Trong đại dịch Covid-19, việc sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt đã tăng vượt bậc tại Việt Nam. Ngay cả sau đại dịch, dù tiền mặt vẫn phổ biến, tỷ lệ người tiêu dùng chọn thanh toán không tiền mặt ngày càng tăng.
Theo nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 do công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa thực hiện, việc sử dụng tiền mặt ở Việt Nam đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, 89% người tiêu dùng sử dụng ví điện tử, 85% ưa chuộng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.
Những con số ấn tượng khác có thể kể đến là 90% số người được khảo sát đã thanh toán không tiền mặt trong năm 2022 - tăng mạnh so với mức 77% vào năm 2021. Ngoài ra, 77% đáp viên tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.
Đáng chú ý, 2/3 số người được khảo sát kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một xã hội không dùng tiền mặt vào năm 2030.
“Thanh toán kỹ thuật số, đặc biệt là thanh toán không tiếp xúc, là xu hướng đang phát triển nhanh chóng ở châu Á và Việt Nam. Với sự gia tăng đáng kể số lượng thiết bị chấp nhận thanh toán, điểm chấp nhận thanh toán thẻ, thanh toán không tiếp xúc hoặc mã QR, tổng giá trị giao dịch thanh toán thẻ của toàn thị trường Việt Nam năm 2022 đã tăng hơn 50% so với năm ngoái”, ông Kelvin Utomo - Trưởng bộ phận Phát triển sản phẩm và giải pháp Visa Việt Nam và Lào chia sẻ tại Hội thảo “Ngày không tiền mặt” hôm 16/6.
“Ngày không tiền mặt” là chuỗi sự kiện thường niên do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và báo Tuổi Trẻ tổ chức với hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhằm hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt. Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào đánh giá sự kiện này là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của nền kinh tế số Việt Nam, mang đến những trải nghiệm mua sắm tiện lợi, nhanh chóng hơn cho người tiêu dùng.
Gần đây, với cam kết thúc đẩy các giải pháp thanh toán số tại Việt Nam, Visa đã trở thành đối tác thanh toán chính thức của Michelin Guide tại Hà Nội và TP.HCM trong 2 năm tới. Ngày 6/6 vừa qua, danh sách những nhà hàng đầu tiên tại Hà Nội và TP.HCM lọt vào cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng toàn cầu của Michelin Guide đã được công bố, trong đó có 4 nhà hàng được trao ngôi sao Michelin danh giá.
Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bước vào nền kinh tế số, Visa mới đây còn hợp tác với SmartPay - doanh nghiệp fintech hướng đến khách hàng là các tiểu thương và SME tại Việt Nam. Việc hợp tác nhằm cung cấp cho các SME những thiết bị cần thiết để chuyển đổi số, như cổng thanh toán tại điểm bán hàng (POS).