Khu mộ 5m2 có giá bằng 1 căn hộ, khách hàng còn có thể mua trả góp: Thị trường BĐS nghĩa trang hấp dẫn một tổ chức tài chính Úc rót vốn

Tri Túc | 08:46 03/05/2023

“Đây là lĩnh vực đầu tư có lợi nhuận cao. Chúng tôi hiện đang cấp vốn cho 4 dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và khu vực Miền Tây”, đại diện Acuity Funding chia sẻ với chúng tôi.

Khu mộ 5m2 có giá bằng 1 căn hộ, khách hàng còn có thể mua trả góp: Thị trường BĐS nghĩa trang hấp dẫn một tổ chức tài chính Úc rót vốn

Những ngày qua, khi thị trường bất động sản thương mại “đóng băng” do siết chặt về chính sách, hạn chế tín dụng, lãi suất tăng cao… thông tin ngách mới “phân lô đất nghĩa trang” dậy sóng tại khu vực miền Nam, cụ thể là các tỉnh vệ tinh xung quanh Tp.HCM. Ngách này được gọi chung là bất động sản tâm linh, và thị trường thực tế đã khá sôi động vài năm trở lại đây. Có nhiều lý do để thị trường này sôi động, bao gồm:

Thứ nhất, nếu như trước đây, việc mua đất nghĩa trang chỉ diễn ra khi gia đình có tang sự, thường vội vàng, gấp gáp, đôi khi không có sự chọn lựa. Thì ngày nay, lo ngại việc khan hiếm đất chôn cất cùng với kinh tế phát triển, mong muốn chọn đất nghĩa trang gần khu vực trung tâm thành phố có phong thủy tốt để tiện thăm viếng… nhiều người có xu hướng mua từ sớm.

Thứ hai, từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022, các kênh đầu tư kinh tế trải qua nhiều sự kiện lớn, các nhà đầu tư nhanh chóng xoay chuyển tình thế khi tìm đến kênh bất động sản. Trong khi đó, loại hình bất động sản nghĩa trang có chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận cao. Bởi, về cơ bản, bất động sản hoa viên nghĩa trang gần như được hoàn thiện trước khi mở bán và có mức giá phù hợp.

Chưa kể, nguồn cung khan hiếm nên qua mỗi năm, lợi nhuận mảng này đều có sự tăng trưởng. Tính thanh khoản của sản phẩm này cũng tốt vì nhu cầu sở hữu và sử dụng cao, đó cũng là lý do thị trường hoạt động nhộn nhịp.

“Đây là lĩnh vực đầu tư có lợi nhuận cao. Chúng tôi hiện đang cấp vốn cho 4 dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và khu vực Miền Tây”, đại diện Acuity Funding chia sẻ với chúng tôi. Theo vị này, do đặc thù nên mảng này khó được ngân hàng cấp vốn, trong khi nhu cầu đang hiện hữu và thậm chí tăng mạnh từ sau đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân có thể do ngân hàng không muốn cho vay về tâm linh, và hơn hết bất động sản nghĩa trang chưa tách sổ được nên rất khó để định giá cũng như xây dựng hợp đồng tín dụng. Trong khi, nhu cầu đang lớn không chỉ dừng lại ở người có tiền, mà còn bao gồm các công ty bảo hiểm, các môi giới đầu tư dự án hoặc phần để dành của gia tộc.

Theo đại diện Acuity Funding, mức giá hiện nay của một khu mộ ngang với một căn hộ nhỏ, dù diện tích chỉ vào khoảng 4-5m2. Tính ra, bất động sản nghĩa trang đang có giá lên đến 300-400 triệu/lô. Khách hàng còn có hình thức mua trả góp với loại hình này.

Ngoài ra, khách hàng không chỉ mua đất làm mộ là xong, mà còn chi nhiều chi phí quản lý và dịch vụ duy trì với thời gian lên đến hàng chục năm. Trong khi chi phí đầu tư so với một dự án chung cư thấp hơn nhiều, đơn cử bất động sản nghĩa trang không phải làm hạ tầng móng quá phức tạp.

bds-nghiatrang.png

Được biết, Acuity Funding là một tổ chức tài chính thành lập năm 1993 tại Sydney, chuyên gia về tài chính dự án quy mô lớn. Acuity có mặt tại Việt Nam từ năm 2018, làm việc với chính phủ, ngân hàng, các tập đoàn lớn và các chủ dự án với quy mô giá trị từ 100 triệu USD cho mỗi dự án.

Hiện, Acuity đang hỗ trợ vốn tổi thiểu là 50 triệu USD, tương đương 1.200 tỷ đồng cho các dự án, bao gồm cho cả các dự án bất động sản tâm linh.

Dù chi phí đầu tư trên mỗi khu mộ là không cao, tuy nhiên nhu cầu vốn cho một dự án nghĩa trang là không nhỏ, bao gồm việc giải phóng mặt bằng, lưu trũ kho cốt, xây khu tưởng niệm… Ngoài ra, trong chính sách các khoản vay của Acuity hướng tới việc phục vụ cộng đồng nên các chủ đầu tư thường đồng ý đóng góp một phần lợi nhuận lại cho xã hội và các công tác thiện nguyện

Trong số 11 quốc gia Acuity đang hoạt động, chỉ có Việt Nam là sôi động nhất tại lĩnh vực bất động sản tâm linh này. Một phần do văn hoá của người Việt, phần khác do giai đoạn của thị trường kích thích chủ đầu tư tìm những lĩnh vực mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng.

Thực tế, kinh doanh đầu tư bất động sản công viên nghĩa trang, đặc biệt là khu mộ gia tộc được giới đầu tư khắp thế giới quan tâm bởi nhiều lý do. Trước hết, bất động sản nghĩa trang có giá tăng bền vững, chưa bao giờ giảm. Ngay như ở Mỹ, một nền kinh tế lớn, quỹ đất rộng, nhưng từ năm 1986 đến năm 2017, chỉ số tăng giá CPI luôn bị đánh bại bởi tăng trưởng chi phí chôn cất.

Còn ở châu Á, cụ thể, tại Trung Quốc, giá đất nghĩa trang đã vượt mức 16.000 USD/m2, nghĩa là gấp đôi giá nhà trung bình tại Thâm Quyến - một trong những thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc.

Tại khu vực miền Nam, từ khi có quy định di dời các mộ ra khỏi Tp.HCM, nhiều dự án đã nổi lên như Sala Garden, Hoa viên nghĩa trang Bình An… Nhìn chung, đầu tư đất nghĩa trang được xem là thị trường ngách tiềm năng của nhiều người có ít vốn nhưng muốn kiếm lời từ đất. Mặc dù là thị trường ngách, loại hình bất động sản hoa viên nghĩa trang thu hút các nhà đầu tư bởi mặt hàng trao đổi có giấy tờ pháp lý và tính thanh khoản cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Khu mộ 5m2 có giá bằng 1 căn hộ, khách hàng còn có thể mua trả góp: Thị trường BĐS nghĩa trang hấp dẫn một tổ chức tài chính Úc rót vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO