Góc iPhone ‘vô đối’: Apple chiếm gần 50% doanh thu smartphone toàn cầu, 191 nhà sản xuất còn lại ngậm ngùi chia nhau một nửa thị phần còn lại

Đức Nam | 15:27 26/12/2022

Nhìn rộng ra, Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo, Vivo chiếm đến 80% doanh thu của toàn bộ thị trường smartphone toàn cầu.

Góc iPhone ‘vô đối’: Apple chiếm gần 50% doanh thu smartphone toàn cầu, 191 nhà sản xuất còn lại ngậm ngùi chia nhau một nửa thị phần còn lại

Theo dữ liệu mới nhất từ Counterpoint Research, doanh thu từ smartphone toàn cầu đã giảm 3% so với năm ngoái. Mức sụt giảm về doanh số lên đến 12% nhưng giá bán trung bình (ASP) của các dòng smartphone đã tăng khoảng 10%, cứu cho thị trường smartphone toàn cầu khỏi những thống kê quá ảm đạm.

Giá bán trung bình của smartphone tăng lên được cho là nhờ 5G, khi người dùng ngày càng có xu hướng chọn smartphone tích hợp 5G nhiều hơn so với trước đây. Cụ thể, smartphone 5G chiếm đến 46% lượng sản phẩm bán ra trong quý vừa qua, nhiều nhất từ trước đến nay.

Doanh thu iPhone tăng 10% trong quý III, giá bán trung bình tăng 7%

Xét về doanh thu, Apple giữ vững ngôi vị số một thị trường trong quý III/2022 với khoảng 42% tổng doanh thu. Con số này tiếp tục tăng so với mức thị phần 37,1% cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, Apple cho ra mắt iPhone 14, 14 Pro và Pro Max. Phiên bản iPhone 14 Plus chỉ bán ra trong tuần đầu tháng 10.

crq3.jpg
Thị phần doanh thu smartphone toàn cầu quý III/2021 so với quý III/2022. Nguồn: Counterpoint Research. 

Doanh thu quý (từ iPhone) của Apple tăng 10% trong khi giá bán trung bình tăng 7% so với cùng kỳ. Counterpoint cho hay doanh số iPhone 14 Pro và Pro Max là vượt trội so với cùng phiên bản năm ngoái.

Trong khi đó, Samsung chiếm khoảng 18.3% doanh thu smartphone toàn cầu, giảm nhẹ so với mức 18,5% vào năm ngoái. Giá bán trung bình của hãng chỉ tăng 2% mặc dù doanh số các dòng Galaxy Z Fold và Z Flip tăng gần gấp đôi. Doanh thu từ smartphone của hãng này giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Xiaomi đứng vị trí thứ 3 với 8,3% thị phần doanh thu, tăng so với 7,8% cùng kỳ năm trước. Lượng bán smartphone của hãng đã tăng 4% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ các dòng máy tầm trung và giá rẻ. Tuy nhiên, doanh thu của hãng vẫn giảm gần 1,5%. Năm nay, Samsung tập trung vào các dòng máy ở tầm giá 200-299 USD, thay vì phân khúc giá 200 USD. Kết quả là, giá bán trung bình smartphone của hãng tăng 14%, lên mức 205 USD.

Doanh thu của Oppo, Vivo sụt giảm do ảnh hưởng từ Covid-19 tại Trung Quốc

Oppo (gồm cả OnePlus), chiếm 6% doanh thu smartphone toàn cầu, giảm so với mức 8,1% của năm ngoái. Doanh thu của hãng giảm mạnh đến 27% trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9 trong khi giá bán trung bình giảm 5%. Vấn đề của Oppo chính là dịch Covid-19 tại Trung Quốc – nơi chiếm đến 40% tổng doanh số của hãng.

Vivo thậm chí còn gặp nhiều khó khăn hơn khi doanh số giảm 43%. Thị phần doanh thu toàn cầu của hãng cũng giảm xuống chỉ còn 5%, so với mức 8,5% một năm về trước.

Tính tổng cộng, 6 nhà sản xuất lớn này gần như ôm trọn doanh thu thị trường smartphone toàn cầu, chiếm gần 80%. 20,4% doanh thu còn lại đến từ các nhà sản xuất khác. Con số này gần như không đổi so với quý III năm trước.

“Với 80 tỷ USD, doanh thu từ thiết bị 5G đạt mức cao nhất mọi thời đại, chiếm đến 80% doanh thu của toàn bộ thị trường smartphone, tăng so với mức 69% của quý III năm ngoái. Doanh thu từ thiết bị LTE giảm 10%, còn 19 tỷ USD. Quá trình chuyển đổi từ 4G sang 5G này có sự đóng góp rất lớn của Apple – hãng chiếm gần một nửa doanh thu thiết bị 5G. 95% sản phẩm của hãng đều đã được tích hợp 5G”, Harmeet Singh Walia – nhà phân tích cao cấp của Counterpoint nhận định.


(0) Bình luận
Góc iPhone ‘vô đối’: Apple chiếm gần 50% doanh thu smartphone toàn cầu, 191 nhà sản xuất còn lại ngậm ngùi chia nhau một nửa thị phần còn lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO