Lo bị phạt, phụ huynh cuống cuồng chi tiền triệu mua ghế ngồi ô tô cho con

Thuý Hạnh | 14:37 26/02/2025

Thị trường ghế ô tô cho trẻ em đang trở nên sôi động sau quy định trẻ em không được ngồi ghế trước và phải có ghế chuyên dụng riêng biệt.

Lo bị phạt, phụ huynh cuống cuồng chi tiền triệu mua ghế ngồi ô tô cho con
Ảnh minh họa

Theo nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi chở trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với người lái xe trên ô tô (trừ xe chỉ có một hàng ghế) hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng riêng quy định xử phạt lỗi trẻ em ngồi ghế cùng hàng tài xế sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Nghị định này đã khiến không ít phụ huynh tại Việt Nam vội vã tìm hiểu và đầu tư thiết bị an toàn cho con.

Nhiều gia đình chạy đua tìm mua ghế an toàn cho trẻ

Chị Hà Thanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ về việc chị đang tìm mua một chiếc ghế ngồi ô tô phù hợp cho con trai 3 tháng tuổi. Chị cho biết bé còn nhỏ, chỉ nặng hơn 6 kg nên muốn tìm một loại ghế nôi phù hợp với tiêu chí vừa an toàn vừa tiện lợi khi di chuyển.

"Đọc luật mới, tôi thấy rõ nếu không có ghế chuyên dụng trên ô tô cho em bé thì không chỉ bị phạt tiền mà còn không đảm bảo an toàn cho con, nhất là khi không được để bé ngồi ghế trước. Từ khi Nghị định 168/2024 ra đời, tôi quyết định mua ghế cho con ngay dù giá thành không hề rẻ", chị này nói thêm. 

top-6-ghe-ngoi-o-to-tot-an-toan.jpg

Chị Thanh cũng bày tỏ về việc bản thân đang gặp phải khó khăn khi tìm mua sản phẩm bởi có qua nhiều hãng sản xuất và mỗi hãng lại có những tính năng, chứng chỉ an toàn khác nhau. "Khi tìm hiểu, tôi thấy giá cả chênh lệch lớn, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Các hãng như Jovikids, Joie hay Aprica đều có sản phẩm cho bé sơ sinh, nhưng tôi không biết nên chọn loại nào vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo chất lượng”, chị Thanh cho hay. 

Tương tự, anh Trần Văn Hùng (quận 7, TP.HCM), bố của một bé 4 tuổi, cũng đối mặt với bài toán khó khi đứng giữa nhiều lựa chọn.

“Bé nhà tôi nặng 18kg, cao gần 1m, nên cần ghế nâng chắc chắn, có dây đai tốt. Tôi tham khảo thì thấy Combi, Joie giá tầm 5-7 triệu, còn một số loại không rõ thương hiệu rẻ hơn nhiều, chỉ hơn 1 triệu. Tôi phân vân vì không biết hàng rẻ có an toàn không, trong khi hàng xịn lại khá đắt so với thu nhập gia đình. Từ giờ đến 2026 không còn xa, tôi muốn mua sớm để yên tâm khi chở con đi học, nhưng chọn sao cho hợp lý thì vẫn là vấn đề,” anh Hùng nói.

Thị trường sôi động do nhu cầu tăng cao

Tuy quy định mới dự kiến được áp dụng bắt buộc từ 1/1/2026, nhưng từ cuối năm 2024, nhu cầu tìm mua ghế ô tô cho bé đã tăng đột biến.

"Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng doanh số đột biến từ cuối năm 2024. Mặc dù nghị định sẽ chính thức áp dụng từ năm 2026 nhưng nhu cầu tìm hiểu và mua ghế của phụ huynh đã tăng mạnh. Nhiều thời điểm gần đây, một số mẫu ghế của chúng tôi bị thiếu hàng cục bộ do nhu cầu quá lớn", đại diện một thương hiệu ghế tiết lộ.

Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường vị đại diện này cho hay hãng dự kiến tăng gấp đôi sản lượng nhập khẩu.

Trao đổi với chúng tôi, anh Khương Ninh (người có kinh nghiện trong mảng này - quản trị viên group ghế ô tô cho bé với hơn 33.000 thành viên trên mạng xã hội) nói quy định về ghế an toàn trên ô tô cho bé trong Nghị định 168/2024 không phải là mới, trên thế giới mà đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu và thực tế đã chứng minh hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ em khi di chuyển bằng ô tô. Tại Việt Nam, việc áp dụng quy định này sẽ giúp nâng cao nhận thức của phụ huynh và bảo vệ tối đa sự an toàn của trẻ nhỏ trên đường.

"Hiện trên thị trường có nhiều loại ghế. Tiêu chí quan trọng nhất khi mua ghế ô tô cho trẻ là sự với độ tuổi được nhà sản xuất công bố. Phụ huynh nên ưu tiên sản phẩm đạt các tiêu chuẩn an toàn quốc tế như R129 hoặc tối thiểu là R44. Ngoài ra, việc lắp đặt ghế đúng cách và sử dụng đúng hướng dẫn cũng cực kỳ quan trọng vì rất nhiều phụ huynh dù đã mua ghế nhưng vẫn lắp đặt sai hoặc để trẻ ngồi không đúng tư thế, gây nguy hiểm", anh Ninh chia sẻ thêm.

Anh này cũng nói thêm về việc thị trường ghế ô tô trẻ em vẫn tồn tại nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn an toàn đang được bày bán tràn lan. Anh kỳ vọng với nghị định 168, trong tương lai, các sản phẩm có thương hiệu, đạt chứng nhận an toàn quốc tế được kỳ vọng sẽ trở thành lựa chọn chủ yếu của người tiêu dùng. 


(0) Bình luận
Lo bị phạt, phụ huynh cuống cuồng chi tiền triệu mua ghế ngồi ô tô cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO