Giám đốc Phân tích SHS: Cần đẩy nhanh, làm mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn DNNN để có thêm hàng hóa cho nhà đầu tư nước ngoài

Ngọc Ly | 16:30 24/09/2024

Trong quá khứ, giai đoạn Việt Nam đẩy mạnh công tác này những năm 2015 – 2018 thu hút được vốn của nhà đầu tư ngoại nhiều nhất.

Giám đốc Phân tích SHS: Cần đẩy nhanh, làm mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn DNNN để có thêm hàng hóa cho nhà đầu tư nước ngoài

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức cắt giảm lãi suất 0,5% như kỳ vọng của giới đầu tư. Trước đó, một thời gian dài Fed duy trì lãi suất ở mức cao được cho là đã làm xáo trộn dòng vốn toàn cầu khi có sự dịch chuyển về các thị trường phát triển, bên cạnh đó diễn biến ở các kênh đầu tư cũng có nhiều biến động.

Vậy sau khi Fed chính thức giảm lãi suất, dòng tiền toàn cầu sẽ ra sao và các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, hay bất động sản… sẽ như thế nào? Trao đổi trong Talkshow Phố Tài chính trên VTV8, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

BTV Mùi Khánh Ly: Fed thực hiện giảm lãi suất với mức giảm tương đối cao so với kỳ vọng của các nhà đầu tư, ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Ngô Thế Hiển: Theo tôi, quyết định giảm lãi suất của Fed ở thời điểm hiện tại là hợp lý. Nếu nhìn ra bối cảnh chung ở bên ngoài nước Mỹ, chúng ta có thể thấy lạm phát trên toàn cầu đã có sự hạ nhiệt rõ ràng và nhiều quốc gia khác đã hạ lãi suất, điển hình là ECB đã có lần lãi suất thứ hai liên tiếp trong năm nay.

Tại Mỹ, các chỉ số giá chính của Mỹ như CPI, PCE cũng đã và đang trên xu hướng giảm. Chỉ số ưa thích của FED là PCE cũng giảm về mức 2,5% trong tháng 7. Bên cạnh đó, thị trường việc làm của Mỹ trong giai đoạn gần đây có dấu hiệu suy yếu so với giai đoạn đầu năm.

Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, quyết định giảm lãi suất của FED là quyết định phù hợp. Về mức độ giảm lãi suất 0,5%, cá nhân tôi cũng khá bất ngờ, bởi trước đó, tôi dự báo là FED sẽ chỉ giảm khoảng 0,25%. Tuy nhiên, mức giảm 0,5% không phải là quá nhiều.

Đối với các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, hay bất động sản… sẽ như thế nào sau khi Fed giảm lãi suất?

Ông Ngô Thế Hiển: Khi Fed giảm lãi suất sẽ giúp mặt bằng lãi suất cho vay ở thị trường Mỹ sẽ bị giảm xuống và điều này tác động tích cực đến tình hình lợi nhuận, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tại Mỹ. Ngoài ra lãi suất chiết khấu trong các mô hình định giá của nhà đầu tư cũng giảm. Do vậy khi FED hạ lãi suất, thị trường được hưởng lợi đầu tiên là thị trường cổ phiếu.

Với kênh đầu tư vàng, giá vàng còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khác. Thứ nhất, yếu tố cung cầu trên thị trường như việc Ngân hàng Trung Ương Trung Quốc tăng mua vào khiến cho giá tăng giai đoạn đầu năm 2024.

Thứ hai, vàng là một kênh để trú ẩn, hấp dẫn nhà đầu tư trong trường hợp có các biến động mạnh về địa chính trị hoặc xung đột giữa các khu vực trên toàn cầu.

Vì thế, trong thời gian tới nếu không có các xung đột về mặt chính trị hay địa chính trị lớn nào trên toàn cầu, tác động của việc Fed hạ lãi suất đến giá vàng sẽ không lớn như giai đoạn trước, bởi giá vàng đã tăng mạnh lên đỉnh lịch sử thời gian vừa rồi.

Với kênh bất động sản nhà ở, khi mặt bằng bằng lãi suất cho vay giảm sẽ giúp giảm chi phí người đi vay để mua nhà. 

Tại Việt Nam, Fed hạ lãi suất sẽ làm giảm chênh lệch lãi suất giữa đồng Việt Nam với đồng USD và qua đó giảm áp lực đối với tỷ giá, đó là những yếu tố thuận lợi. Tuy nhiên, nội tại thị trường bất động sản trong nước chưa nhận thấy được nhiều yếu tố để thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh trở lại trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, vấn đề về trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, chúng ta cần thêm nhiều thời gian để xử lý. Chính vì thế, câu chuyện hạ lãi suất của Fed trước mắt sẽ chưa tác động nhiều đến tình hình thị trường bất động sản ở Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, khối ngoại có sớm chấm dứt chuỗi bán ròng và trở lại mua ròng sau động thái của Fed không?

Ông Ngô Thế Hiển: Chúng ta đều nhìn thấy tốc độ bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đang giảm dần theo tháng và trong những ngày gần đây họ đang quay trở lại mua ròng. Tuy nhiên, xu hướng đó có diễn ra bền vững hay không cần thêm thời gian.

Trong ngắn hạn, những thông tin về nỗ lực để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đang là yếu tố hỗ trợ cho kỳ vọng dòng tiền ngoại quay lại sau thời gian dài bán ròng.

Để tăng tính hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi cũng kỳ vọng các cơ quan quản lý sớm triển khai hệ thống công nghệ thông tin KRX hay các công cụ, sản phẩm mới trên thị trường như NVDR…

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh và làm mạnh hơn nữa công tác cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước để làm sao có thêm hàng hóa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong quá khứ, giai đoạn Việt Nam đẩy mạnh công tác này những năm 2015 – 2018 thu hút được vốn của nhà đầu tư ngoại nhiều nhất dù thời điểm đó, Fed cũng tăng lãi suất và các thị trường khác đều chịu tác động. Thời gian tới, nếu làm tốt được câu chuyện này, cộng với nền định giá thị trường cũng đang khá hấp dẫn so với một số thị trường khác trong khu vực, nhà đầu tư ngoại sẽ sớm quay trở lại Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Thực tế, giao dịch khối ngoại hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng số giao dịch toàn thị trường, liệu rằng dòng tiền khối ngoại quay lại có đủ tạo một cú hích giúp thị trường bứt phá?

Ông Ngô Thế Hiển: Theo tôi, mặc dù chiếm tỷ trọng không nhiều, có những giai đoạn lên khoảng 12%-14% nhưng giao dịch của khối ngoại vẫn có tác động nhất định đối với thị trường, nhất là yếu tố tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Bởi hiện nay, nhà đầu tư trong nước với phần lớn là nhà đầu tư cá nhân thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý và theo xu hướng “đám đông”, tạo ra những biến động hàng ngày của thị trường.

Còn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức tham gia vào thị trường với dòng vốn đầu tư trung và dài hạn sẽ hạn chế được những biến động hàng ngày, tạo ra sự thay đổi lớn đối với các doanh nghiệp niêm yết, lan tỏa tích cực về trung, dài hạn.

Những định hướng gần đây của cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy gia tăng tỷ lệ của nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài là hoàn toàn đúng đắn.

Như vậy thị trường sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới?

Ông Ngô Thế Hiển: Do thị trường sẽ cần nhiều thời gian hơn để nhìn thấy rõ những tác động của việc Fed hạ lãi suất. Trong ngắn hạn, diễn biến thị trường vẫn sẽ chủ yếu trong trạng thái tích lũy, dao động sideway trong vùng từ vùng 1.250 điểm - 1.300 điểm.


(0) Bình luận
Giám đốc Phân tích SHS: Cần đẩy nhanh, làm mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn DNNN để có thêm hàng hóa cho nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO