Hướng tuyến kết nối sân bay đầu tiên của Bộ Công an với Hà Nội sẽ đi qua địa bàn các quận, huyện nào?

Hà Giang | 11:36 11/02/2025

Tại hội nghị được tổ chức sáng ngày 10/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: "Đây là công trình thế kỷ, tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng".

Hướng tuyến kết nối sân bay đầu tiên của Bộ Công an với Hà Nội sẽ đi qua địa bàn các quận, huyện nào?
Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình (Ảnh: Sun Group)

Bàn phương án kết nối dự án sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh, sáng ngày 10/2, địa phương đã tổ chức hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. 

Gia Bình - dự án sân bay đầu tiên của Bộ Công an nằm tại huyện Gia Bình, được khởi công từ tháng 12/2024. Tại văn bản số 93/TTg-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch.

10-2-1.jpg
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh)

Báo cáo tại hội nghị, tổng quan, hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua địa bàn các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) và huyện Gia Lâm, Đông Anh, quận Long Biên (Hà Nội). 

Điểm đầu Km0, gần khu vực sân bay Gia Bình thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài; điểm cuối kết nối với trung tâm Hà Nội tại khu vực Hồ Tây qua cầu Tứ Liên mới và có hướng tuyến kết nối qua cầu Trần Hưng Đạo.

Từ điểm đầu thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, hướng tuyến đi theo đường quy hoạch về phía Tây, qua xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, xã Quảng Phú (huyện Lương Tài) rồi xã Đại Bái (huyện Gia Bình), cắt qua đường Vành đai 4 sang xã Trạm Lộ, thị xã Thuận Thành. 

Tuyến cắt Quốc lộ 17 đi sau Trường Đại học hậu Cần, đi vào khu vực chùa Chiêu Ứng, cắt Quốc lộ 38 rồi đi phía Bắc KCN Thuận Thành III, xã Trí Quả, Đình Tổ đến giáp huyện Gia Lâm.

Sau khi vượt qua sông Đuống sang xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm, tuyến đường bộ đi thấp đến nút giao đường Quốc lộ 1 (Hà Nội – Bắc Ninh) với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và nối vào nút giao này.

Tuyến đường sắt nội vùng đi cao, vượt qua tuyến đường bộ để kết nối với ga Trung Mầu (kiến nghị bổ sung ga Trung Mầu vào tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng).

giabinh-17378021850171204491057.jpg
Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình (Ảnh: Sun Group)

Về hướng tuyến kết nối đi cầu Kênh Vàng, từ điểm đầu dự án thuộc xã Tân Lãng (Lương Tài), hướng tuyến đi về phía Đông qua các xã Phú Hòa, xã An Thịnh, kết nối với tuyến đường đi cầu Kênh Vàng, qua sông Kinh Thầy nối sang huyện Nam Sách (Hải Dương) để nối đến Quốc lộ 37 - Quốc lộ 18 đi Quảng Ninh.

“Đây là công trình thế kỷ, tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Vì vậy, chúng ta phải vận hành hiệu quả mọi phần việc được giao đối với dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ông Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh tinh thần thống nhất hướng tuyến theo phương án 1 để báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và Trung ương. Đây là phương án có tính khả thi cao, đường đi ngắn nhất, công năng hiệu quả nhất và tạo cảnh quan đẹp, hiện đại, tạo sự lan toả của các khu đô thị, khu thương mại và các khu chức năng khác.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị, đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo sự phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thuận tiện nhất.

Đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết nối ga ngầm hay kết nối trên cao, bảo đảm tính khả thi, mỹ quan đô thị (thiên về khả năng kết nối ngầm, giảm sự chia cắt tuyến đường). Đề xuất ga Yên Thường kết nối với đường đô thị và ga Trung Mầu sẽ phải triển khai ngay. Đề xuất nghiên cứu mở rộng mặt cắt tuyến QL3, tương xứng với mặt cắt tuyến đường này, nhằm khai thác tối đa công năng các tuyến đường.

Phấn đấu tạo kỳ tích lần thứ 2 trong công tác giải phóng mặt bằng 

Cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã đến thăm, kiểm tra tiến độ thi công dự án tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình. 

Ngay sau khi khởi công dự án vào tháng 12/2024, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - đơn vị chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, các trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đến nay, đơn vị đã hoàn thành xong 3 tuyến đường vào dự án, tiến hành đắp hơn 300.000 m3 đất nền; đang khảo sát địa chất để xử lý những vị trí có nền đất yếu.

_mg_3939.jpg
Công trường xây dựng dự án sân bay Gia Bình (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh)

Tại đây, ông Vương Quốc Tuấn yêu cầu huyện Gia Bình khẩn trương hoàn thành bàn giao phần diện tích mặt bằng còn lại của giai đoạn 1 cho chủ đầu tư, chậm nhất ngày 20/2.

Đồng thời, huyện sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 và di dời hạ tầng, hoàn trả mặt bằng gửi Sở Xây dựng thẩm định để có thể triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung chủ trương đầu tư.

“Phấn đấu tạo nên kỳ tích lần thứ 2 trong công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án Sân bay Gia Bình với diện tích gấp đôi giai đoạn 1. Chậm nhất ngày 30/4 bàn giao toàn bộ mặt cho chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất mặt bằng cho đơn vị thi công”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, để chuẩn bị cho giai đoạn 2, Bắc Ninh cũng chủ động đi trước trong công tác giải phóng mặt bằng, khi vụ Chiêm vừa rồi, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ nông dân không cấy lúa, không đổ ải để tránh lãng phí.


(0) Bình luận
Hướng tuyến kết nối sân bay đầu tiên của Bộ Công an với Hà Nội sẽ đi qua địa bàn các quận, huyện nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO