vẫn khát nhân sự dù AI đã tạo được tiếng vang rất lớn tại thời điểm đó”. 

Matt Barrie cho biết thêm, các vị trí liên quan tới viết lách như viết lời quảng cáo hay ghostwriting (viết thay cá nhân/doanh nghiệp) đã trở nên phổ biến hơn trên Freelancer.com.

Công việc có thể kiếm tới hàng tỷ đồng/năm

Chắc chắn, để dễ tiếp cận công việc cũng như đạt được thành tựu nhanh chóng, bằng cấp cơ bản như bằng Cử nhân là điều cần thiết. Tuy nhiên, đó không phải là yêu cầu bắt buộc để xây dựng được một sự nghiệp làm việc tự do thành công.

Theo trang web Indeed, điều quan trọng hơn bằng cấp là các kỹ năng bạn chứng minh cho doanh nghiệp thấy: Hầu hết các vị trí liên quan đến viết lách đều yêu cầu người ứng tuyển làm một bài kiểm tra thực tế, nghiên cứu, chỉnh sửa và có hiểu biết cơ bản về SEO.

Bạn có thể tạo một hồ sơ năng lực (portfolio) trực tuyến, tổng hợp các bài viết bản thân từng thực hiện, tham gia một cộng đồng viết và kết nối với những người khác trong lĩnh vực bạn quan tâm để tìm kiếm cơ hội. 

Hầu hết các công việc viết lách tự do đều có thể làm từ xa - một hình thức kiếm tiền ngay tại nhà. Người viết hoàn toàn có thể gửi và xuất bản tác phẩm của mình bằng hình thức online. Thậm chí, người viết có thể làm việc ở bất cứ đâu với giờ giấc “tùy thích” miễn là họ đáp ứng đúng thời hạn, FlexJobs - một dịch vụ trực tuyến chuyên cung cấp các công việc tự do và linh hoạt cho biết. 

Càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng có thể đề nghị mức phí cao hơn. Được biết, những người nhận việc trên Freelancer.com tính phí tới 250 USD mỗi giờ (tương đương khoảng 5,9 triệu đồng). Với tốc độ và mức phí này, làm việc toàn thời gian có thể giúp bạn kiếm tới 400.000 USD mỗi năm (hơn 9,5 tỷ đồng).

Người viết tự do đang tận dụng AI để kiếm nhiều tiền hơn như thế nào?

Fiverr - một website trung gian giữa các freelancer (người làm tự do) và doanh nghiệp cũng đã nhận thấy nhu cầu ổn định đối với các vị trí viết lách dù một số công cụ AI như ChatGPT đang ngày càng phát triển. 

Các vị trí biên tập sách, chỉnh sửa nội dung do AI thực hiện đã chứng kiến nhu cầu tăng tới 80% so với quý I/2023. Gabrielle Gerbus, một freelancer nhiều năm kinh nghiệm, chuyên viết quảng cáo và SEO cho biết ban đầu cô cũng hơi lo lắng về tác động của AI đối với triển vọng công việc của mình. Nhưng cô đã quyết định tận dụng công cụ này. Cô đã tìm hiểu thông tin chi tiết về Chat GPT cùng các công cụ AI khác để nhận làm thêm việc chỉnh sửa nội dung AI. Cô thường tính phí 100 USD trở lên (khoảng 2,3 triệu đồng) cho dịch vụ này. 

Gabrielle chia sẻ: “Các chủ doanh nghiệp đều biết rằng một lượng nội dung lớn mà AI tạo ra vẫn cần sự biên tập lại của con người”. Vì vậy, dù trí tuệ nhân tạo có đang ngày càng phát triển, vị trí của con người vẫn khó có thể bị ảnh hưởng quá nhiều. 

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Mặc sự xuất hiện của AI, công việc tưởng như bị máy móc thay thế này vẫn "hái ra tiền" nhờ kỹ năng siêu đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO