Lãi suất huy động giảm nhiệt, 5 nhóm ngành có mức vay nợ cao dự báo được hưởng lợi lớn

Dương Ngọc | 21:05 24/05/2023

Mirae Asset chỉ ra 5 nhóm ngành đang có mức vay nợ cao và dự báo sẽ hưởng lợi trước quyết định giảm lãi suất.

Lãi suất huy động giảm nhiệt, 5 nhóm ngành có mức vay nợ cao dự báo được hưởng lợi lớn

Ngày 23/05/2023, NHNN ra quyết định số 951/QĐ-NHNN thay đối mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND có kỳ hạn từ 1-6 tháng từ mức 5,5%/năm xuống mức 5%/năm và sẽ được áp dụng từ ngày 25/05/2023.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Mirae Asset đánh giá NHNN đang có xu hướng giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

ls-huy-dong-giam.png

Với thông tin về việc tiếp tục giảm mức trần huy động ở mức 0,5%, nhóm phân tích đánh giá sẽ tác động tích cực tới những ngành có tổng vay nợ ngắn hạn và dài hạn ở mức cao. Dựa theo số liệu năm 2022, Mirae Asset đưa ra 5 ngành hiện tại đang có mức vay nợ cao và dự báo sẽ hưởng lợi trước quyết định giảm lãi suất này: Bất động sản, Thép, Thực phẩm, Nuôi trồng nông & hải sản và Xây dựng.

nganh.png

Theo Mirae Asset, có nhiều yếu tố tác động tới lợi nhuận trước thuế của các nhóm ngành. Tuy nhiên, dựa trên những lần tăng và giảm mức trần huy động trong 5 năm gần đây và thấy được sự tương quan khi lãi suất trong năm 2021 duy trì ở mức thấp và tăng nhẹ so với năm 2020 đã phần nào giúp cho lợi nhuận trước thuế gia tăng.

ls.png

Ngược lại, NHNN liên tục tăng lãi suất từ 3,5%/năm lên 5%/năm đối với kỳ hạn 1-6 tháng trong năm 2022 cũng là một nguyên nhân khiến lợi nhuận các nhóm này biến động mạnh hầu hết điều ghi nhận mức giảm, ngoại trừ nhóm xây dựng vẫn có mức tăng nhẹ với 12,5%.

Đánh giá tác động của việc giảm lãi suất huy động từ 5,5% xuống 5% với kỳ hạn 1-6 tháng, MASVN cho rằng có thể ảnh hưởng tới những nhóm ngành có tổng nợ vay lớn.

Nhóm phân tích Mirae Asset giả định lãi suất huy động giảm có thể kỳ vọng lãi suất cho vay ngắn hạn của Ngân hàng cũng được kéo xuống mức thấp hơn 5%/năm và kỳ vọng xuống thấp hơn 11% đối với cho vay trung và dài hạn. Dựa trên giả định này, một số kịch bản về giảm lãi suất sẽ tác động tới cải thiện lợi nhuận trước thuế của một số ngành cho nửa cuối năm 2023. MASVN ước tính mức lãi suất cho vay giảm sẽ tác động tích cực gia tăng lợi nhuận trước thuế ở một số nhóm ngành có tỷ lệ nợ vay lớn.

lntt.png

Với kịch bản trung tính, mức giảm lãi suất cho vay xuống 0,5%, sẽ giúp cho ngành Thép có phần cải thiện tăng lợi nhuận trước thuế lớn nhất ở mức 4,2%, và nhóm thực phẩm có mức biến động thấp nhất với 1,1%”, Mirae Asset nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lãi suất huy động giảm nhiệt, 5 nhóm ngành có mức vay nợ cao dự báo được hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO