Không nghe lời vợ, người đàn ông bất chấp nuôi loài cá cho trứng quý: "Đầu tư 1 lời 100", lãi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm

Ánh Lê | 13:26 22/10/2022

Từng bất chấp sự phản đối của vợ và quyết tâm khởi nghiệp, người đàn ông này suýt phá sản vì thiếu kiến thức chuyên môn. Thế nhưng sau 3 năm, anh có được thành công mà nhiều người mơ ước.

Không nghe lời vợ, người đàn ông bất chấp nuôi loài cá cho trứng quý: "Đầu tư 1 lời 100", lãi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm

1. Bị vợ phản đối vẫn kiên quyết khởi nghiệp

 Trước khi thành công với nghề nuôi cá tầm, người đàn ông có tên Điền Khai Hồng ở Trung Quốc từng thử sức với nhiều nghề khác như chăn nuôi lợn, gia súc, cừu, thậm chí là làm lái xe. Dù đã tích lũy được một lượng của cải nhất định nhưng tham vọng của Điền Khai Hồng không dừng lại ở đó. Vì thế, anh chăm chỉ lao động để kiếm nhiều tiền hơn và cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, trong một lần đang làm việc, Điền Khai Hồng ngất đi. Khi tỉnh dậy, anh thấy bản thân đang nằm trên giường bệnh và được bác sĩ thông báo có khối u trong não, cần phẫu thuật. Ca phẫu thuật này dù đã khiến Điền Khai Hồng phải dùng gần hết số tiền tiết kiệm nhưng điều đó không khiến người đàn ông này buồn lòng. 

Anh không còn bận tâm nhiều đến việc kinh doanh và kiếm được nhiều tiền hay không nữa mà dành phần lớn thời gian để tận hưởng cuộc sống. Bởi sau cơn bạo bệnh, anh hiểu sức khỏe và những người bên cạnh quan trọng hơn bất cứ điều gì. Sau khi bình phục, Điền Khai Hồng đi du lịch khắp nơi, trải nghiệm những thứ chưa bao giờ anh từng nghĩ đến.

Một lần đến Thanh Đảo, tình cờ gặp Hội chợ triển lãm nuôi trồng thủy sản, anh hơi tò mò nên vào tham quan và thấy giống cá tầm thì đứng lại nghĩ hồi lâu. Cá tầm là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, điều mà Điền Khai Hồng thực sự quan tâm là giá bán của loại cá này khoảng 100 NDT/kg (khoảng 350.000 đồng/kg). Lúc đó, người đàn ông này nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp trở lại.

Anh nói với vợ về kế hoạch của mình nhưng không được đồng tình. Tuy nhiên, Điền Khai Hồng tính tình bướng bỉnh, càng thuyết phục thì anh càng tỏ ra kiên quyết hơn với quyết định của mình. Người vợ không còn cách nào khác đành phải để anh tiếp tục khởi nghiệp.

2. Suýt phá sản vì thiếu kiến thức và kinh nghiệm

Chưa từng nuôi trồng thủy sản cũng không có kiến thức gì về ngành này nên việc bắt tay vào nuôi cá tầm quả là một thử thách đối với Điền Khai Hồng. Tuy nhiên, vì được những người có kinh nghiệm chia sẻ rằng loại cá này dễ nuôi, không dễ mắc bệnh, không kén ăn nên mạnh dạn thử và đầu tư toàn bộ số tiền hơn 800.000 NDT dành dụm được. 

Xét thấy cá con vẫn cần được nuôi một thời gian để phân biệt đực và cái, chúng còn quá yếu  nếu nuôi không cẩn thận sẽ dễ chết nên anh Điền quyết định mua cá tầm đã trưởng thành. Sau khi mua cá về thả xuống ao, vài hôm sau, nhiều con cá bỗng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Điền Khai Hồng cuống cuồng liên hệ với một chuyên gia thủy sinh nhưng phải hai ngày nữa họ mới đến để kiểm tra được.

 Điền Khai Hồng trong lòng như lửa đốt nhưng chỉ có thể kiên nhẫn chờ đợi. Điều khiến anh đau đầu nhất là làm thế nào để đối phó với những con cá tầm sắp chết trong ao, nếu cứ để vậy, chúng sẽ làm ô nhiễm nguồn nước và gây nguy hại lớn hơn cho những con cá còn sống. Suy đi tính lại, anh quyết định tự tay bắt những con cá tầm này lên.

Hai ngày sau, chuyên gia tìm tới và phát hiện nhiệt độ của nước trong hồ nuôi quá cao chính là  nguyên nhân khiến cá tầm chết hàng loạt. Cá tầm tuy không dễ bệnh, dễ nuôi nhưng lại có yêu cầu rất cao về môi trường sống, riêng nhiệt độ nước không được quá 28 độ. Thế mà nhiệt độ nước trong ao của Điền Khai Hồng là gần 40 độ. 

Các chuyên gia cho rằng, thay vì thả cá xuống ao thì anh Điền phải mua một bể nuôi riêng biệt để thả cá vào và giám sát nhiệt độ nước kỹ lưỡng. Tuy nhiên, toàn bộ tiền vốn đã được dùng gần hết, Điền Khai Hồng quả thực không đủ tiền để đầu tư bể riêng. Sau vài ngày suy nghĩ giữa việc tiếp tục hay từ bỏ, anh đã tìm đến các nông dân nuôi cá tầm quy mô nhỏ để học hỏi kinh nghiệm.

Những người nông dân tiết lộ họ không có bể nuôi những có những tấm lưới lớn được ghép từ các tấm lưới nhỏ để quây lại thành vùng nuôi cũng giúp giám sát được chất lượng nước. Theo phương pháp này, Điền Khai Hồng quả thực đã giải quyết được vấn đề nhiệt độ của nước.

Tuy nhiên, khó khăn cứ tiếp tục kéo đến. Sau hai năm nuôi trồng vất vả, đến ngày bán thì giá cá tầm giảm mạnh, khó tìm đầu ra khiến anh vô cùng lo lắng. May mắn thay, một khách hàng đã chủ động liên lạc với Điền Khai Hồng và đưa ra đơn giá hơn 160 NDT/kg khiến anh vô cùng bất ngờ . Họ đưa ra điều kiện là chỉ mua những con cá tầm cái vì chúng có trứng bên trong. Điều này đã khiến anh thắc mắc chẳng lẽ trứng cá tầm đắt hơn thịt cá và quyết định không bán.

Sau đó vì không kìm được tò mò nên anh đã lên mạng tìm kiếm thông tin mới biết rằng trứng cá tầm có giá đắt đỏ hơn anh nghĩ, chỉ 1g trứng đã có giá gần 10.000 NDT và bản thân đang bị vị khách này qua mặt.

3. Thành công đầy bất ngờ

Sau thương vụ làm ăn "hụt" đó, Điền Khai Hồng bắt đầu nghiên cứu kinh doanh trứng cá tầm. Tuy nhiên, điều khiến anh khó hiểu là trứng cá anh lấy ra rất tanh, ngửi thôi cũng khiến người ta buồn nôn. 

Sau khi tìm hiểu, anh phát hiện ra điểm mấu chốt là không nên sử dụng nước máy khi nhặt trứng cá mà dùng nước suối trên núi. Sau khi thử lại phương pháp này, Điền Khai Hồng nhận thấy trứng cá quả thực đã mất đi mùi tanh. Anh cũng nhận thấy nhiệt độ nước càng thấp thì trứng cá càng ít mùi hơn. Từ đó, anh thành lập xưởng chế biến trứng cá muối. Sau 3 năm, công việc kinh doanh trứng cá tầm của anh cũng phất lên.

Nhờ đi đúng hướng, anh kiếm được 200 triệu NDT/3 năm (685 tỷ đồng /3 năm). Cơ sở chế biến trứng cá muối của anh đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Với những thành công có được ở thời điểm hiện tại, Điền Khai Hồng muốn nhắn nhủ đến đông đảo các bạn trẻ rằng không nên bốc đồng khi khởi nghiệp, phải điều quan trọng là phải có kiến thức và điều tra thị trường trước khi bắt tay vào thực hiện. Đừng để những mộng tưởng xa vời che mắt bạn.

(Theo 163.com)


(0) Bình luận
Không nghe lời vợ, người đàn ông bất chấp nuôi loài cá cho trứng quý: "Đầu tư 1 lời 100", lãi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO