Đầu năm 2023, hệ thống giám sát Reputa đã công bố bảng xếp hạng ngành thương mại điện tử trong năm 2022. Theo đánh giá của Reputa, với sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trong thói quen mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-10, ngành thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.
Trong đó, dẫn đầu bảng xếp hạng sàn TMĐT năm 2022 không ai khác chính là Shopee. Có thể thấy, Shopee ngày càng vượt mặt Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với Total Score bỏ xa Lazada đến 3 lần. Theo báo cáo Metric về TMĐT năm 2022, Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh thu 4 sàn, tương ứng với khoảng 91 nghìn tỷ đồng. Lazada đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26,5 nghìn tỷ đồng.
Đáng chú ý trong bảng xếp hạng này là Tiktok Shop. Tuy chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop đã vượt cả “anh lớn” Tiki, vươn lên top 3 bảng xếp hạng trong năm 2022 với Total Score (tổng điểm) đạt 13,56. Tuy nhiên, Total Score của Tiktok Shop và Tiki không có sự chênh lệch quá lớn, khoảng 2,5%.
Là sàn thương mại điện tử được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng mạng xã hội Tiktok với tệp người dùng là đông đảo người dùng trẻ có sẵn thói quen mua sắm online, Tiktok Shop chính là mảnh đất màu mỡ dành cho các seller đã có kinh nghiệm bán hàng trên các chợ điện tử khác như Shopee, Lazzada,… hoặc thậm chí chỉ là người mới bắt đầu.
Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, chỉ tính riêng trong tháng 11/2022, doanh số trên TikTok Shop (TikTok Seller) đã đạt mức 1.698 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra và 32.000 nhà bán phát sinh đơn hàng.
Theo Metric, mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop đã tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki Trung bình mỗi ngày Tiktok Shop đạt mức doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được.
Trung bình mỗi ngày, TikTok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng.
Phân khúc sản phẩm có giá trong khoảng 100.000 – 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất cho các nhà bán hàng trên sàn TikTok Shop, chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong một tháng.
Đáng chú ý, thống kê theo ngành hàng, ngành hàng Làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 với gần 22 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Đây là lý do các KOC, KOL mảng làm đẹp như 'chiến thần' Hà Linh, Phạm Thoại,... liên tục ghi nhận kỷ lục livestream chốt đơn cũng như nhận được nhiều tài trợ từ các nhãn hàng.
Trước khi có TikTok Shop, TikTok đã rất thành công trong mảng Influencer Marketing (tiếp thị bằng những người có ảnh hưởng trong xã hội) với sự bùng nổ của video ngắn, mạng lưới KOC, KOL hoạt động sôi nổi trên nền tảng đã giúp nhiều thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn, từ đó lấy được niềm tin từ người tiêu dùng và tăng trưởng doanh thu.
Là một “tay chơi mới” trên thị trường, nhưng TikTok Shop đã cho thấy sức trỗi dậy lớn nhất trong năm 2022. Sự xuất hiện của TikTok Shop với những tính năng mới cho phép các nhà sáng tạo quảng cáo và bán sản phẩm của họ trực tiếp trên nền tảng đang thực sự tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các “ông lớn” TMĐT tại thị trường.