Lần đầu tiên trong 20 năm, Honda Motor rớt khỏi top 3 trong cuộc đua doanh số xe hơi Nhật Bản, cái tên thay thế gây bất ngờ

Băng Băng | 07:53 26/11/2025

Sự gián đoạn sản xuất chip Xperia của Trung Quốc đang khiến ngành xe hơi chịu ảnh hưởng.

Lần đầu tiên trong 20 năm, Honda Motor rớt khỏi top 3 trong cuộc đua doanh số xe hơi Nhật Bản, cái tên thay thế gây bất ngờ

Tờ Nikkei Asian Review cho hay Honda Motor đang đối mặt với nguy cơ từ vị trí thứ hai tụt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản theo doanh số toàn cầu. Sự sụt giảm này xảy ra sau khi công ty điều chỉnh lại triển vọng kinh doanh cho nửa cuối năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2026, dựa trên các dự báo doanh số được Nikkei tổng hợp.

Cụ thể, Honda dự kiến doanh số bán hàng trong nửa năm từ tháng 10/2024 đến tháng 3/2025 sẽ giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 1,66 triệu xe. Nguyên nhân chính là sự thiếu hụt chip bán dẫn đã dẫn đến việc cắt giảm sản lượng tại khu vực Bắc Mỹ.

Ngược lại, Suzuki Motor lại có triển vọng tăng trưởng ấn tượng 8%, với dự kiến bán được 1,8 triệu xe trong cùng giai đoạn này dù đã rút khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia khác. Thành tích này giúp Suzuki lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai, trở thành á quân trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, chỉ xếp sau Toyota Motor.

Theo các tài liệu công khai từ năm tài chính 2005, việc này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Honda rơi khỏi nhóm ba nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản xét trên cơ sở kết quả nửa cuối năm.

Theo Nikkei, Honda chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc gián đoạn nguồn cung chip từ Nexperia, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hà Lan do Trung Quốc sở hữu. Sự thiếu hụt này đã buộc hãng xe phải hạ mức dự báo doanh số tại Bắc Mỹ trong giai đoạn tháng 10/2024-3/2025 xuống 110.000 xe so với kế hoạch ban đầu.

Trước đó, hãng hoàn toàn phụ thuộc vào Nexperia cho một số loại chip, khiến chuỗi cung ứng trở nên mong manh.

Từ ngày 27/10, các nhà máy của Honda tại Mỹ, Canada và một số nơi khác đã phải điều chỉnh sản lượng, trong khi cơ sở ở Mexico tạm ngừng hoạt động từ ngày 28/10. Sau khi đảm bảo được nguồn cung chip ổn định, Honda đã nối lại sản xuất tại Mexico vào ngày 19/11, còn hoạt động tại Mỹ và Canada cũng dần trở lại kế hoạch từ đầu tuần này.

Khu vực Bắc Mỹ đóng góp lớn vào lợi nhuận của Honda. Doanh số tại đây đã tăng 2% trong giai đoạn tháng 4-9/2025 lên 856.000 xe, chiếm hơn 50% trong tổng số 1,68 triệu xe Honda bán ra toàn cầu.

Tình trạng thiếu chip được dự báo sẽ khiến lợi nhuận hoạt động của Honda giảm 150 tỷ Yên (956 triệu USD), với lợi nhuận cả năm dự kiến giảm 55%, xuống còn 550 tỷ Yên.

Hiện Honda đang tìm cách giảm phụ thuộc vào Nexperia để hạn chế rủi ro nếu xảy ra khủng hoảng chip lần nữa. Hãng cũng cân nhắc tăng sản lượng bằng cách vận hành nhà máy vào kỳ nghỉ tại Bắc Mỹ. Theo một lãnh đạo Honda, việc tăng sản xuất này "có thể giúp phục hồi một phần" sản lượng.

Khủng hoảng chip ảnh hưởng đến nhiều hãng xe khác. Nissan Motor đã cắt giảm sản xuất tại các nhà máy ở Nhật Bản và dự kiến lợi nhuận hoạt động cả năm bị ảnh hưởng 25 tỷ Yên.

Trong thời gian dài, Toyota, Honda và Nissan duy trì vị trí top 3 hãng xe Nhật theo doanh số toàn cầu. Nissan đã suy yếu từ năm 2017, trong khi Honda vẫn giữ vị trí thứ hai.

Bởi vậy việc Suzuki đang trên đà vươn lên vị trí thứ hai khiến nhiều người bất ngờ. Thương hiệu này đã rút khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia khác, nhưng lại đạt kết quả nổi bật tại thị trường tăng trưởng mạnh là Ấn Độ. Dù phải cạnh tranh với các hãng xe Hàn Quốc và Ấn Độ, Suzuki vẫn nắm giữ 40% thị phần tại đây và tiếp tục mở rộng doanh số.

*Nguồn: Nikkei


(0) Bình luận
Lần đầu tiên trong 20 năm, Honda Motor rớt khỏi top 3 trong cuộc đua doanh số xe hơi Nhật Bản, cái tên thay thế gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO