Từng rục rịch vào Việt Nam từ rất sớm nhưng đến nay, có thể xem Chery đã chậm chân hơn so với một số cái thương hiệu Trung Quốc khác như Wuling, Haval, Lynk & Co hay Haima.
Phải đến khoảng tháng 8, những chiếc xe đầu tiên từ 2 thương hiệu Omoda & Jaecoo (thương hiệu cho thị trường quốc tế của Chery) mới chính thức bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, có vẻ hãng đang thực hiện các bước đi chậm nhưng cực kỳ chắc chắn, ít nhất là theo tiết lộ mới đây từ O & J Việt Nam.
Cụ thể, Omoda & Jacoo cho biết sẽ khai trương 20 đại lý đạt chuẩn 3S toàn cầu tại Việt Nam ngay trong năm nay. Số lượng đại lý sẽ nâng lên tối thiểu 30 trong năm 2023 với mục tiêu đạt 3% thị phần Việt Nam, nằm trong top 10 thương hiệu lớn nhất, đánh dấu kết thúc giai đoạn 1 của việc phát triển thương hiệu.
Giai đoạn 2 (2026-2027), thương hiệu này sẽ bắt đầu nội địa hóa các sản phẩm, lượng đại lý đạt khoảng 50 với mục tiêu thị phần là 6%, tương đương top 8 tại Việt nam,
Giai đoạn 3 (sau 2028), đơn vị này muốn mở khoảng 100 đại lý tại Việt Nam, đạt 10% thị phần, tương đương top 5 nhà sản xuất lớn nhất.
Đây được xem là mục tiêu đầy tham vọng của một thương hiệu mới như Omoda & Jaecoo. Năm 2023, thương hiệu đứng top 5 về doanh số của thị trường ô tô Việt Nam là Mazda với 35.632 xe bán ra. Như vậy, O & J ít nhất phải bán được số lượng xe tương đương con số trên nếu muốn có mặt trong top 5 – tính trong trường hợp thị trường đi ngang.
Về số lượng đại lý, con số 100 đại lý trên toàn quốc cũng là rất lớn. Để so sánh, Hyundai Thành Công hiện sở hữu số lượng đại lý lớn nhất tại Việt Nam là khoảng 130 đại lý. Toyota hiện cũng chỉ có khoảng 90 đại lý, VinFast là 89, Thaco là 82 – theo số liệu từ trang Oto360.
Về danh mục sản phẩm, Omoda & Jaecoo cũng chọn cách tiếp cận hơi khác so với một số thương hiệu Trung Quốc còn lại khi gia nhập thị trường. Hãng muốn tạo ra một dải sản phẩm đa dạng, đầy đủ các mẫu xe từ xe xăng truyền thống, plug-in hybrid, xe thuần điện cho đến xe thuần điện mở rộng. Hãng cũng nhấn mạnh sẽ chỉ tập trung vào các mẫu SUV/crossover, trong đó quan trọng nhất sẽ là cỡ B và C – cũng là phân khúc được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Trong số 2 thương hiệu này, Omoda sẽ hướng đến nhóm khách hàng trẻ với thiết kế thời thượng, trang bị nhiều tính năng trong khi Jaecoo cao cấp, sang trọng hơn và có khả năng offroad.
Trước mắt, sẽ có 2 mẫu xe được đưa về Việt Nam là Omoda C5 – SUV đô thị đối đầu những sản phẩm như Kia Sonet, Hyundai Creta. Model này nỏi bật với mâm 18 inch, màn hình kép 10,25 inch, động cơ 1.5L tăng áp, hệ thống ADAS 17 tính năng và chứng nhận an toàn 5 sao EURO NCAP.
Model thứ 2 là Jaecoo J7 – SUV cỡ C cạnh tranh Honda CR-V, Mazda CX-5 với phong cách offroad, mâm 19 inch, dẫn động 4 bánh và hệ thống ADAS.