Hưng Thịnh Incons muốn vay 1.000 tỷ đồng từ LPBank

Lâm Tùng | 06:46 10/11/2023

Số tiền Hưng Thịnh muốn vay từ LPBank lần này tương đương 58% tổng nợ vay của doanh nghiệp tại thời điểm cuối quý III.

Hưng Thịnh Incons muốn vay 1.000 tỷ đồng từ LPBank
Hưng Thịnh Incons dự kiến dùng 450 tỷ đồng huy động được để bổ sung vốn xây dựng công trình Khu Shophouse Hải Giang thuộc dự án MerryLand Quy Nhơn.

Nội dung chính:

  •  Hưng Thịnh muốn vay tối đa 1.000 tỷ đồng từ LPBank để bổ sung xây dựng 6 dự án của công ty như khu Shophouse Hải Giang thuộc đại dự án MerryLand Quy Nhơn, dự án Căn hộ Du lịch nghỉ dưỡng tại TP Vũng Tàu…
  •  1.000 tỷ đồng tương đương 58% tổng nợ vay của Hưng Thịnh tính đến quý III/2023.
  • Tài sản đảm bảo cho khoản vay là quyền đòi nợ đã từ các hợp đồng thi công xây dựng của công ty với các chủ đầu tư; nguồn thu từ các hợp đồng thi công; các tài sản khác của công ty…

CTCP Hưng Thịnh Incons (HoSE: HTN) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc vay vốn tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) – CN TP.HCM. Giá trị hạn mức tín dụng tối đa là 1.000 tỷ đồng, được dùng để bổ sung vốn lưu động phục vụ cho hoạt động kinh doanh xây dựng công trình của Hưng Thịnh Incons tại 6 dự án.

Nếu huy động thành công tối đa 1.000 tỷ đồng, khoản nợ mới này của Hưng Thịnh tương đương 58% tổng giá trị vay nợ của doanh nghiệp tại thời điểm cuối quý III/2023 - tương ứng nợ vay của Hưng Thịnh Incons sẽ tăng 58%. 

Tại ngày 30/9/2023, Hưng Thịnh Incons có 1.085 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn, giảm 57% so với đầu năm. Ngoài ra, công ty phát sinh 644 tỷ đồng nợ vay dài hạn trong 9 tháng đầu năm. Tổng cộng, công ty đã vay nợ 1.729 tỷ đồng tính đến cuối quý III, giảm 809 tỷ đồng so với khoản nợ hồi đầu năm.

Trong Nghị quyết vừa công bố, tài sản đảm bảo cho khoản vay 1.000 tỷ đồng này là quyền đòi nợ đã hình thành phát sinh từ các hợp đồng thi công xây dựng của công ty với các chủ đầu tư (1); 20 triệu cổ phần của CTCP Hưng Thịnh Land thuộc sở hữu của một cá nhân là bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (2) và một số tài sản khác như sổ tiết kiệm, giấy tờ có giá, bất động sản…

Với tài sản đảm bảo số (1), quyền đòi nợ của Hưng Thịnh Incons liên quan đến 2 công ty là CTCP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn và CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Kim Cúc - hai công ty trong cùng Tập đoàn Hưng Thịnh - đơn vị nắm giữ 25,04% cổ phần Hưng Thịnh Incons. Nói cách khác, nếu Hưng Thịnh Incons không thể trả nợ đúng hạn, ngân hàng có thể đòi nợ từ hai công ty liên quan với Hưng Thịnh Incons. Tuy nhiên, đây không phải là nghĩa vụ bảo lãnh của các công ty liên quan đối với khoản nợ vay của Hưng Thịnh. 

Tổng số nợ phải thu của Hưng Thịnh Incons với hai công ty liên quan nói trên là 1.326 tỷ đồng, tại thời điểm cuối quý III/2023, trong đó chủ yếu là khoản nợ phải thu với Hưng Thịnh Quy Nhơn (1.150 tỷ đồng).

Với tài sản đảm bảo số (2) - 20 triệu cổ phiếu Hưng Thịnh Land thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc: Hưng Thịnh Land là công ty có chung thành viên HĐQT với Hưng Thịnh Incons. Công ty này chưa niêm yết, do vậy không có thông tin về vai trò bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc tại Hưng Thịnh Land. Bà Ngọc không phải là lãnh đạo hay người nhà lãnh đạo trực tiếp của Hưng Thịnh Incons, theo báo cáo quản trị bán niên của công ty. 

Hưng Thịnh Incons đồng thời cam kết sẽ ưu tiên trả nợ cho LPBank trước khi thực hiện trả nợ cho các đơn vị khác. Tại thời điểm cuối quý III/2023, Hưng Thịnh Incons không có khoản vay nào với LPBank. Các khoản vay của Hưng Thịnh Incons đến từ các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, TPBank, MSB, MBBank...

Trước đó, vào ngày 30/10/2023 tại Hà Nội, LPBank và Tập đoàn Hưng Thịnh ký kết Hợp đồng tín dụng hạn mức 5.000 tỷ đồng nhằm cụ thể hóa cam kết hợp tác toàn diện mà hai bên đã ký kết ngày 5/10/2023. Gói tín dụng hạn mức 5.000 tỷ đồng là nguồn vốn mà LPBank tài trợ cho các dự án bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên, được giải ngân theo tiến độ cụ thể để tiếp tục xây dựng và phát triển các dự án.

CTCP Hưng Thịnh Incons là thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh. Quý III vừa qua, Hưng Thịnh Incons đạt doanh thu 447 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1 tỷ đồng, lần lượt giảm 56% và 67% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, công ty ghi nhận 1.446 tỷ đồng doanh thu 27 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 42% và 80% so với cùng kỳ năm 2022.

Công ty có 924 tỷ đồng hàng tồn kho tính đến hết quý III, chủ yếu phân bổ tại các công trình dở dang như Công trình Khải Vy (132 tỷ đồng), Công trình Resort Phát Đạt - 156 tỷ đồng, Công trình chung cư Linh Đàm (53 tỷ đồng)...

1.000 tỷ đồng huy động được dự kiến được phân bổ cho 6 dự án, gồm:

Thứ nhất, bổ sung 100 tỷ đồng cho hoạt động thi công xây dựng công trình Dự án Khu dân cư và Thương mại hỗn hợp Khải Vy tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.Hồ Chí Minh theo hợp đồng công xây dựng công trình ký giữa Hưng Thịnh Incons và CTCP Bất động sản Khải Thịnh.

Thứ hai, bổ sung 100 tỷ đồng để thi công xây dựng hạng mục Khu căn hộ Du lịch Đa chức năng BMC Quy Nhơn tại khu C, Dự án Khu phức hợp BMC Quy Nhơn, khu quy hoạch Trung đoàn Vận tải 655, đường Lý Thái Tổ nối dài, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định theo hợp đồng ký giữa Hưng Thịnh Incons và CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc BMC Quy Nhơn.

Thứ ba, bổ sung 100 tỷ đồng để thi công xây dựng hạng mục Khu căn hộ đa chức năng Kim Cúc tại Khu C, Dự án Khu phức hợp Kim Cúc, khu quy hoạch Trung đoàn Vận tải 655, đường Chương Dương, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định theo hợp đồng ký giữa Hưng Thịnh Incons và CTCP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Kim Cúc.

Thứ tư, bổ sung 450 tỷ đồng để thi công xây dựng Khu Shophouse Hải Giang (1.164 căn) thuộc Dự án Tổ hợp Du lịch Thương mại Giải trí MerryLand Quy Nhơn tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định theo hợp đồng ký giữa Hưng Thịnh Incons và CTCP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn.

Thứ năm, bổ sung 200 tỷ đồng để thi công xây dựng các hạng mục thuộc công trình Căn hộ Du lịch nghỉ dưỡng tại đường Thi Sách, TP Vũng Tàu (Vũng Tàu Pearl) theo hợp đồng thi công xây dựng giữa Hưng Thịnh Incons và CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh.

Thứ sáu, bổ sung 50 tỷ đồng để thi công kết cấu móng, tầng hầm, kết cấu phần thân, phần hoàn thiện, phần MEP và thi công phần hạ tầng kỹ thuật cảnh quan thuộc Dự án Đầu tư Xây dựng Nhà ở cao tầng kết hợp Thương mại Dịch vụ New Galaxy Nha Trang (New Galaxy Nha Trang - Dự án An Viên) tại TP Nha Trang theo hợp đồng ký giữa Hưng Thịnh Incons và CTCP Đầu tư Thương mại Kim Lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hưng Thịnh Incons muốn vay 1.000 tỷ đồng từ LPBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO