Google kỳ vọng góp 3 tỷ USD cho nền kinh tế một nước ASEAN

Dy Khoa | 21:56 01/10/2024

Google sẽ tạo ra 26.500 việc làm cho quốc gia này.

Google kỳ vọng góp 3 tỷ USD cho nền kinh tế một nước ASEAN

Google mới đây cho biết rằng các khoản đầu tư của họ tại Malaysia sẽ tạo ra 26.500 việc làm và đóng góp hơn 3 tỷ USD cho nền kinh tế của nước này vào năm 2030, khi họ công bố trung tâm dữ liệu mới và khu vực Đám mây tại đó đã được khởi công, Reuters phát tin.

Việc khởi công xây dựng trung tâm dữ liệu mới trị giá 2 tỷ USD tại Malaysia diễn ra sau thông báo về quan hệ đối tác nhiều năm với công ty công nghệ địa phương Dagang NeXchange Berhad (DNeX) để cung cấp các dịch vụ đám mây có chủ quyền.

Thông báo trên cũng theo sau thông báo Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu và khu vực đám mây tại đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) ở Đông Nam Á.

key_visual_2.original.jpg
Google khởi công trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD tại Malaysia.

"Các khoản đầu tư của chúng tôi được thiết kế để cung cấp hiệu suất cao và độ tin cậy, đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ đám mây và AI trên khắp cả nước (Malaysia - PV)", Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của Google Ruth Porat phát biểu tại một sự kiện ở Malaysia.

Các khoản đầu tư kỹ thuật số đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Malaysia trong năm nay, với mức tăng trưởng vượt qua kỳ vọng của thị trường trong hai quý gần đây và đồng ringgit trở thành một trong những đồng tiền hoạt động hiệu quả nhất châu Á.

Porat cho biết các dự án của họ tại Malaysia bao gồm hỗ trợ cho các sáng kiến ​​phát triển bền vững mới, chẳng hạn như cải thiện chất lượng nước, cùng với đào tạo kỹ năng, với 355.000 người Malaysia đã được đào tạo về kỹ năng số kể từ năm 2019.

Các động thái của Google là một phần trong quá trình mở rộng hơn nữa của các công ty công nghệ toàn cầu vào Đông Nam Á, khi họ cạnh tranh để có sự hiện diện lớn hơn tại một khu vực có dân số trẻ am hiểu công nghệ - 670 triệu người.

Đầu năm nay, Microsoft đã công bố khoản đầu tư vào dịch vụ đám mây trị giá 1,7 tỷ USD tại Indonesia, trong khi Amazon có kế hoạch đầu tư 9 tỷ USD vào Singapore, 5 tỷ USD vào Thái Lan và 6,2 tỷ USD vào Malaysia.

philipcryptopolitan_an_outside_view_of_a_google_data_data_cente_70bed31f-6da4-4856-adec-6ba9bc2cdbd2.jpg
Google và các công ty công nghệ hàng đầu thế giới liên tục công bố đầu tư vào ASEAN.

Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Tengku Zafrul Aziz cho biết các trung tâm dữ liệu sẽ hỗ trợ cho tham vọng của đất nước này trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả AI.

“Nhu cầu về các giải pháp xử lý và lưu trữ dữ liệu đang tăng theo cấp số nhân trong khu vực và Malaysia đang ở vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu này”, ông Tengku Zafrul Aziz phát biểu.

Malaysia sẽ thành lập văn phòng AI quốc gia

Malaysia có kế hoạch tạo ra chính sách đám mây quốc gia và đưa ra các quy định để khuyến khích sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức, Thủ tướng nước này Anwar Ibrahim cho biết.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh làn sóng đầu tư của các công ty công nghệ toàn cầu vào Malaysia trong năm qua, khi họ tìm cách xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ đám mây và AI của họ.

237580.jpg
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết nước này có kế hoạch tạo ra chính sách đám mây quốc gia.

Ông Anwar cho biết chính sách đám mây quốc gia của Malaysia sẽ tập trung vào bốn lĩnh vực cốt lõi, cụ thể là đổi mới và hiệu quả của dịch vụ công, khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế, củng cố lòng tin của người dùng và bảo mật dữ liệu, và trao quyền cho công dân thông qua tính bao trùm kỹ thuật số.

Chính phủ cũng sẽ thành lập một văn phòng AI quốc gia để điều phối các sáng kiến, bao gồm hoàn thành kế hoạch hành động công nghệ 5 năm cũng như khuôn khổ pháp lý để tăng cường áp dụng AI có đạo đức và bền vững trong vòng 12 tháng tới, Thủ tướng Malaysia nói thêm.

"Chúng tôi đặt mục tiêu định vị Malaysia là trung tâm trí tuệ nhân tạo tạo sinh và các khoản đầu tư từ các đối tác công nghệ sẽ rất quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ và an toàn", Thủ tướng Malaysia Anwar phát biểu tại lễ động thổ trung tâm dữ liệu và khu vực đám mây mới trị giá 2 tỷ USD của Google.

Malaysia là quốc gia Đông Nam Á, được chia thành hai phần Malaysia bán đảo và phần trên đảo Borneo. Tăng trưởng năm 2023 của nền kinh tế Malaysia ở mức 3,7%, sau mức tăng trưởng mạnh được ghi nhận trong năm 2022 (8,7%), Ngân hàng Trung ương Malaysia cho biết.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong năm 2023, GDP của Malaysia đạt 430.895 triệu USD, đứng thứ 6 khu vực ASEAN. Việt Nam đứng thứ 5, 433.643 triệu USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Google kỳ vọng góp 3 tỷ USD cho nền kinh tế một nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO