Cơ quan Hải quan Ba Lan vừa thu giữ 5 tấn lốp dành cho máy bay dân dụng Boeing khi chuyến hàng trên đường vận chuyển tới Belarus và Nga, Cơ quan Quản lý Thuế và Doanh thu Quốc gia Ba Lan cho biết ngày 19/5.
“Trong quá trình kiểm tra một xe tải tại cửa khẩu Koroszczyn, lực lượng chức năng phát hiện tài xế chở lốp dành cho máy bay dân dụng Boeing không khớp với khai báo là lốp xe ô tô và xe buýt”, cơ quan này cho biết.
Lô hàng được gửi từ một công ty tại Tây Ban Nha. Người nhận là doanh nghiệp tại Azerbaijan. Hiện vụ việc đang bị xử lý theo quy trình tố tụng hình sự về gian lận hải quan. Số hàng hóa bị tạm giữ do thuộc danh mục cấm theo lệnh trừng phạt của EU.
Phương Tây liên tục siết chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga kể từ xung đột Ukraine. Các bộ phận máy bay và hàng hóa lưỡng dụng nằm trong danh sách hàng hóa bị hạn chế nghiêm ngặt xuất khẩu sang Nga theo lệnh trừng phạt EU.
Các hãng sản xuất máy bay phương Tây, bao gồm Airbus và Boeing, đã ngừng cung cấp dịch vụ và phụ tùng thay thế cho máy bay tại Nga.
Ngành hàng không Nga, vốn phụ thuộc rất nhiều vào máy bay nước ngoài, đang phải vật lộn để cung cấp đủ máy bay đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Đội bay thương mại của Nga vẫn dựa vào hơn 450 máy bay do Boeing và Airbus sản xuất. Những máy bay này chiếm hơn nửa số máy bay chở khách đang được sử dụng ở Nga, công ty dữ liệu hàng không Cirium cho biết.
Nhằm vượt qua khó khăn, các hãng hàng không Nga đã phải lấy phụ tùng thay thế từ một số máy bay nhằm bảo dưỡng máy bay chở khách Boeing và Airbus. Hãng hàng không tư nhân hàng đầu của Nga, S7, đã buộc phải cho những chiếc Airbus nằm không vì không thể bảo dưỡng động cơ. Công việc bảo dưỡng vốn do Pratt & Whitney (Mỹ) thực hiện. Aeroflot (Nga) cũng tìm tới Iran để bảo dưỡng máy bay thân rộng.
Sau hơn 3 năm bị trừng phạt, tình hình có vẻ ngày càng bấp bênh. Andrei V. Kramarenko, chuyên gia hàng không Nga tại Trường Kinh tế Cao cấp ở Moscow, cho biết các hãng hàng không phải đối mặt với thách thức trong việc phục vụ máy bay phản lực đường dài.
Tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Nga Anton Alikhanov nói rằng “sẽ rất quan trọng” nếu Mỹ giải phóng 500 triệu USD phụ tùng máy bay mà Nga đã mua trước khi lệnh trừng phạt được áp dụng. Tháng 2, Phó thủ tướng thứ nhất Denis Manturov cho biết nếu Boeing “sẵn sàng quay trở lại Nga, chúng tôi sẵn sàng xem xét”.
Tham khảo: Reuters, NYT