Không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini ở trong Luật Nhà ở

PV | 13:54 02/11/2023

Xung quanh câu chuyện về chung cư mini quản hay cấm và nhu cầu bức thiết của loại hình này tại các đô thị lớn. Các chuyên gia và các đại biểu Quốc hội đều khẳng định, nhu cầu thực tế của người dân cần phải được bảo đảm nhưng dứt khoát không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini ở trong Luật Nhà ở.

Không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini ở trong Luật Nhà ở
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo dứt khoát không luật hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở (sửa đổi).

Sau vụ chung cư mini tại Khương Hạ, Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra hoả hoạn đếm 11/9, cơ quan quản lý và cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hàng loạt chung cư mini trên địa bàn cả nước. Đáng nói là khi kiểm tra mới phát hiện ra hầu hết loại hình nhà ở này đều xây dựng sai giấy phép như vượt tầng, cơi nới, không đảm bảo an toàn PCCC…

Ngày 20.9, tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội rà soát lại dự thảo luật Nhà ở (sửa đổi) đang thẩm tra dứt khoát không luật hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở.

Bình luận về vấn đề này, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) tán thành ý kiến chỉ đạo rất dứt khoát của Chủ tịch Quốc hội và hiệp hội xin đề nghị không luật hóa nhà chung cư mini "biến tướng", không hợp thức hóa các sai phạm của nhà chung cư mini "biến tướng" trong luật Nhà ở. Bởi lẽ, nhà chung cư mini vẫn là sản phẩm nhà ở cần thiết cho xã hội do có giá cho thuê, giá bán vừa túi tiền của rất nhiều đối tượng...

HoREA đề nghị nên quản, không nên cấm nhà chung cư mini, bởi lẽ nhà chung cư mini là sản phẩm nhà ở rất cần thiết cho xã hội hiện nay và trong nhiều thập niên sau này.

HoREA cho rằng, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là tất cả các chủ thể có liên quan từ các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở đến các chủ đầu tư, các chủ sở hữu công trình xây dựng là cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, nhất là các nhà chung cư mini.

Đồng thời, kiến nghị ần quản lý chặt thay vì cấm chung cư mini. Bởi nhà chung cư mini vẫn là sản phẩm cần thiết cho xã hội do có giá cho thuê, giá bán vừa túi tiền của rất nhiều đối tượng có thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị.

Vấn đề chung cư mini lại tiếp tục nóng tại Nghị trường ngày 1/11. Trước các ý kiến không nên siết chặt chung cư mini, Đại biểu Leo Thị Lịch - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp để có chỗ ở, học tập và lao động rất là cần thiết. Nhưng không vì thế mà buông lỏng công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý đô thị ở khu nhà ở, nhà trọ và khu chung cư và không đảm bảo an toàn.

“Việc cấp phép sai, không đúng quy định về cấp phép xây dựng đối với những ngôi nhà này là cần phải xử lý nghiêm minh. Đề nghị siết chặt quản lý, làm rõ trách nhiệm của ngành chức năng và phải sửa luật trong thời gian tới”, Đại biểu Leo Thị Lịch nói.

Quan tâm đến công tác quản lý chung cư mini, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn nêu thực tế đang thiếu hành lang pháp lý quản lý chung cư mini, những lỗ hổng về hệ thống pháp luật đã dẫn đến lỗ hổng trong công tác quản lý chung cư mini.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, tại khoản 2 Điều 46 của Luật nhà ở hiện hành có dành một khổ để mô tả về loại hình nhà ở này, nhưng không rõ về tiêu chuẩn về quy chuẩn cũng như về yêu cầu quản lý, thậm chí định danh cũng không thực sự rõ ràng. Trong khi đó, cả xã hội gọi sản phẩm này là chung cư mini - một thuật ngữ không có trong luật. Chính vì quy định lỏng lẻo như vậy dẫn đến thiếu hành lang pháp lý phù hợp, gây lúng túng trong quản lý, gây áp lực cho hạ tầng đô thị và đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ cao đối với sự an toàn của người dân.

Cần phải khẳng định, sự ra đời của các chung cư mini thời gian vừa qua đã đáp ứng nhu cầu của nhiều người dân có mức thu nhập trung bình thấp. Mặc dù khi mua các căn hộ này, người dân cũng cảm nhận được nguy cơ mất an toàn nhưng tin rằng là điều đó sẽ không xảy ra và điều này càng cho thấy thị trường đang thiếu trầm trọng sản phẩm nhà ở giá bình dân phù hợp với nhu cầu, túi tiền của phần đông người lao động.

Các Đại biểu thể hiện sự thống nhất rất cao với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội khẳng định, nhu cầu thực tế của người dân cần phải được bảo đảm nhưng dứt khoát không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini ở trong Luật Nhà ở.

Hiện trên cả nước có hơn 10.000 chung cư. Theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội, chỉ riêng TP.Hà Nội đã có đến 2.000 nhà chung cư mini. Tại TP.HCM, theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), thống kê sơ bộ hiện nay trên địa bàn có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC. Trong số này, có 4.490 cơ sở do Công an quản lý, trong đó có 103 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ và 37.766 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini ở trong Luật Nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO