Kiếm tiền từ TMĐT của bố mẹ “bỉm sữa”: Với TMĐT, vốn không phải yếu tố quan trọng nhất, sản phẩm quyết định tất cả

Đinh Hà | 10:17 13/03/2023

Với thương mại điện tử (TMĐT) và với những người mới bắt đầu, theo vợ chồng mình, vốn không phải yếu tố quan trọng nhất. Người bán hoàn toàn có thể bắt đầu với một số vốn không quá lớn. Đặc biệt, với ngành hàng mẹ & bé khi thị trường đã có hàng nghìn người bán tham gia, rào cản gia nhập không có, sản phẩm mới là điều quyết định tất cả.

Kiếm tiền từ TMĐT của bố mẹ “bỉm sữa”: Với TMĐT, vốn không phải yếu tố quan trọng nhất, sản phẩm quyết định tất cả

Chào mọi người, mình là Đinh Hà. Mình và vợ mình bắt đầu kinh doanh trên TMĐT với cửa hàng Luna Kids Baby, mặt hàng mẹ & bé đến nay cũng đã được 5 năm. Bản thân mình vốn xuất thân là một kiến trúc sư còn vợ mình là kế toán. Hai vợ chồng đã có ý muốn kinh doanh một thứ gì đó từ lâu nhưng vì công việc của hai vợ chồng bận rộn, kèm với việc chưa có kinh nghiệm, nhiều lý do nên cả hai đã hoãn lại. 

Sau khi sinh xong em bé đầu lòng, hai vợ chồng ở nhà nhiều hơn, có nhiều thời gian để tìm hiểu, cộng với có thêm nhiều kiến thức về mặt hàng mẹ & bé, cả hai đã quyết định khởi nghiệp kinh doanh trên TMĐT. Đến nay, cửa hàng trên TMĐT của vợ chồng mình có doanh thu hàng tháng khoảng 500 triệu đồng, trung bình khoảng 30 đơn/ngày.

dh-title-1.jpg

Khi có ai hỏi chúng mình làm thế nào để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh trên TMĐT, mình thường khuyên các bạn ấy chưa nên kinh doanh online. Bởi vì, những bạn hỏi như vậy thường chưa tìm hiểu đủ gì nhiều về kinh doanh. Họ nên tiếp tục tìm hiểu thêm để tránh các sai lầm không nghiêm trọng.

Sau khi kinh doanh mặt hàng mẹ & bé trên TMĐT, vợ chồng mình nghĩ có 4 điều kiện cần đánh giá nghiêm túc mà người mới bắt đầu tập kinh doanh cần quan tâm.

4 yếu tố này xung quanh các vấn đề về kho hàng, sản phẩm, sự tập trung và tiền vốn.

Nhiều người sẽ thấy kỳ lạ vì sao mình lại nhắc đến kho hàng đầu tiên mà không phải điều gì đó thú vị hơn như một ý tưởng hay một sản phẩm tốt. Đơn giản vì kinh doanh online hoàn toàn không cần đến cửa hàng, vậy nên, các hoạt động kinh doanh sẽ chủ yếu tập trung vào kho hàng của bạn. 

Ngoài ra, xu hướng kinh doanh online đang chuyển dịch lên các sàn TMĐT, giá bán cần cạnh tranh với các bên khác và lựa chọn duy nhất của người bán là cố gắng bán thật nhiều để tìm kiếm lợi nhuận. Vì vậy, bạn cần một kho hàng đủ rộng, để tích trữ nhiều hàng hóa, đây sẽ là điểm tự vững chắc cho bạn trong công việc kinh doanh của mình.

Sau kho hàng, điều kiện cần tiếp theo là sản phẩm. Để kinh doanh, bạn cần một sản phẩm hữu hình hoặc một dịch vụ để bán. Vậy làm thế nào để tìm ra ý tưởng cho sản phẩm, dịch vụ mình có thể kinh doanh? Theo mình, không tồn tại một cách làm tuyệt đối chính xác để tìm ra sản phẩm đối với tất cả mọi người, người bắt đầu cần quan sát, đánh giá, mài dũa nhãn quan của chính mình. 

Ví dụ, nếu bạn có kho rộng, giao thông thuận tiện, bạn có thể nhắm đến các sản phẩm lớn, tốn thể tích, bạn sẽ có lợi thế so với những người bán chỉ có kho chung cư hoặc kho trong ngõ. Cách nhanh nhất tìm ra sản phẩm để bán là trải nghiệm thật nhiều, mua hàng online và đánh giá chúng. Sau nhiều trải nghiệm, nhãn quan của bạn sẽ cải thiện từ đó có thể tìm ra ý tưởng tốt cho sản phẩm và dịch vụ của chính mình.

Tìm được sản phẩm tốt, chưa chắc bạn có thể kinh doanh thành công nếu không có sự tập trung. Nhiều người hỏi tôi, liệu bạn ấy vừa làm công việc văn phòng hiện tại vừa bắt đầu kinh doanh được hay không. Câu trả lời là có hoặc không.

Có, là vì nhiều người cũng như bạn, ban ngày đi làm văn phòng, buổi tối về nhà bắt đầu chốt đơn và đóng hàng. Nhưng việc kinh doanh theo tôi sẽ không thể bứt phá và đem lại lợi nhuận lớn được. Hãy hình dung những người bán hàng chuyên nghiệp dùng 8-10 tiếng mỗi ngày để tìm kiếm sản phẩm, quảng cáo và chăm sóc khách hàng. 

Nếu chỉ kinh doanh vào buổi tối, doanh số sẽ không thể thể bứt phá, khó có thể giúp bạn thoát ly khỏi công việc hiện tại. Từ đó sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn, bán hàng thì không lời nhiều nhưng nghỉ bán thì lại tiếc.

Cuối cùng, quan trọng là dòng vốn bạn có, vốn được ví như dòng máu của doanh nghiệp vậy. Tuy nhiên với TMĐT và với những người mới bắt đầu theo tôi vốn không quá quan trọng và nên xếp cuối.

dh-quote-2-1-.jpg

Thông qua TMĐT, người bán hoàn toàn có thể bắt đầu với một số vốn không quá lớn. Mô hình kinh doanh online có thời gian quay vòng vốn rất nhanh. Nếu lựa chọn sản phẩm tốt, vận hành kinh doanh tốt, số vốn nhỏ ban đầu sẽ được nhân lên nhanh chóng.

dh-title-2.jpg

Dù đã chuẩn bị đủ các yếu tố ở trên, đến khi kinh doanh, các bạn mới bắt đầu chắc chắn vẫn sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Bản thân mình cũng gặp nhiều khó khăn và phải mất nhiều thời gian để giải quyết những khó khăn này. 

Khó khăn đầu tiên mình và vợ vấp phải đến từ sai lầm đầu tiền khi lựa chọn sản phẩm theo ý thích cá nhân. Lúc đấy, mới có em bé, mình cho rằng ai cũng cần đồ cho trẻ em, vậy nên, đã nhập một kiện hàng quần áo và đồ dùng cho trẻ em sơ sinh để kinh doanh. Kết quả, trong một tháng đầu tiên, chúng mình chỉ bán được duy nhất một bộ quần áo trẻ em. 

Đến lúc này, mình nhận ra kinh doanh không thể dựa vào sở thích cá nhân cần bám vào thị trường. Ngay lập tức, mình đã tìm hiểu sâu hơn và phát hiện ra ngành hàng thời trang mẹ & bé hầu như không có rào cản gia nhập, người bán dễ dàng tham gia, bất kỳ bố mẹ “bỉm sữa” nào cũng có thể mở shop, đăng bán sản phẩm. 

Vì vậy, thị trường này hiện nay, đang bão hòa và rất khó để có khả năng kiếm lời nếu chỉ kinh doanh những mặt hàng thông thường, ai cũng bán. Khi nhận ra điều này, vợ chồng mình đã nghiên cứu lại để tìm ra lợi thế kinh doanh, mình nghĩ phải bán sản phẩm khác biệt so với quá nhiều bố mẹ “bỉm sữa” ngoài kia, từ đó, kết hợp với chiến lược bán hàng để tìm ra các sản phẩm phù hợp nhất.

Khó khăn thứ hai, theo vợ chồng mình gặp phải khi kinh doanh trên TMĐT xung quanh việc chăm sóc khách hàng. Mình và vợ hay đùa với nhau, chăm sóc khách hàng trên sàn TMĐT có thể là việc vất vả và cực nhọc nhất. Lý do là vì, thị trường mẹ & bé có nhiều bên kinh doanh, khách hàng sẽ kì vọng các sản phẩm phải đầy đủ cả 3 yếu tố ngon – bổ - rẻ. 

dh-quote-3.jpg

Đôi khi, quá trình vận chuyển gặp sự cố, khách hàng kỳ vọng cao khiến mình phải mất nhiều thời gian để giải thích và hoàn trả để hài lòng khách hàng. Để khắc phục vấn đề chăm sóc khách hàng, vợ chồng mình đã thiết lập quy trình chăm sóc khách hàng từ việc đóng gói, theo dõi đơn hàng, đến việc trả lời cũng như giải quyết các vấn đề của khách.

Bất kỳ khách hàng nào mua hàng của cửa hàng, cũng được thông báo trước về chế độ hậu mãi, những lưu ý của cửa hàng về các sản phẩm đổi trả. Vợ chồng mình đều giải thích rõ cho khách trước, trong khi mua hàng và sau khi đã nhận hàng. Mình cảm thấy chính nhờ TMĐT, việc chăm sóc khách hàng của vợ chồng trở nên dễ dàng hơn, người bán có thể tiếp cận khách hàng dễ hơn so với các cửa hàng truyền thống.

Cuối cùng, với những bạn mới kinh doanh trên TMĐT, mình nghĩ các bạn cần chuẩn bị hàng tồn kho cũng như nhân lực trong những ngày có lượng đơn hàng tăng đột biến. Khi mới kinh doanh, vợ chồng mình thường bị quá tải vào những ngày sale, lượng đơn hàng sẽ tăng đột biến, có thể gấp 4-5 lần ngày thường. Vì vậy, mình nghĩ các bạn cần chuẩn bị và đóng trước một số đơn hàng phổ biến từ khoảng 3-4 ngày trước để không bị quá tải trong những ngày này.

Nhiều người thường thắc mắc liệu sau Covid-19, việc bán hàng online có bị ảnh hưởng không. Theo cá nhân của mình là không. Thậm chí, việc bán hàng còn tăng nhanh vì sản phẩm mình kinh doanh phục vụ cho hoạt động ngoài trời của mẹ và bé như xe đẩy gấp gọn, xe chòi chân nên sau khi các biện pháp phòng dịch được gỡ bỏ thì lượng đơn hàng lại tăng đáng kể.

Đó là toàn bộ những chia sẻ của vợ chồng mình về việc kinh doanh trên TMĐT. Trong năm 2023, với dự báo của mình, khách hàng sẽ ưu tiên các mặt hàng có tính thiết yếu. Vì vậy, cửa hàng của vợ chồng mình sẽ loại bỏ những mặt hàng không đem lại lợi luận lớn mà tập trung vào các mặt hàng chủ lực nhằm tối ưu chi phí và nguồn lực. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe câu chuyện của 2 vợ chồng mình, chúc mọi người có thể kinh doanh trên TMĐT thuận lợi và thành công!

Tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?”, được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ “mỏ vàng” TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.

Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 31/03/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.


(0) Bình luận
Kiếm tiền từ TMĐT của bố mẹ “bỉm sữa”: Với TMĐT, vốn không phải yếu tố quan trọng nhất, sản phẩm quyết định tất cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO