Sắp đầu tư thêm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị bổ sung nút giao của đường tỉnh 769E với đường vành đai 4 – Tp.HCM trong giai đoạn 1 của dự án. Tuyến đường này được đầu tư với mục tiêu hình thành thêm tuyến kết nối phía Bắc của Sân bay Long Thành.
Hiện nay, các dự án hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành đang được triển khai gồm có các tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Bến Lức - Long Thành cùng tuyến đường vành đai 3 -Tp.HCM. Sắp tới, Đồng Nai sẽ triển khai thêm các dự án xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 25B, 25C, 769, 773, 770B và đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.
Hầu hết các tuyến giao thông phục vụ kết nối Sân bay Long Thành hiện đều tập trung vào khu vực phía Nam của sân bay này. Trong khi đó, các khu vực khác vẫn chưa có các dự án giao thông kết nối được triển khai xây dựng.
Chính vì vậy, với mục tiêu hình thành thêm các tuyến giao thông kết nối với Sân bay Long Thành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như san sẻ lưu lượng phương tiện giao thông, Đồng Nai đang tiến hành các thủ tục để đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 769E. Đây là tuyến đường sẽ kết nối từ Sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, hình thành tuyến kết nối mới vào khu vực phía Bắc Sân bay Long Thành.
Tuyến đường có điểm đầu giáp ranh với Sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B; tổng chiều dài tuyến hơn 8km. Dự án được chia làm 2 đoạn để thực hiện đầu tư. Trong đó, đoạn 1 từ ranh giới Sân bay Long Thành đến deport đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, có quy mô mặt cắt ngang rộng 115m. Đoạn 2 từ deport đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến đường tỉnh 770B, quy mô mặt cắt ngang rộng 95m. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 1.400 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 600 tỉ . Dự án được triển khai thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024-2029.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. Tuyến đường đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.
Việc đầu tư tuyến đường tỉnh 769E nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía Bắc, các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt là cùng với các tuyến T1-T2, tuyến đường tỉnh 769E sẽ kết nối trực tiếp với Sân bay Long Thành đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện có tuyến đường đi qua nói riêng và của tỉnh nói chung.
Sắp khởi công tuyến đường gần 1.500 tỷ vào trung tâm huyện Nhơn Trạch
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B (đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51) vào cuối năm nay.
Dự án có tổng chiều dài hơn 9,2km, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Điểm đầu dự án là tuyến đường kết nối với Quốc lộ 51 và kết thúc tại trung tâm hành chính Nhơn Trạch. Hiện nay, đơn vị đã trình Sở Giao thông vận tải thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.
Đường 25B đoạn đi Nhơn Trạch Đồng Nai được xác định là tuyến đường chính của đô thị Long Thành và Nhơn Trạch. Tuyến đường này sẽ có tác dụng hỗ trợ kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, tuyến đường đang nâng cấp này cũng là một trong những tuyến chính hỗ trợ xe di chuyển đến cảng Tân Cảng – Nhơn Trạch và các khu công nghiệp lớn trên địa bàn huyện.
Tuyến đường sau khi được nâng cấp sẽ trở thành đoạn đường huyết mạnh kết nối Nhơn Trạch với các khu công nghiệp và khu dân cư trong khu vực. Đồng thời cũng có thể kết nối nhanh chóng đến trung tâm hành chính của huyện.
Trước đó, vào đầu tháng 1/2024, huyện Nhơn Trạch đã khởi công đường 25B (đường Tôn Đức Thắng) đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch đến đường Quách Thị Trang. Dự án này có chiều dài khoảng 3,8km. Về quy mô đầu tư, đoạn từ đầu tuyến đến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh dài 3km sẽ được xây dựng với lộ giới 80m; đoạn còn lại dài 800m có lộ giới 51m. Tổng mức đầu tư dự án là 639 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 730 ngày.
Cùng với đường tỉnh 25C, đường tỉnh 25B cũng sẽ đóng vai trò san sẻ bớt một phần lưu lượng phương tiện giao thông từ Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành về Tp.HCM và ngược lại. Theo đó, các phương tiện sẽ lưu thông từ quốc lộ 51 vào tuyến đường tỉnh 25B, qua cầu Cát Lái để di chuyển về Tp.HCM và theo chiều ngược lại.
Thời gian qua, với động thái khởi công loạt hạ tầng giao thông trọng điểm và thúc tiến độ sân bay Long Thành, thị trường động sản cận kề sân bay như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), Bà Rịa – Vũng Tàu có dấu hiệu tăng nhịp. Hoạt động đầu tư mua bán ở các phân khúc đã trở lại sau khoảng thời gian trầm lắng.
Một số dự án đón sức cầu ở cả người mua địa phương và nhà đầu tư các nơi khác đổ về. Trong đó, với đất nền, nhà đầu tư săn nguồn hàng giá dưới 2 tỉ đồng/căn; loại hình căn hộ giá trên dưới 35 triệu đồng/m2 được tìm kiếm mạnh. Tâm lý đón đầu hạ tầng và sân bay Long Thành khiến nhà đầu tư ra quyết định nhanh hơn giai đoạn trước.
Chia sẻ về cơ hội của thị trường ven Tp.HCM trong giai đoạn cuối năm, ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc DKRA cho hay, Đồng Nai và Bình Dương đều là những địa phương có nền công nghiệp phát triển mạnh. Các địa phương này thu hút một lượng lớn lao động nhập cư từ khác nơi khác đến làm việc trong các khu công nghiệp/cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhóm đối tượng lao động trẻ này có nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng khả năng tài chính còn nhiều hạn chế, đây cũng là tiền đề cho phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền tại đây có nhiều dư địa phát triển trong tương lai.
“Về triển vọng phân khúc căn hộ vùng phụ cận Tp.HCM cuối năm 2024 theo tôi vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, nhu cầu sở hữu nhà ở thường tăng cao vào dịp cuối năm cùng mặt bằng lãi suất cho vay hiện vẫn được kiểm soát tốt ở mức thấp được cho là những yếu tố then chốt góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản tăng nhịp”, ông Thắng nhấn mạnh.