Liệu Trung Quốc có thực sự cần mua thêm khí đốt Nga thông qua đường ống mới?
Hồng Anh|22:29 18/09/2022
Theo Euronews, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm 15/9 đã tuyên bố rằng đường ống Nord Stream 2 sẽ được "thay thế" bằng đường ống Power of Siberia 2.
Hôm 15/9 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mông Cổ trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand của Uzbekistan.
Theo Reuters, trong số những chủ đề quan trọng được ba nhà lãnh đạo thảo luận bao gồm một dự án cơ sở hạ tầng mới và quan trọng, đó là dự án đường ống khí đốt Power of Siberia 2 (Sức mạnh Siberia 2), đường ống dự kiến sẽ cung cấp khí đốt Nga cho Trung Quốc thông qua Mông Cổ.
Nga đã đề xuất kế hoạch này từ nhiều năm trước, nhưng gần đây việc xây dựng đường ống khí đốt Power of Siberia 2 mới trở nên cấp thiết khi Moskva trông đợi Bắc Kinh thay thế châu Âu trong vai trò khách hàng mua khí đốt lớn nhất của nước này.
Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các chuyên gia trong ngành cho biết quá trình đàm phán giữa các bên dự kiến sẽ còn nhiều phức tạp, bởi Trung Quốc có thể sẽ chưa cần thêm nguồn cung khí đốt bổ sung cho đến sau năm 2030.
Thông tin cơ bản về đường ống Power of Siberia 2
Đường ống Power of Siberia 2 dự kiến sẽ vận chuyển khí đốt từ bán đảo Yamal có trữ lượng khổng lồ ở Tây Siberia đến Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới với nhu cầu khí đốt đang gia tăng.
Bán đảo Yamal vốn là nguồn cung khí đốt chính cho châu Âu, nhưng do những căng thẳng gần đây, Nga đã giảm nguồn cung sang châu Âu.
Ý tưởng này đã được thúc đẩy khi những đoạn đường ống đầu tiên thuộc dự án Power of Siberia, hiện đang vận hành, được lắp đặt tại khu vực phía Đông Yakutia của Nga vào năm 2014.
Đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia dài 3.000 km từ Siberia đến tỉnh Hắc Long Giang ở Đông Bắc Trung Quốc.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân đánh giá báo in, báo điện tử phải chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10-15% là quá cao, cần giảm một nửa thuế suất hoặc đưa về 0% trong 5 năm.
Mở rộng và thu hút tại nhiều thị trường cùng với kỷ lục về doanh số trong các tháng cho thấy VinFast đang bứt tốc cho mục tiêu 80.000 xe bàn giao cho khách hàng đến cuối năm nay.