JPMorgan: Đây là loại tiền số có thể ‘vượt mặt’ Bitcoin trong năm tới

Anh Dũng | 22:25 15/12/2023

Mặc dù thận trọng với thị trường tiền số nói chung, các chuyên gia phân tích của JPMorgan dự đoán đồng tiền này sẽ vượt trội hơn Bitcoin và các loại tiền khác vào năm 2024.

JPMorgan: Đây là loại tiền số có thể ‘vượt mặt’ Bitcoin trong năm tới

Theo các nhà phân tích của JPMorgan, việc nâng cấp mạng lưới tiềm năng cho Ethereum có thể thúc đẩy đồng tiền số này tăng giá vào năm tới.

Đối với triển vọng của tiền số năm 2024, các chuyên gia thấy rằng Ethereum sẽ đánh bại Bitcoin và giành được thị phần.

Họ viết: “Mặc dù chúng tôi thận trọng đối với các thị trường tiền số nói chung cho đến năm 2024, nhưng chúng tôi dự đoán Ethereum sẽ vượt trội hơn Bitcoin và các loại tiền số khác vào năm tới, nhờ sự hỗ trợ của bản nâng cấp EIP-4844 hoặc Protodanksharding sắp tới”.

“Protodanksharding” thực chất là một đề xuất nhằm giảm chi phí giao dịch và tăng số lượng giao dịch mỗi giây. Những thay đổi này có thể đóng vai trò như chất xúc tác để Ethereum lấy lại thị phần của mình trên thị trường tiền số.

Các nhà phân tích viết: “Chúng tôi tin rằng năm tới Ethereum sẽ tự khẳng định và giành lại thị phần trong hệ sinh thái tiền điện tử”.

Etherum đã thúc đẩy làn sóng trở lại của tiền số trong năm nay. Đồng tiền này tăng gần 90% kể từ tháng 1. Hiện Ethereum giao dịch ở mức 2.270 USD. Nhưng mức tăng này đã tụt lại phía sau khi Bitcoin nhảy vọt 154%.

Đà tăng của Bitcoin phần lớn được thúc đẩy bởi sự lạc quan rằng quỹ ETF Bitcoin giao ngay sẽ sớm được phê duyệt theo quy định. Nhưng các nhà phân tích của JPMorgan lại hoài nghi về việc đặt cược tăng giá vào Bitcoin.

Những người lạc quan về tiền số tin rằng việc phê duyệt quỹ ETF giao ngay sẽ cải thiện tính thanh khoản, hạ thấp rào cản đối với một số nhà đầu tư muốn gia nhập thị trường mà không cần sở hữu đồng tiền này. Tuy nhiên, JPMorgan cho rằng lượng tiền mới chảy vào tiền điện tử sẽ không nhiều bằng tiền được tái phân bổ từ các tài sản tiền số khác.

Một yếu tố khác thúc đẩy đà tăng của Bitcoin là sự kiện halving Bitcoin vào tháng 4/2024. Đây là một sự kiện tạo ra sự khan hiếm lượng Bitcoin bằng cách cứ 4 năm thì giảm một nửa số Bitcoin mới cho mỗi người khai thác. Đồng tiền số này đạt kỷ lục sau ba lần halving gần đây nhất.

Sự kiện này có xu hướng là giảm nguồn cung tiền tệ và nâng giá tiền số. Tuy nhiên, các nhà phân tích của JPMorgan nhận định giá của Bitcoin đã bao gồm yếu tố liên quan đến sự kiện này. Và vì thế, Bitcoin sẽ không tăng giá sau sự kiện halving.

Các nhà phân tích viết: “Thay vào đó, chúng tôi dự đoán tỷ lệ băm (đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào tiền mã hóa) sẽ giảm khoảng 20% sau halving. Vì các công ty khai thác tiền số ở những địa điểm có chi phí cao hoặc có phần cứng kém hiệu quả, sẽ buộc phải rời khỏi thị trường. Kịch bản này sẽ phù hợp hơn, với giá Bitcoin ở khoảng 35.000 USD sau halving”.

Theo MI

Bài liên quan

(0) Bình luận
JPMorgan: Đây là loại tiền số có thể ‘vượt mặt’ Bitcoin trong năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO