Giám đốc phân tích của FiinRatings chỉ ra hai bài toán lớn về vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Lê Sáng | 11:51 31/07/2024

Theo ông Lê Hồng Khang, Giám đốc phân tích và xếp hạng tín nhiệm FiinRatings, các doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt với 2 bài toán lớn về vốn.

Giám đốc phân tích của FiinRatings chỉ ra hai bài toán lớn về vốn cho doanh nghiệp bất động sản
Ông Lê Hồng Khang, Giám đốc phân tích và xếp hạng tín nhiệm FiinRatings tại Tọa đàm tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới. Ảnh:

Thông tin tại Tọa đàm tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới đang diễn ra, ông Lê Hồng Khang - Giám đốc phân tích và xếp hạng tín nhiệm FiinRatings đánh giá đa phần các doanh nghiệp bất động sản hiện nay phải đối mặt và xử lý hai bài toán rất lớn.

Bài toán thứ nhất là khả năng tiếp cận nguồn vốn khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn trước. Trước đây các doanh nghiệp bất động sản có thể tiệp cần nguồn vốn đa dạng và linh hoạt. Họ có thể huy động vốn từ các hợp đồng hợp tác đầu tư, từ người mua nhà, trái phiếu, vay ngân hàng… Các kênh này đến nay đều gặp nhiều khó khăn, kể cả với kênh vay vốn ngân hàng.

Các ngân hàng thương mại cũng chịu áp lực rất lớn để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua theo tinh thần của Thông tư 02 và Nghị định 08, cơ cấu nợ cho khách hàng. Vì vậy các ngân hàng thương mại khi rót vốn vào dự án bất động sản cũng phải nâng cao tiêu chuẩn đầu tư, sàng lọc rất kỹ các dự án.

Bản thân các dự án có chủ đầu tư pháp lý đầy đủ nhưng không nằm trong phân khúc ngân hàng tập trung đầu tư cũng rất khó để vay vốn.

Bài toán thứ hai là câu chuyện đội vốn, theo đó, sau quá trình định giá doanh nghiệp thời gian vừa qua, sau quá trình tập trung thu thập quỹ đất, khi pháp lý ách tắc thì phương án tài chính thay đổi rất nhiều, thậm chí có dự án đội vốn 20 - 30% so với ban đầu.

Điều này có thể khiến năng lực chủ đầu tư không còn đảm bảo để phát triển nốt phần còn lại dự án, buộc họ phải đưa ra giải pháp để xử lý như chuyển nhượng hoặc hợp tác đầu tư.

Vì vậy, tiến độ phục hồi của thị trường vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh thông thoáng về pháp lý, thì còn cần tới nội tại doanh nghiệp để xử lý các vấn đề tài chính.

Cũng theo ông Lê Hồng Khang, số liệu Fiinratings thu thập cho thấy trong nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản về cơ bản vẫn thấp so với trung bình 5 năm trở lại đây. Tình hình có cải thiện, song chưa đáng kể.

Đánh giá trên của Fiinratings dựa trên câu chuyện liên quan đến khoản nợ, khả năng sinh lời, chất lượng lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản chỉ ở mức trung bình.

Cũng theo ông Khang, ngoại trừ một số ít doanh nghiệp quy mô lớn, quỹ đất sạch, pháp lý rõ ràng thì có thể ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm nay, đa phần doanh nghiệp bất động sản cỡ vừa đang trong tư thế chờ đợi.

“Chúng tôi cho rằng, triển vọng thị trường trong thời gian 1 - 2 năm tới vẫn sẽ phục hồi chậm rãi. Những điểm tích cực từ yếu tố pháp lý hay chính sách sẽ cần thời gian để thẩm thấu”, ông Lê Hồng Khang - Giám đốc phân tích và xếp hạng tín nhiệm FiinRatings nhận định.


(0) Bình luận
Giám đốc phân tích của FiinRatings chỉ ra hai bài toán lớn về vốn cho doanh nghiệp bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO