Hiếu PC - Từ kẻ lầm đường đến người bảo vệ

Ánh Dương | 09:41 02/06/2023

"Tôi chưa bao giờ cảm thấy tự hào..."- Đó là lời tâm sự của Hiếu PC khi chia sẻ về chặng hành trình đối mặt với 4 bức tường trên đất Mỹ đến bước ngoặt trở thành Chuyên gia An toàn thông tin tại Trung tâm Giám sát & An toàn thông tin Quốc gia (NCSC) như hiện tại.

Hiếu PC - Từ kẻ lầm đường đến người bảo vệ

Ngay lúc này, khi gõ cái tên "Hiếu PC" lên Google, trước mắt chúng ta sẽ đầy rẫy những thông tin: "Ngô Minh Hiếu là mt hacker ngưi ViNam, tng nhn 13 năm tù vì ti đánh cp và bán thông tin cá nhân ca hơn 200 triu ngưi M và Nht Bn…"

Lầm đường lạc lối, tuổi trẻ nông nổi,… dù có dùng bất cứ từ ngữ gì cũng không thể xóa bỏ sai phạm trong quá khứ. Nhưng hôm nay, cũng chính người hacker năm đó lại là đồng sáng lập của dự án Chống lừa đảo nhằm hỗ trợ miễn phí cho cộng đồng, chống lừa đảo trên không gian mạng, đảm bảo an toàn thông tin cho người dân.

Kể lại những ngày thụ án, anh cho biết bản thân vẫn tiếp tục học tập và làm việc cho chính phủ Mỹ. "Hai năm đu thc s khó khăn, khng hong v tinh thn" - anh chia sẻ.

Giết thời gian bằng việc học, tận dụng cơ hội để rèn luyện, tham gia mọi khóa học trong tù đến khi ngay cả bản thân anh cũng không thể tin rằng mình đạt được 25 chứng chỉ về kỹ năng mềm, nghệ thuật,… trong hoàn cảnh đó - "Tôi không có thi gian đ ng, sut ngày c hc bài, ôn bài ging như đi du hc vy!"

Đến cuối năm 2019, nhờ quá trình cải tạo tốt và những đóng góp cho chính phủ Mỹ về điều tra số nên Hiếu PC được kết thúc bản án trước thời hạn 6 năm. Đây là điều vô cùng may mắn, là cơ hội để anh làm lại cuộc đời, trở về với gia đình tại Việt Nam.

Ngay năm 2020 khi về lại quê nhà, Hiếu PC chính thức được xác nhận trở thành Chuyên gia An toàn thông tin tại NCSC - một nơi mà mọi người đều tin là lý lịch của anh sẽ gần như không thể làm việc tại đây. Nhưng những thành tích đáng nể mà Hiếu PC đạt được ngay sau đó đã chứng minh NCSC chọn đúng người, có lẽ chúng ta đã quá khắt khe với anh chàng này.

Tiếp tục nỗ lực với dự án Chống lừa đảo từ năm 2021 đến nay, Hiếu PC đến gần hơn với cộng đồng, liên tục tham gia vào những buổi workshop, talkshow liên quan đến an toàn thông tin. Gần đây nhất, khi làm khách mời tại hội thảo Phát triển nguồn lực An ninh mạng do FPT Jetking tổ chức, anh chia sẻ trong gần 3 năm trở lại Việt Nam, bản thân chưa bao giờ cảm thấy tự hào vì luôn nhớ quá khứ đã gây ra nhiều hậu quả lớn. Cho nên anh vẫn luôn cố gắng từng ngày, lần lượt thực hiện những ước mơ, hoài bão cống hiến cho xã hội được viết trong cuốn nhật ký khi còn chịu án.

"Chúng ta ai cũng có ưc mơ, quan trng là dám làm và dám đi. Vũ tr s đưa ta đến gp ngưi giúp mình thc hin đưc điu hng mong ưc" - Anh Hiếu tâm nim.

Ngày hôm nay, khi chia sẻ câu chuyện của mình, anh có 2 nguyện vọng: một là nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn thông tin, hai là hạn chế nạn lừa đảo trên không gian mạng. Và dự án Chống lừa đảo là một định mệnh.

Không ai có thể phủ định Hiếu PC nổi tiếng vì án tù 13 năm trên đất Mỹ, thậm chí cũng vì sai lầm trong quá khứ mà nhiều người vẫn còn cái nhìn ái ngại về anh. Nhưng tài năng của anh cũng là điều đáng ghi nhận.

Hy vọng trong tương lai, sự tích cực mà anh lan tỏa sẽ khiến mọi người biết đến Hiếu PC không chỉ với định danh tội phạm mà còn là "người bảo vệ" trên không gian mạng.


(0) Bình luận
Hiếu PC - Từ kẻ lầm đường đến người bảo vệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO