Họp về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đất nước với Thủ tướng: Vingroup, Hoà Phát, Sovico, T&T... nói gì?

Nhóm phóng viên | 14:54 21/09/2024

Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước diễn ra ngày 21/9, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn đưa ra hàng loạt đóng góp quan trọng.

Họp về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đất nước với Thủ tướng: Vingroup, Hoà Phát, Sovico, T&T... nói gì?

Tham dự Hội nghị, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng bày tỏ vui mừng vì Hội nghị này là cơ hội cho các doanh nghiệp được góp ý kiến, được tiếng nói mà còn thể hiện sự quan tâm, động viên to lớn của Chính phủ, truyền lửa để các tập đoàn, doanh nghiệp có thể có thêm năng lượng và tiềm lực để phấn đấu cho cộng đồng cho xã hội. 

photo_2024-09-21_15-35-00.jpg

Liên quan đến lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nếu Chính phủ có các cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ điều kiện ban đầu tham gia vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ thì nền công nghiệp phụ trợ sẽ phát triển rất mạnh. Vinfast sẵn sàng cam kết bao tiêu một phần hoặc toàn bộ những linh kiện hỗ trợ sản xuất xe, ông Vượng cho biết.

Tại Hội Nghị, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long bày tỏ phấn khởi vì Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, nhưng để đất nước phát triển, cần tích cực tháo gỡ về thể chế chính sách, nhất là cần nhanh chóng, sửa đổi các luật nhanh hơn nữa, điều đó sẽ có lợi cho các doanh nghiệp. 

photo_2024-09-21_15-08-39.jpg

Về phát triển công nghiệp phụ trợ, ông Trần Đình Long mong Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành có các chính sách cụ thể, rõ ràng ủng hộ, bảo hộ sản xuất trong nước trên cơ sở phù hợp các thông lệ quốc tế; có các chính sách đặc thù để nuôi dưỡng, phát triển các doanh nghiệp lớn.

Ông kiến nghị Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ phát triển các mỏ sắt trong nước để giảm chi phí nhập khẩu quặng sắt cho doanh nghiệp, cụ thể là cần thiết đưa mỏ sắt Quý Xa (Lào Cai) vào hoạt động. Ông cũng bày tỏ, về vấn đề kỹ thuật, Hòa Phát đủ năng lực để sản xuất thép cho đường ray các đường sắt tốc độ cao.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Group bày tỏ: "Lãnh đạo Chính phủ hãy tin tưởng ở những DN tư nhân", đồng thời, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế cho các DN dân tộc. Từ đó, hình thành các Tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các DN vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp và nông thôn, các công ty khởi nghiệp.

white-simple-creative-quote-facebook-post-3-.png

Trong điều kiện những thách thức về kinh tế hiện nay, cần tạo điều kiện để hàng không thu hút nhanh nhất du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam. "Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới. Với vị trí thuận lợi, chúng ta hãy khẩn trương đầu tư, nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế để trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá quốc tế như Bangkok, Singapore, Hàn Quốc…", bà Nguyễn Thị Phương Thảo nói.

Cũng có mặt tại Hội nghị, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải cho biết, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới xanh, sạch.

Về công nghiệp hỗ trợ, để đầu tư lĩnh vực này, đòi hỏi về sản lượng lớn và rất nhiều về công nghệ. Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ đã có trong rất nhiều ngành nghề. Trường Hải may mắn "đi sớm" vào lĩnh vực cơ khí. 

photo_2024-09-21_15-14-16.jpg

"Chúng tôi đang triển khai tiếp khu công nghiệp sản xuất về cơ khí công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam, vì hiện nay các nước FDI đưa sang Việt Nam lắp ráp và chuyển về rất nhiều, trong số đó, chúng ta sản xuất từ 35-40% các chi tiết linh kiện, phụ tùng…", ông Trần Bá Dương cho biết.

Chủ tịch UBCL Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển bày tỏ tại cuộc họp, Tập đoàn luôn đồng hành, cống hiến vì sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước. Hiện nay, Tập đoàn đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực quan trọng với tổng trị giá hàng chục tỷ USD, nhất là dự án logistics công nghệ cao, tiên tiến tại Vĩnh Phúc nằm trong chuỗi giá trị, cung ứng nằm trong kết nối Trung Quốc và ASEAN, thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao vào đầu tư.



Tập đoàn mong Chính phủ có cơ chế giao nhiệm vụ cho các tập đoàn tư nhân phát triển các dự án công nghệ cao, đòi hỏi công nghệ, quản trị tài chính miễn là bảo đảm tuân thủ các quy định, nhất là liên quan an ninh quốc phòng; đào tạo, chuyển giao công nghệ.


(0) Bình luận
Họp về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đất nước với Thủ tướng: Vingroup, Hoà Phát, Sovico, T&T... nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO