Không bàn lùi, Hà Nội quyết tâm khởi công "siêu cầu" Tứ Liên 20.000 tỷ đồng qua 2 sông, có 3 hầm chui vào ngày 19/5
Khánh Linh|08:04 28/02/2025
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa với tổng chiều dài khoảng 5,15km, tổng mức đầu tư dự án 20.171 tỷ đồng.
Chiều 27/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo kế hoạch triển khai các dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu; xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai cầu.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT) Nguyễn Phi Thường đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các cây cầu qua sông Hồng, bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa); Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
So với tiến độ kế hoạch phê duyệt tại Quyết định số 6831/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của UBND Thành phố, thực tế tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư đã chậm 40 ngày.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Ban quản lý dự án dự kiến tiến độ dự án thành phần 2, đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu sẽ khởi công trước ngày 30/9 và hoàn thành vào tháng 4/2028.
Tương tự, dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công trước ngày 30/9 và hoàn thành vào tháng 4/2028.
Đối với dự án thành phần 3, đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 10.
Để đẩy nhanh tiến độ, ông Nguyễn Phi Thường kiến nghị UBND Thành phố sớm giao Ban quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư đối với các dự án thành phần xây lắp. Việc này nhằm triển khai các công việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự toán gói thầu và lựa chọn nhà thầu tư vấn bước chuẩn bị đầu tư.
Về cơ chế đặc thù, Sở GTVT kiến nghị việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án cần được thực hiện đồng thời. Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND Thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền để cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn vượt hạn mức.
Đối với giải phóng mặt bằng, các quận, huyện cam kết bàn giao tối thiểu 50% mặt bằng khi khởi công và hoàn thành toàn bộ trong quý II/2026.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, các dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và Ngọc Hồi sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư công EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình).
Riêng dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo sẽ nghiên cứu thêm hình thức đầu tư, có thể là hình thức BT để đa dạng hóa nguồn lực.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kết luận cuộc họp. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội)
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định việc khởi công dự án các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi là bước thử để TP đạt mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025.
"Trong bối cảnh hiện nay, với những tình huống đặc biệt, nhiệm vụ đặc biệt đòi hỏi phải có giải pháp đặc biệt. Về nguyên tắc, lãnh đạo TP quyết tâm khởi công cầu Tứ Liên vào ngày 19-5-2025. Khởi công cầu Trần Hưng đạo trên tinh thần bám theo đó.
Cầu Ngọc Hồi sẽ được khởi công sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ đầu tư" - ông Thanh nói.
Ông Thanh nêu rõ, sau hội nghị, Văn phòng UBND TP Hà Nội ra thông báo kết luận, giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng đơn vị, sở, ngành. Sở Xây dựng sẽ lập lại kế hoạch chi tiết, với tinh thần không bàn lùi, quyết tâm khởi công cầu Tứ Liên vào ngày 19/5.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cũng nhấn mạnh, Hà Nội sẽ vận dụng cơ chế chỉ định thầu, vận dụng cơ chế đã áp dụng ở dự án đường sắt đô thị trên tinh thần chủ động thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Thành phố chịu trách nhiệm. Trong quá trình triển khai, nếu các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã có bất kỳ khó khăn, vướng mắc, phải báo cáo ngay tới lãnh đạo Thành phố để sớm tháo gỡ, giải quyết.
Trên tuyến công trình cầu Tứ Liên và đường dẫn lên cầu sẽ được xây dựng 3 hầm chui với tổng chiều dài 1,265km, rộng 24,5m quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Cụ thể gồm: Hầm kín tại vị trí trước cửa Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dài khoảng 0,16 km; hầm kín tại nút giao đường Trường Sa dài khoảng 0,1 km và hầm hở dài khoảng 1,05km.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Nửa đầu năm 2025 chứng kiến một xu hướng đáng chú ý trên thị trường tài chính Việt Nam: dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư tiếp tục đổ vào hệ thống ngân hàng với tốc độ mạnh mẽ, bất chấp thực tế lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp.
Giáo viên trẻ này từng là một người "thích gì tiêu đấy". Tuy nhiên, giờ đây, cô đã thay đổi cách chi tiêu và tìm ra cách kiếm thêm thu nhập từ công việc bên ngoài.
Cổ phiếu SDA của Simco Sông Đà nằm sàn trong phiên 15/8, ngay sau khi thông tin doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt được công bố.
Trong kỷ nguyên số, mô hình hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp đang tạo điều kiện thuận lợi đưa các ứng dụng dịch vụ công đến gần hơn với người dân.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Qualcomm đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng sau 16 năm cùng nhau nghiên cứu và phát triển công nghệ.
Ngược dòng thị trường, cổ phiếu BSR “tím lịm”, thanh khoản đột biến trong ngày thị trường chứng khoán rực lửa. Thị giá tăng "bốc đầu" hơn 43% sau 1,5 tháng.
Coteccons là đơn vị được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá: “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (The Best Companies to Work for in Asia) và “Doanh nghiệp Quan tâm Chăm sóc Nhân viên tuyệt vời nhất” (The Most Caring Company).