Lối đi nào cho thị trường bất động sản năm 2023?

Lê Hà | 08:29 05/01/2023

Tại Hội thảo “Bắt mạch thị trường bất động sản năm 2023”, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Chánh văn phòng của Hội môi giới bất động sản (VARS) đưa ra những kiến nghị cho thị trường năm 2023.

Lối đi nào cho thị trường bất động sản năm 2023?
Ảnh minh họa

Trải qua một năm 2022 đầy biến động, ngành bất động sản được các chuyên gia đánh giá thị trường ngưng trệ không phải do thực chất thị trường xấu mà do có quá nhiều điểm đã tạo ra sự cưỡng bức, buộc thị trường phải rơi vào trạng thái khó khăn.

Hướng tới một năm giao dịch 2023 thuận lợi hơn, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh có đề xuất một vài kiến nghị trong bản báo cáo mới nhất, dành cho doanh nghiệp, sàn giao dịch môi giới và cả cơ quan Quản lý nhà nước.

Về phía doanh nghiệp, sàn giao dịch và môi giới

Chánh văn phòng của VARS có kiến nghị rằng các chủ đầu tư và doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc cơ cấu lại phân khúc sản phẩm, điều chỉnh các dự án cao cấp tương ứng theo nhu cầu thị trường.

Các chủ đầu tư cần thiết rà soát lại danh mục dự án, giữ lại những dự án có khả năng thực hiện được, chuyển nhượng, chuyển giao các dự án không thể thực hiện được. Đồng thời tập trung nguồn lực cho những dự án đã có giấy phép đầy đủ, pháp lý hoàn thiện, tránh việc đầu tư dàn trải, kéo dài tiến độ triển khai.

Mặt khác cũng nên lựa chọn ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, để thích ứng với xu thế và hoạt động hiệu quả hơn.

Các Sàn giao dịch Bất động sản nên rà soát lại bộ máy hoạt động, điều chỉnh theo hướng tinh giản, linh hoạt. Trong lúc thị trường khó khăn càng phải tập trung nâng cao và khẳng định sự uy tín, chuyên nghiệp với khách hàng.

Môi giới Bất động sản cần tích lũy kiến thức, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng mềm…tồn tại đã rồi mới phát triển. Nghiêm túc nhìn nhận lại mục tiêu, định hướng với nghề, tư duy “Lấy dài nuôi ngắn”- Phân bổ nguồn tiền kiếm được khi có giao dịch, dự phòng cho thời kỳ khó khăn.

Riêng với khách hàng, ông Quỳnh có kiến nghị rằng khách hàng nên thận trọng và khôn ngoan, ưu tiên lựa chọn các Chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản uy tín, chuyên nghiệp. Đồng thời cũng nên cân nhắc kỹ nếu sử dụng đòn bẩy tài chính, ưu tiên các nhu cầu thực, đầu tư trung và dài hạn hơn là đầu cơ.

Với cơ quan Quản lý Nhà nước

Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh nhấn mạnh các Cơ quan Quản lý Nhà nước cần xác định được rõ tầm quan trọng của thị trường bất động sản hiện nay đối với nền kinh tế, sự ổn định và phát triển bền vững cho thị trường thực sự cần được quan tâm và chú trọng.

Trong bối cảnh nhiều ngành sản xuất bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế thế giới, rất cần các chính sách kích hoạt sự phát triển của thị trường bất động sản để làm đòn bẩy thúc đẩy cho các ngành sản xuất đang bị đình trệ như vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, vận tải…thậm chí ngành hàng điện tử, tiêu dùng…phục vụ cho người dân mua sắm khi về nhà mới.

Theo bản báo cáo của VARS, các cơ quan Quản lý cần đẩy nhanh quá trình sửa luật đang tạo rào cản để tháo gỡ các điểm nghẽn của thị trường.

Tổ công tác Chính phủ sớm đưa ra các giải pháp cụ thể để tháo gỡ nhanh các nút thắt pháp lý, đã và đang tạo rào cản cung cấp nguồn hàng vào thị trường và tạo sự đình trệ của hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan. Đặc biệt là các dự án có tính phù hợp với nhu cầu thực của thị trường như nhà ở bình dân, nhà ở xã hội.

Tình hình hiện nay nên có các chính sách tín dụng linh hoạt đối với các dự án cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực của thị trường. Chính sách giúp các doanh nghiệp ổn định các kênh dẫn vốn, để ổn định đầu tư, phát triển là vô cùng cần thiết.

Chánh văn phòng của VARS cho biết, kiến nghị đầu tiên cho cơ quan Quản lý nhà nước là Điều hành lãi suất linh hoạt: áp mức lãi cao với các hoạt động không thực sự cần thiết thời điểm này. Điều chỉnh giảm với các đối tượng có nhu cầu thực, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Cần thiết tạo cơ chế thông thoáng đối với người dân vay mua nhà ở thực, hạn chế và giảm thiếu tối đa các chi phí liên quan đến thủ tục vay vốn.

Nghiên cứu, cung cấp các gói tín dụng đặc biệt nhằm kích cầu và thỏa mãn “lực cầu thực” hướng đến nhóm đối tượng người có thu nhập thấp vay mua nhà để ở, tương tự gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng năm 2013

Thông tin thị trường, quy hoạch, sử dụng đất cần được công bố công khai và thuờng xuyên. Đảm bảo có chất lượng, dễ tiếp cận, dễ sử dụng.

Quản lý nhà nước chặt chẽ, hiệu quả, chống các hoạt động vi phạm pháp luật, lừa dối, đầu cơ, lũng đoạm thị trường, đẩy giá, thổi giá nhằm trục lợi, gây bất ổn cho thị trường bất động sản.

“Cần có cơ chế tốt, chất lượng để thị trường BĐS tự vươn lên, ổn định và phát triển bền vững” – ông Nguyễn Mạnh Quỳnh chia sẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lối đi nào cho thị trường bất động sản năm 2023?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO