Không tập trung vào xe điện mà sa đà sang robot, trí tuệ nhân tạo, Elon Musk đang cố chấp ôm đồm quá nhiều?

Vũ Anh | 13:40 03/10/2022

Nhiều người cho rằng Elon Musk đang quá ôm đồm, từ quyền tự do ngôn luận, robot hình người, trí tuệ nhân tạo, xe điện đến công cuộc chinh phục Hỏa tinh.

Không tập trung vào xe điện mà sa đà sang robot, trí tuệ nhân tạo, Elon Musk đang cố chấp ôm đồm quá nhiều?

Tại sự kiện Tesla AI Day 2022 diễn ra sáng 1/10 tại California, Mỹ, giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã hé lộ nguyên mẫu của robot hình người có tên Optimus. Với khả năng thực hiện các hoạt động như tưới cây, mang hộp và nâng đỡ các thanh kim loại, con robot này được kỳ vọng có thể hỗ trợ đắc lực cho con người trong cuộc sống thường nhật.

Tesla cho biết các robot hình người như Optimus đều sử dụng chip của hãng, hỗ trợ kết nối Wifi và LTE; đồng thời được trang bị các khớp nối tay, chân, đầu gối… linh hoạt như con người để phục vụ quá trình di chuyển và cầm nắm. Sau thời gian tinh chỉnh, Elon Musk dự kiến Tesla có thể sản xuất hàng triệu con robot Optimus và bán chúng với giá dưới 20.000 USD, tương đương khoảng 470 triệu VNĐ. 

Theo DW, Elon Musk đang đặt mục tiêu chế tạo một con robot có thể lặp lại các hành động "hàng triệu lần", đồng thời mở ra một tương lai số mới - nơi các robot Tesla có thể cắt cỏ, nấu ăn và chăm sóc người già yếu.

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một robot hình người thật hữu ích, càng nhanh càng tốt", nhà sáng lập tỷ phú nói với khán giả. "Vẫn còn rất nhiều việc phải làm."

1200x-1-3-.png
Tỷ phú Elon Musk hé lộ robot hình người có tên Optimus.

Dự kiến những con robot này sẽ cần từ 3-5 năm để hoàn thiện toàn bộ. Chúng được lấy cảm hứng từ công nghệ mà Tesla áp dụng trong hệ thống xe hơi tự động: chủ yếu phụ thuộc vào camera, cảm biến và hàng nghìn hình ảnh để hỗ trợ tài xế. 

HOÀI NGHI 

Tuy nhiên, gần đây, độ tin cậy trong các hệ thống lái tự động Autopilot của Tesla đã bị đặt nghi vấn và đang thuộc diện điều tra. Một số cơ quan cho rằng nó đã dẫn đến 5 trường hợp tử vong tại Mỹ. 

Một phiên toà tại Palm Beach County đã được ấn định vào tháng trước nhằm xem xét chính xác đối tượng cần chịu trách nhiệm, sau sự cố với Autopilot. Từ nay cho đến ngày hôm đó, mạng xã hội Twitter chắc hẳn sẽ nổ ra rất nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về hệ thống tự lái này, rằng liệu có hay không việc Autopilot “ru ngủ” thành công các tài xế - những người quá tin vào công cụ tự lái.

Điều này phần nào tác động đến thái độ của một số chuyên gia AI khi nhận xét về sự kiện ra mắt của Tesla. Họ cho rằng bản thân đã thực sự bị thất vọng. 

"Hoàn toàn là một chiêu trò lừa đảo. Còn ai tin vào những điều này cơ chứ?", tờ DW trích lời nhà nghiên cứu AI Filip Piekniewski chia sẻ trên Twitter.

1200x-1-2022-10-03t113604.990.jpg
Độ tin cậy trong các hệ thống lái tự động Autopilot của Tesla đã bị đặt nghi vấn và đang thuộc diện điều tra.

Một chuyên gia robot khác, bà Cynthia Yeung, cũng cho rằng không có bất kỳ công nghệ nào vượt trội bên trong nguyên mẫu của robot hình người Optimus.

"Không có tính năng nào vượt trội cả", chuyên gia robot Cynthia Yeung nói. "Tesla, hãy chiêu mộ thêm các tiến sĩ và để họ tham dự một số hội nghị về người máy".

Bên cạnh đó, robot của Tesla cũng không được giới chuyên gia Mỹ đánh giá cao. Theo Boston Globe, Optimus không có gì đặc biệt và không đáp ứng được sự kỳ vọng của đám đông. 

"Một con robot với mớ dây điện loằng ngoằng lộ thiên, lại còn phải được 3 người đàn ông hỗ trợ mới có thể di chuyển chậm chạp. So với tầm nhìn phục vụ con người và thay đổi thế giới của Elon Musk, Optimus còn lâu mới làm được", Boston Globe bình luận.

Trong khi đó, một số chuyên gia khác cho rằng việc quyết định chọn nguyên mẫu hình người cho robot sẽ khiến chi phí bị đội lên rất nhiều. 

"Khi bạn phát triển một loại robot vừa có giá cả phải chăng vừa hữu ích, thiết kế với hình dạng và kích thước như con người không phải cách tốt nhất", Tom Ryden, CEO của công ty hỗ trợ khởi nghiệp phi lợi nhuận Mass Robotics nói. 

1200x-1-2022-10-03t113512.158.jpg
Elon Musk bên chiếc xe tải điện của mình. 

Đáp lại, Elon Musk khẳng định Optimus có thể làm được rất nhiều thứ, và rằng việc cần đến 3 người hỗ trợ trên sân khấu chỉ nhằm giúp Optimus không bị ngã. Ngoài ra, vị CEO này cũng không quan tâm đến sự cạnh tranh từ các đối thủ khác, bất chấp việc robot của Tesla không thực vượt trội. 

Elon Musk tự tin có thể thúc đẩy nhân viên, khẳng định Tesla đang nỗ lực làm việc hết sức để tạo ra những sản phẩm thú vị và được lên kế hoạch bàn bải. Tất cả nhằm mục đích tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ ông, bao gồm nhân viên, khách hàng và giới đầu tư, theo CNBC. 

ÔM ĐỒM 

Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm tiên tiến này lại không được ra mắt đúng thời điểm Musk thông báo, chẳng hạn như robot taxi. Trước đó, ý tưởng này dự kiến được triển khai vào năm 2020, song cho đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy. 

Giấc mơ chinh phục Hỏa tinh của Elon Musk cũng vậy, một phần do công nghệ đứng đằng sau hệ thống phóng tên lửa Starship chưa thực sự hoàn thiện. Điều này khiến Greg Autry, chuyên gia về không gian kiêm Giáo sư Đại học bang Arizona khẳng định từ nay cho tới ít nhất năm 2029, Elon Musk sẽ không thể đặt chân lên Sao Hỏa dù có hoặc không có sự trợ giúp của NASA.

1200x-1-2022-10-03t113946.490.jpg
Giấc mơ chinh phục Hỏa tinh của Elon Musk đang dang dở, một phần do công nghệ đứng đằng sau hệ thống phóng tên lửa Starship chưa thực sự hoàn thiện.

Nhận định này trái ngược hoàn toàn với viễn cảnh mà Elon Musk tự vẽ ra cho hành trình chinh phục không gian, rằng con người chắc chắn sẽ có thể đặt chân lên Sao Hỏa trước năm 2026.

“Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta không thể hạ cánh lên Sao Hỏa trong vòng 5 năm nữa”, Elon Musk trả lời Tạp chí Time khi chia sẻ về kế hoạch đưa loài người lên hành tinh đỏ.

Nhiều người cho rằng Elon Musk đang quá ôm đồm, từ quyền tự do ngôn luận, robot hình người, trí tuệ nhân tạo, xe điện đến công cuộc chinh phục Hỏa tinh. Người ta thấy ông giống với vua xe hơi Henry Ford - người có công giúp nước Mỹ xóa sổ xe ngựa và dần chuyển sang kỷ nguyên ô tô. Đây không phải một lời khen, bởi nếu Musk tiếp tục sa đà vào vào những thứ nhỏ nhặt, thì Tesla, công ty giúp Musk làm nên tên tuổi, sẽ sớm mất ngôi vương giống như Ford Motor Company những năm 1920.

Trước đó, giám đốc điều hành Tesla cho biết hãng xe điện lớn nhất thế giới của ông đã phải trải qua “địa ngục chuỗi cung ứng’’, song vẫn lạc quan rằng công ty có thể ghi nhận sản lượng kỷ lục trong nửa cuối năm, sau khi tình hình lạm phát hạ nhiệt. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Musk công bố bản báo cáo kinh doanh quý II vượt kỳ vọng của các chuyên gia phố Wall. Điều này cho thấy sự tiến bộ của Tesla trong việc đưa hoạt động sản xuất trở về đúng quỹ đạo, đồng thời giải quyết được các rào cản trong chuỗi cung ứng và hệ lụy sau đợt phong tỏa tại thành phố Thượng Hải. 

1200x-1-2022-10-03t113610.660.jpg
Doanh số bán xe quý III/2022 của Tesla đã cho thấy dấu hiệu khả quan.

“Chúng tôi hy vọng vào một nửa cuối năm phá vỡ kỷ lục,” Musk chia sẻ trong một cuộc gọi với các nhà phân tích, sau đó đặc biệt lưu ý tình hình kinh doanh tích cực tại các nhà máy ở California và Thượng Hải. Tuy nhiên, vị tỷ phú này cũng đưa cảnh báo rằng ngành công nghiệp xe điện toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc đảm bảo nguồn cung các bộ phận lắp ráp và vật liệu.

“Đó cũng có thể sẽ là một chuỗi cung ứng địa ngục trong vài năm tới”, Musk nói, song vẫn lạc quan theo một kịch bản tích cực hơn do lạm phát đang có dấu hiệu chậm lại. 

Rất may, doanh số bán xe quý III/2022 của Tesla đã cho thấy dấu hiệu khả quan. Gã khổng lồ này đã bán được 343.000 xe, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Theo CNBC, doanh số bán hàng mà Tesla công bố trong quý III là con số gần đúng nhất so với doanh số được Tesla báo cáo, song vẫn không đạt được kỳ vọng như các nhà phân tích đã dự đoán là gần 365.000 xe, theo ước tính được tổng hợp bởi Street Account thuộc sở hữu của FactSet.

Theo: Bloomberg, DW, CNBC 



Bài liên quan

(0) Bình luận
Không tập trung vào xe điện mà sa đà sang robot, trí tuệ nhân tạo, Elon Musk đang cố chấp ôm đồm quá nhiều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO