Hà Nội: Cử tri chưa nhận được thông tin công bố về đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Lê Sáng | 22:02 29/09/2022

Theo cử tri huyện Thạch Thất (Hà Nội) dù đã có kế hoạch thông qua vào quý II/2022 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin công bố về đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học và Công nghệ về Thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Cử tri chưa nhận được thông tin công bố về đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Thời gian qua, cử tri thành phố liên tục có kiến nghị về việc đẩy nahnh tiến độ triển khai dự án Khu công nghệ Hòa Lạc.

Vừa qua, cử tri huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội đã có kiến nghị về việc cần có những giải pháp đột phá, đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư các dự án vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nhằm tránh lãng phí tài nguyên đất đai và thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tư xây dựng tại địa phương.

Trả lời kiến nghị nói trên của cử tri, UBND thành phố Hà Nội cho biết ngày 05/12/2021, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 4357/UBND-KH&ĐT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đề xuất chủ trương chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý.

Ngày 08/4/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 50/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022, giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối họp UBND Thành phố Hà Nội hoàn thành Đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học và Công nghệ về UBND Thành phố quản lý, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định vào Quý II/năm 2022.

Tuy nhiên, theo cử tri Nguyễn Văn Ngãi, trú tại Thôn 2, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất thì ông cũng như các hộ dân sống tại đây vẫn chưa nắm được hoặc nhận được thông báo về đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học và Công nghệ về UBND Thành phố Hà Nội.

Cũng theo ông Ngãi, gia đình ông dù đã được kiểm đến tài sản trên đất từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù giải phóng mặt bằng.

"Hiện nay, vấn đề an ninh trật tự không được đảm bảo, do đó người dân rất mong muốn thành phố Hà Nội cũng như các cấp cao hơn sớm quan tâm, đẩy nhanh tiến độ dự án để những kiến nghị của người dân sớm được giải quyết", ông Ngãi cho biết.

Về tiến độ triển khai Khu công nghệ cao Hòa Lạc, theo UBND thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 11/2021, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cũng như Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 99 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 99.053 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến Khu công nghệ cao Hòa Lạc, vào đầu năm 2022, cử tri thành phố Hà Nội cũng đã có kiến nghị đến Bộ Khoa học và Công nghệ về việc nghiên cứu ban hành chính sách ưu đãi để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đang rà soát, đề nghị các bộ, ngành liên quan bổ sung một số chính sách ưu đãi về vốn đầu tư xây dựng khu công nghệ cao, chính sách ưu đãi nhằm thu hút các dự án đầu tư vào khu công nghệ cao trong quá trình sửa đổi các Luật về đầu tư, thuế, đất đai... và các văn bản hướng dẫn thi hành để phù hợp với thực tiễn phát triển các khu công nghệ cao nói chung và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Không chỉ kiến nghị tới UBND thành phố Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, cử tri thành phố mới đây cũng đã kiến nghị tới Chính phủ về việc đề nghị tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là dự án Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo đó, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại văn bản số 3864/VPCP-QHĐP ngày 23/6/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội, Bộ KH&ĐT cho biết trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chính phủ đã ưu tiên bố trí đủ vốn theo nhu cầu là 2.367 tỷ đồng để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích Khu công nghệ cao Hòa Lạc theo quy hoạch và xây dựng một số hạ tầng kỹ thuật thiết yếu còn lại của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng đề nghị cử tri tiếp tục kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sớm có biện pháp tích cực đẩy mạnh giải ngân công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hà Nội: Cử tri chưa nhận được thông tin công bố về đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO