Gói thầu mua ca nô của Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III: Nhà thầu lo cạnh tranh không bình đẳng

Đinh Tịnh - Quang Minh | 14:57 28/06/2024

Theo kiến nghị của các nhà thầu, việc ra đề bài thầu yêu cầu quy định cụ thể kích thước sản phẩm, hãng sản xuất sản phẩm sẽ tạo ra lợi thế cho một, hoặc một số nhà thầu, gây cạnh tranh không bình đẳng.

Gói thầu mua ca nô của Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III: Nhà thầu lo cạnh tranh không bình đẳng
Nhà thầu lo ngại cạnh tranh không bình đẳng tại gói thầu mua ca nô của Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III, Cục đường thuỷ nội địa

Theo tìm hiểu của MarketTimes ngày 21/6/2024, Gói thầu số 1 trang bị ca nô phục vụ công tác – Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực III, Cục đường thuỷ nội địa, Bộ Giao thông vận tải được phát hành trên Mạng đấu thầu quốc gia. Chủ đầu tư gói thầu là Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực III, bên mời thầu là Công ty TNHH Một thành viên tư vấn giám sát xây dựng Cà Mau.

Gói thầu này có giá trị 776 triệu đồng, thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Dự kiến thời điểm đóng thầu vào ngày 2/7/2024.

Sau khi thông báo mời thầu được đăng tải, ngày 25/6/2024, tại văn bản số 01/YCLR-TT yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu, nhà thầu Công ty TNHH Kỹ thuật hàng hải Thanh Thắng đã có những kiến nghị liên quan đến hàng hoá trong hồ sơ mời thầu. Theo đó, yêu cầu kỹ thuật được nêu trong của hồ sơ mời thầu nêu các thông số kỹ thuật cơ bản của Máy hiệu Yamaha 115hp 4 thì.

"Với các thông số kỹ thuật nêu trên thì chỉ có máy động cơ Yamaha 115HP 4 thì đáp ứng tiêu chí hồ sơ mời thầu. Việc này chưa phù hợp với Khoản 3, điều 44 Luật Đấu thầu 2023 khi đưa ra các yêu cầu mà chỉ có một sản phẩm cụ thể của một hãng sản xuất cụ thể đáp ứng, trong khi trên thị trường có nhiều hãng sản xuất có thể cung cấp hàng hoá thuộc gói thầu", văn bản kiến nghị của nhà thầu nêu.

Do đó, nhà thầu đề nghị bên mời thầu trả lời rõ nội dung nêu trên. Đồng thời, nội dung mời thầu không ghi rõ máy Yamaha để tạo thuận lợi thu hút thêm nhiều nhà thầu.

screenshot-2024-06-27-125559-171947008669230598860.png

Quy định danh mục hàng hoá tại hồ sơ kỹ thuật tại gói mua sắm ca nô của Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực III

Ngày 27/6, nhà thầu Công ty TNHH Kỹ thuật hàng hải Thanh Thắng tiếp tục có văn bản yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu. Kiến nghị lần 2 cũng liên quan đến hàng hoá mua sắm trong gói thầu 01 của Cảng vụ Đường thuỷ nội địa khu vực III phát hành ngày 21/6, sửa đổi ngày 26/6/2024.

Theo đó, văn bản của nhà thầu cho biết nội dung về yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu ghi cụ thể ca nô Composite mới 100%, dài 5.60m, rộng 1.76m và cao 0.65m. Với các thông số kỹ thuật nêu trên, chỉ có 1 loại ca nô kích thước cố định của một hoặc vài nhà sản xuất đáp ứng hồ sơ mời thầu.

Việc này chưa phù hợp với Khoản 3, điều 44 Luật Đấu thầu 2023. Kiến nghị của nhà thầu cho rằng nội dung này nhằm tạo ra lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Do đó, nhà thầu đề nghị bên mời thầu làm rõ nội dung nêu trên, đồng thời có những điều chỉnh phù hợp để tạo thuận lợi thu hút thêm nhiều nhà thầu tham dự.

449454327_1683193888883900_1298556741850816322_n.jpg

Các chuyên gia đấu thầu trong lĩnh vực đường thuỷ cho biết, việc lập HSMT cần tuân thủ các quy định về đấu thầu cũng như căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu để đưa ra các điều kiện phù hợp, tạo thuận lợi cho nhà thầu dự thầu cũng như cung cấp sản phẩm tốt nhất. Tránh kiểu "ra đề" có lợi cho một "nhóm lợi ích".

Thời gian thực hiện hợp đồng của gói thầu cần tính toán phù hợp để tăng tính khả thi. Bên cạnh đó, dù thuê tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng trách nhiệm thẩm định, phê duyệt HSMT không thể đẩy hết cho tư vấn.


(0) Bình luận
Gói thầu mua ca nô của Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III: Nhà thầu lo cạnh tranh không bình đẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO