Lý tưởng Xanh của Four Seasons Resort The Nam Hai: “Lá phổi xanh” với 4.500 cây dừa, vận hành nhà máy nước đóng chai tại chỗ giảm thiểu rác thải, 98% nhân viên là người bản địa kiêm luôn nhiệm vụ “Đại

Huyền Trang | 09:06 16/04/2023

Tại Four Seasons Resort The Nam Hai, “XANH” – không đơn thuần là một trải nghiệm, một lối sống mà cao hơn, đó là một lý tưởng mà mỗi thành viên trong khu resort này đều đang nỗ lực hướng tới. Bởi vậy, khi lưu trú tại đây, ngoài những trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, những khám phá thú vị về văn hoá bản địa đặc sắc, điều ý nghĩa hơn mà chúng ta có thể cảm nhận được chính là: thấy mình được trở thành một phần của nỗ lực lớn lao trong hành trình “chữa lành” cho Đất Mẹ.

Lý tưởng Xanh của Four Seasons Resort The Nam Hai:
“Lá phổi xanh” với 4.500 cây dừa, vận hành nhà máy nước đóng chai tại chỗ giảm thiểu rác thải, 98% nhân viên là người bản địa kiêm luôn nhiệm vụ “Đại
1.png

Có đôi lúc, tôi bất giác quên rằng mình đang ở trong một khu resort, bởi mỗi bước chân như thể đang bước đi giữa một vùng làng quê duyên hải Nam Trung Bộ yên ả với tiếng chim lích rích trong vòm lá, vị mặn mòi thanh sạch của biển cả cùng những mái nhà tĩnh lặng nép mình dưới hàng dừa. Đó là những gì Four Seasons Resort The Nam Hai mang lại có lẽ không chỉ riêng tôi, mà cho hầu hết du khách – những gam XANH trong lành và khoẻ khoắn.

Mỗi góc nhỏ ở đây đều tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi nhưng cùng vô cùng duy mỹ - dạo bước trên thảm cỏ xanh mướt êm ái, dưới ánh sáng lung linh huyền ảo của những chiếc đèn lồng Hội An được làm thủ công tinh tế, đắm mình trong sự bao bọc của thiên nhiên hiền hoà và lòng mến khách của người dân xứ Quảng. Điều thú vị nhất ở khu resort này chính là cảm giác được “trở về” với sự an nhiên trong tâm trí, sự thư thái tràn đầy trong thân thể và kết nối mạnh mẽ với Đất Mẹ - đấng thiêng liêng đã sinh ra và nuôi dưỡng loài người.

Một điều thú vị khác tôi phát hiện ra, 98% nhân sự đang làm việc tại Four Seasons Resort The Nam Hai là người địa phương – những người con sinh ra, lớn lên và được nuôi dưỡng bởi chính mảnh đất phù sa màu mỡ do con sông Hoài bồi đắp. Có lẽ chỉ có điều này mới lý giải được tại sao họ lại chăm chút cho khu nghỉ dưỡng với sự cẩn trọng, tỉ mỉ và tình yêu tha thiết đến vậy. Anh Nguyễn Thái Sơn – Director of Engineering là một trong số những con người tràn đầy tâm huyết đó. Tôi đã có dịp trò chuyện cùng anh, nghe anh chia sẻ về lý tưởng Xanh của Four Seasons Resort The Nam Hai, một cách chân thực và dung dị nhất.

5-bedroom-beach-front-pool-villa-1.jpg
5-bedroom-beach-front-pool-villa-3-1-.jpg
t1.png

Từ ánh nhìn đầu tiên, điều ấn tượng nhất với du khách khi tới Four Seasons Resort The Nam Hai chính là không gian xanh. Rất nhiều gam màu xanh khác nhau tại đây tạo nên một khoảng không thư thái và yên bình. Anh có thể chia sẻ một vài điều về “câu chuyện xanh hoá” của resort không, thưa anh?

Không gian xanh của Four Seasons Resort The Nam Hai chiếm tới hơn 85% trên tổng diện tích 35 héc ta. Được thiết kế bởi những kiến trúc sư tài hoa tên tuổi như: Reda Amalou, Jaya Ibrahim, Koichi, Yasuko Omura và Karl Princic; lấy cảm hứng từ bề dày hàng trăm năm lịch sử và văn hoá phố Hội, tại đây, chúng tôi đều tin rằng con người là một phần của thiên nhiên và luôn nỗ lực mang tới nhiều trải nghiệm hơn cho du khách dựa trên triết lý đó. Trong khu resort này, ngoài những thực vật bản địa, cây cỏ nhiệt đới, vườn thảo mộc… chúng tôi còn trồng khoảng 4.500 gốc dừa. Những cây dừa này giống như một “lá phổi xanh” cho cả vùng, đem lại không khí trong lành, giúp che chắn gió bão, bảo vệ bờ biển và cung cấp một lượng lớn nguyên liệu cho nhà bếp, khu pha chế, spa và nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác. Du khách khi tới Four Seasons Resort The Nam Hai còn được tham gia hoạt động hái dừa diễn ra hằng tuần và thưởng thức những ly dừa mát lạnh từ trái dừa tươi mới vừa thu hoạch.

q1.png

Ngoài việc kiến tạo không gian xanh bằng cách trồng nhiều cây trái, Four Seasons Resort The Nam Hai còn có những hành động gì để giảm thiểu tác động tới môi trường và bảo đảm sự phát triển bền vững?

Là một trong những resort 5 sao thuộc Four Seasons Hotels and Resorts - tập đoàn khách sạn hàng đầu với các dự án lớn nhỏ mang dấu ấn thương hiệu trải khắp thế giới, tại Four Seasons Resort The Nam Hai, chúng tôi cũng thành lập “Nhóm Xanh” (Green Team) giống như khách sạn thành viên khác trực thuộc tập đoàn. Chúng tôi nhận chỉ thị trực tiếp từ Four Seasons Hotels and Resorts, bao gồm các dự án, chương trình hành động nhằm tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn xung quanh chúng ta. Thông qua quan hệ đối tác với cộng đồng địa phương, thực hành bền vững và giáo dục, chúng tôi cam kết tạo ra sự thay đổi tích cực và tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến môi trường.

Trong những năm qua, Four Seasons Resort The Nam Hai đã thực hiện cam kết của mình với môi trường bằng cách sử dụng vật liệu thân thiện từ những nguyên liệu có sẵn tại địa phương cho ẩm thực và các dịch vụ spa; thay toàn bộ thiết bị chiếu sáng trong khu nghỉ dưỡng từ bóng đèn sợi đốt, bóng đèn halogen sang sử dụng đèn led; dùng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện năng; các tiện ích trong phòng nghỉ được trang bị hoàn toàn bằng vật liệu có khả năng tái chế. Việc vận hành nhà máy nước đóng chai tại chỗ ở Four Seasons Resort The Nam Hai đã giúp chúng tôi hạn chế sử dụng hơn 420.000 chai nhựa hoặc 5,8 tấn rác thải nhựa mỗi năm. Ngoài ra, ống hút, khăn ăn dễ phân huỷ, bao bì và túi thân thiện với môi trường để mang đi cũng được cung cấp tại khu nghỉ… Bên cạnh đó, tất cả rác từ cây cối trong khu nghỉ còn được chúng tôi thu gom để ủ thành phân hữu cơ bón đất, không sử dụng phân bón hoá học để bảo vệ nguồn đất, nguồn nước và giảm lượng đáng kể chi phí dành cho chăm sóc khuôn viên. Nhờ đó, Four Seasons Resort The Nam Hai đã nhận được Chứng nhận Khách sạn Xanh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

q2.png

Ngành du lịch và môi trường, cộng đồng dân cư luôn có sự quan hệ mật thiết, tác động qua lại lẫn nhau. Vậy chính sách của Four Seasons Resort The Nam Hai đối với cộng đồng dân cư địa phương là gì thưa anh?

Chắc hẳn bạn đã biết, 98% nhân viên đang làm việc tại Four Seasons Resort The Nam Hai là người địa phương. Ngoài tạo sinh kế cho người dân, qua các khóa đào tạo và công việc thực tế tại resort, chúng tôi đã tạo những thói quen nhằm thay đổi nhận thức của mỗi nhân viên đối với môi trường, từ đó lan tỏa lối sống xanh tới cộng đồng cư dân địa phương. Tại đây, mỗi nhân viên của chúng tôi giống như một “đại sứ môi trường”, họ sẽ mang những thói quen, nhận thức của mình về với gia đình và từ đó xây dựng một cộng đồng “xanh” xung quanh khu nghỉ dưỡng.

Nằm trên con đường di sản miền Trung với sự kết nối tới 3 di sản văn hoá thế giới là phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và cố đô Huế, chúng tôi luôn chú trọng bảo tồn và phát triển văn hoá bản địa thông qua các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và tổ chức các chương trình trải nghiệm cho du khách. Theo đó, bạn có thể đạp xe tham quan, khám phá các di tích lịch sử, tham gia các cơ sở làm đồ thủ công hay tham dự chương trình “Đi bộ vì học đường” để quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và thức ăn cho trẻ mồ côi, học sinh miền núi…

Trong khuôn viên của Four Seasons Resort The Nam Hai có một ngôi miếu Thành Hoàng cổ, nơi ngư dân trong vùng vẫn tới để thực hiện các nghi thức truyền thống thiêng liêng, cầu mong phước lành và an toàn trong những hải trình xa khơi. Vào ngày rằm, mùng một hàng tháng, du khách có thể tham gia hoạt động tín ngưỡng ý nghĩa này như một hoạt động trải nghiệm văn hoá bản địa vô cùng đặc sắc.

q3.png
t2.png

Với du khách hiện đại, sống “Xanh” không chỉ là tiết kiệm điện năng, giảm tác động tới môi trường mà còn là ăn “Xanh”, uống “Xanh” và những thói quen có lợi cho sức khỏe. Tại Four Seasons Resort The Nam Hai, điều này được thực hiện ra sao, thưa anh?

Trọng tâm của phương pháp tiếp cận bền vững của Resort là Trang trại Rau & Thảo mộc rộng tới 1,6 héc ta, nơi có hơn 40 loại thảo mộc, rau, hoa và cây ăn trái. Trong đó, có nhiều loại rau bản địa đặc trưng như: húng quế, ngò gai, cà chua bi... Đây là nguồn cung cấp thực phẩm sạch hữu cơ cho nhà bếp của resort và nhà ăn của nhân viên; cung cấp hoa tươi cho các sự kiện của resort, cũng như các sản phẩm cho chăm sóc sức khỏe tại spa. Nhờ đó, du khách có thể được thưởng thức những thực phẩm tươi ngon và an toàn nhất. Không chỉ vậy, du khách, đặc biệt là các em nhỏ còn có thể tới tham quan khu vườn, tìm hiểu về các loại rau, hoa trái và cách làm vườn hữu cơ. Bạn biết không, ngay việc ngồi nghỉ trên một bãi cỏ xanh mướt và ngắm nhìn những mầm cây đang vươn mình trong nắng cũng là một “liệu pháp chữa lành” hoàn toàn tự nhiên và hiệu quả.

Nguồn cung ứng thực phẩm từ các trang trại và nhà sản xuất địa phương lân cận là một niềm tự hào của tập đoàn Four Seasons nói chung và The Nam Hai nói riêng. Chúng tôi có tôm hùm, cua, mực và cá hồng đánh bắt tự nhiên từ ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam; trứng gà thả vườn từ các nhà nông Hội An, mật ong hữu cơ từ các trang trại nuôi giống ong thuần chủng, sử dụng nến thơm và tinh dầu thiên nhiên thuần chay từ các cơ sở sản xuất địa phương… Four Seasons Resort The Nam Hai cũng cung cấp những thực đơn ăn uống healthy sáng tạo từ thực vật, mang tới những món ngon bền vững, không có sữa như cà phê dừa, cà phê chanh, sữa làm từ thực vật (đậu nành, hạnh nhân, yến mạch…) đem lại những trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

q4.png

Năm 2023, Four Seasons Resort The Nam Hai đã nhận chứng nhận 5 sao từ Forbes Travel Guide; trong đó có rất nhiều tiêu chí về môi trường và phát triển bền vững. Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với resort nói chung và cá nhân anh nói riêng?

Kể từ lần đầu tiên được công nhận vào năm 2019, Four Seasons Resort The Nam Hai đã liên tục được vinh danh với dịch vụ xuất sắc vượt 900 tiêu chuẩn kiểm tra khắt khe của tạp chí Forbes Travel Guide. Năm nay, là năm thứ 5 liên tiếp chúng tôi được tạp chí Forbes Travel Guide xếp hạng 5 sao. Giải thưởng này với cá nhân tôi hay với cả khu nghỉ cũng đều là một niềm hạnh phúc và tự hào to lớn. Nó cho thấy những cố gắng, nỗ lực của chúng tôi đã được ghi nhận và là động lực để chúng tôi tiếp tục các giải pháp xanh mà mình đã, đang và sẽ thực hiện. Tuy nhiên, giải thưởng danh giá này cũng là áp lực để chúng tôi tiếp tục tiến lên, làm tốt hơn nữa; tìm tòi, nghiên cứu đưa những giải pháp, sáng kiến, ý tưởng mới nhằm thực hành hiệu quả hơn nữa những giải pháp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường sống và phát triển cộng đồng địa phương bền vững.

Xin cảm ơn những chia sẻ ý nghĩa của anh! Chúc Four Seasons Resort The Nam Hai và các cộng sự tiếp tục thành công hơn nữa trên hành trình phát triển bền vững.


(0) Bình luận
Lý tưởng Xanh của Four Seasons Resort The Nam Hai: “Lá phổi xanh” với 4.500 cây dừa, vận hành nhà máy nước đóng chai tại chỗ giảm thiểu rác thải, 98% nhân viên là người bản địa kiêm luôn nhiệm vụ “Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO