Lỡ mua 1,7 triệu cổ phiếu của một công ty tưởng 'ăn nên làm ra', Bill Gates ngậm ngùi 'ôm' khoản lỗ 6 triệu USD

Vu Lam | 13:17 26/10/2023

Bill Gates, tỷ phú giàu thứ 7 thế giới, đã thua lỗ ở một trong những khoản đầu tư mới nhất của ông.

Lỡ mua 1,7 triệu cổ phiếu của một công ty tưởng 'ăn nên làm ra', Bill Gates ngậm ngùi 'ôm' khoản lỗ 6 triệu USD

Tài sản của Bill Gates chủ yếu đến từ tập đoàn mà ông đồng sáng lập là Microsoft từ cách đây vài thập kỷ. Sau đó, ông nghỉ hưu vào năm 2008 và tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp tư nhân, cũng như niêm yết. 

Trong năm tài khoá thứ 2 năm 2023, Gates đã mua hơn 1,7 triệu cổ phiếu của Anheuser-Busch InBev, nhà sản xuất các nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới bao gồm Bud Light và Corona. Có trụ sở chính ở Brussels, Anheuser-Busch InBev là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới và cũng là một trong những “ông lớn” trong ngành sản xuất rượu trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, Anheuser-Busch InBev lại vấp phải nhiều tranh cãi trong vài tháng qua, sau khi KOL chuyển giới Dylan Mulvane cho chiến dịch quảng cáo của Bud Light trên Instagram. Do đó, danh tiếng của nhà máy bia của Bỉ tại Mỹ đang ngày càng xấu đi. Thậm chí, nhiều người nổi tiếng còn kêu gọi tẩy chay thương hiệu Bud Light của hãng. 

Trong quý II vừa qua, doanh thu của AB InBev tại Mỹ đã giảm tới 10,5%, chủ yếu do doanh số bán hàng của Bud Light lao dốc. Lợi nhuận cốt lõi của công ty này cũng giảm 28,2%, trong khi tổng doanh số bán hàng trên toàn cầu sụt 1,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, danh tiếng trên toàn cầu của công ty lại giúp họ bù đắp những con số không mấy khả quan ở Mỹ, tổng doanh thu tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dù lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của AB InBev tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, song lợi nhuận ròng và EPS thấp hơn so với quý II/2022. 

Khi Bug Light gặp nhiều tranh cãi, Modelo của Constellation Brands đã trở thành loại bia bán chạy nhất nước Mỹ vào tháng 5, trong bối cảnh doanh số của AB InBev giảm gần 25%. 

Michel Doukeris, CEO của AB InBev, cho biết trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính: “Tại Mỹ, chúng tôi đang lắng nghe và tích cực tương tác với người tiêu dùng. Họ muốn thưởng thức sản phẩm của chúng tôi mà không gặp những tranh cãi.” 

Theo đó, công ty đã thực hiện một cuộc khảo sát người tiêu dùng của Bud Light và nhận thấy khoảng 80% trong số 170.000 người được hỏi có quan điểm trung lập hoặc vẫn ủng hộ sản phẩm này. 

Nhờ những nỗ lực đó, giới phân tích đưa ra ước tính doanh thu và EPS của AB InBev sẽ cải thiện trong quý III tới. Doanh thu ước tính đồng thuận là 15,71 tỷ USD, tăng 2,2% so với quý trước. Trong khi đó, các nhà phân tích dự đoán EPS đạt 0,83 USD trong quý III, tăng từ mức 0,68% ở quý trước. 

Quay trở lại với Bill Gates, ông đã mua 1.703.000 cổ phiếu AB InBev trong quý II với giá gần 100 triệu USD, thông qua Bill & Melinda Gates Foundation Trust. Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu của hãng bia giảm mạnh và doanh số bán hàng ở Mỹ lao dốc, Gates đã lỗ hơn 6 triệu USD. 

Trong khi đó, một số khoản đầu tư khác của ông lại khởi sắc. Khoản đầu tư vào Berkshire Hathaway tăng hơn 9%, khi ông sở hữu gần 25,14 triệu cổ phiếu của tập đoàn và với tỷ trọng 20,4% trong danh mục. 

Tham khảo Yahoo Finance


(0) Bình luận
Lỡ mua 1,7 triệu cổ phiếu của một công ty tưởng 'ăn nên làm ra', Bill Gates ngậm ngùi 'ôm' khoản lỗ 6 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO