Hành trang cần thiết cho buổi phỏng vấn xin việc thành công

Trang Đoàn | 05:43 07/05/2024

Phỏng vấn xin việc là một cuộc gặp gỡ sẽ mang lại cho bạn những cơ hội để mở ra những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Hành trang cần thiết cho buổi phỏng vấn xin việc thành công

Đứng trước những cuộc gặp quan trọng đến vậy, việc chuẩn bị hành trang thật kỹ càng là yếu tố quyết định để dẫn bạn đi đến thành công.

Tìm hiểu những thông tin cơ bản về công ty

Rất hiển nhiên, điều đầu tiên bạn cần làm trước buổi phỏng vấn xin việc làm ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế… chính là tìm hiểu những thông tin cơ bản về công ty, bao gồm thông tin chung và những thông tin về ngành nghề, công việc, vị trí ứng tuyển.

Lưu ý:

Đừng chỉ dừng lại ở “TÌM”, điều quan trọng hơn cả tìm chính là “HIỂU”.

Không bao giờ ghi nhớ và trình bày thông tin theo cách thức máy móc, học thuộc lòng. Hãy diễn đạt theo cách hiểu của mình và đừng quên, “NÓI” thay vì “ĐỌC”.

Xác định được điểm nổi bật của bản thân

Lưu ý rằng điểm nổi bật cần liên quan mật thiết và phù hợp nhất có thể với yêu cầu của vị trí mà bạn ứng tuyển.

Bạn có thể tìm kiếm điểm nổi bật của bản thân dựa trên các tiêu chí như sau:

- Lộ trình phát triển của vị trí ứng tuyển có phù hợp với kế hoạch nghề nghiệp của bản thân hay không?

- Văn hóa công ty có phù hợp với tính cách của bản thân hay không?

- Những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm mà vị trí đó yêu cầu có phù hợp với những kỹ năng mà bản thân đang có hay không?

- Những kinh nghiệm mà vị trí đó yêu cầu có phù hợp với kinh nghiệm làm việc trước đó của bản thân hay không?

- Liệt kê những thành tích, giải thưởng (trong thời gian đi học và đi làm) có liên quan đến yêu cầu của vị trí ứng tuyển.

- Đừng quên một nguyên tắc: Bạn có thể không phải người giỏi nhất trong một lĩnh vực nào đấy nhưng bạn phải là người phù hợp nhất với vị trí đó.

Sau khi trả lời những câu hỏi trên, nếu nhận thấy bản thân hoàn toàn không phù hợp với công ty và vị trí mà mình ứng tuyển, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn không tham gia buổi phỏng vấn.

Chuẩn bị sẵn đáp án cho những câu hỏi phổ biến nhất

Với những kinh nghiệm phỏng vấn xin việc sẵn có của bản thân, cộng thêm kho tàng thông tin khổng lồ từ internet, bạn có thể dễ dàng tìm thấy bộ câu hỏi thường gặp trong mọi buổi phỏng vấn:

- Bạn hãy giới thiệu về bản thân.

- Bạn biết gì về công ty chúng tôi?

- Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?

- Bạn có đang ứng tuyển những vị trí khác không?

- Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

- Những kinh nghiệm bạn đã có ở vị trí này?

- Những thành tích bạn đã đạt được trong công việc hay thành công/thất bại đáng nhớ nhất của bạn là gì?

-Điểm mạnh và điểm yếu của bạn?

- Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

- Mức lương mong muốn của bạn?

- Khi nào bạn có thể bắt đầu làm việc?

Điều bạn cần lưu ý là trả lời những câu hỏi này một cách có hệ thống, có tính liên kết và tập trung khai thác mối liên hệ với những thế mạnh của bạn.

Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng

Như chúng ta đã biết, “Bạn có câu hỏi nào dành cho chúng tôi không” cũng là một câu hỏi rất phổ biến ở cuối mỗi buổi phỏng vấn. Đương nhiên, bạn không bắt buộc phải đưa ra những câu hỏi cho nhà tuyển dụng nhưng có vẫn tốt hơn không.

Nhóm câu hỏi về chế độ, chính sách và nhóm câu hỏi về môi trường làm việc, văn hóa công ty là hai nhóm câu hỏi bạn có thể đặt ra cho nhà tuyển dụng. Đương nhiên, đó nên là các câu hỏi bạn không thể tìm thấy trên các phương tiện truyền thông.

Sẵn sàng tạo những ấn tượng đầu tiên hoàn hảo với nhà tuyển dụng

Có thể bạn cảm thấy khó tin nhưng sự thật là phần lớn nhà tuyển dụng đã có thể đưa ra quyết định của mình chỉ sau vài phút bắt đầu buổi phỏng vấn. Những câu hỏi sau đó gần như chỉ có ý nghĩa xác thực lại nhận định ban đầu của họ mà thôi.

Vậy nên, ấn tượng ban đầu là yếu tố vô cùng quan trọng, góp phần quyết định kết quả phỏng vấn của bạn. Và để tạo ấn tượng đầu tiên hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng, bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

Căn thời gian và đặt báo thức chuẩn chỉnh: Sao cho không đến quá sớm và tuyệt đối không đến muộn. Có mặt tại nơi phỏng vấn trước 10 phút so với giờ hẹn là một mốc thời gian hợp lý dành cho bạn.

Trang phục phù hợp với văn hóa công ty: Sơ mi trắng + quần tây không phải là tiêu chuẩn trang phục của mọi buổi phỏng vấn. Căn cứ vào văn hóa và thực tế tại từng công ty, hãy cân nhắc lựa chọn phong cách thời trang phù hợp nhất.

Bản cứng CV và các loại giấy chứng nhận, thư giới thiệu… Lưu ý rằng những giấy tờ này bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn để đưa ra khi nhà tuyển dụng yêu cầu. Nếu họ không yêu cầu thì bạn không nhất thiết phải khoe ra.

Mang theo sự tự tin đến buổi phỏng vấn

Nên nhớ, phỏng vấn xin việc là một cuộc trao đổi song phương, cần sự tương tác qua lại để đôi bên hiểu nhau hơn. Vì lẽ đó, hãy luôn cư xử đúng mực, thể hiện sự lịch sự và tôn trọng dành cho nhà tuyển dụng nhưng không khúm núm, sợ sệt trước họ. Bạn tìm kiếm một công việc ổn định với mức lương tốt, chế độ đãi ngộ tử tế và nhà tuyển dụng cũng đang tìm kiếm một ứng viên phù hợp. Điều đó có nghĩa chúng ta đều cần nhau.


(0) Bình luận
Hành trang cần thiết cho buổi phỏng vấn xin việc thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO