Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh

Trường Giang | 07:34 12/09/2022

Thịt lợn có tỷ trọng lớn nhất trong số các loại thực phẩm được sử dụng để đánh giá chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc và giá đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh
Trung Quốc đối mặt với lạm phát giá thịt lợn.

Theo dữ liệu chính thức mới đươc công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã tăng chậm lại trong tháng 8, xuống còn 2,5%.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng tăng, nhưng với tốc độ thấp nhất trong 18 tháng, ở mức 2,3% - thấp hơn nhiều so với Mỹ, Vương quốc Anh và một số quốc gia khác đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong hàng thập kỷ.

Dù vậy, giá thịt lợn, một mặt hàng chủ lực ở Trung Quốc được sử dụng trong nhiều món ăn, đã đi ngược lại xu hướng này.

Giá mặt hàng này đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, với mức tăng trung bình 22,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm 2021. Trước đó, giá thịt lợn cũng đã tăng 20,2% trong tháng 7 do sản lượng giảm khiến nguồn cung bị siết chặt.

Thịt lợn có tỷ trọng lớn nhất trong số các loại thực phẩm được sử dụng để đánh giá chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc.

Theo Chính phủ Trung Quốc, lần đầu tiên trong năm nay họ đã phải sử dụng thịt lợn đông lạnh dự trữ để kiềm chế giá, nhằm chuẩn bị cho lễ hội Tết Trung thu và ngày Quốc khánh (1/10).

Tuy nhiên, các nhà kinh doanh thịt lợn Trung Quốc cảnh báo rằng việc “giải phóng” nguồn thịt đông lạnh có thể sẽ không giúp được gì nhiều.

Giá thịt lợn đã tăng kể từ tháng 5 và song song với đó là nhu cầu của người tiêu dùng cũng đã dần phục hồi sau thời gian thực hiện “bế quan tỏa cảng” theo chính sách “Không COVID” của chính phủ.

Giá thịt lợn trên toàn quốc đã tăng 53% từ mức của tháng 5, lên 23,34 nhân dân tệ/kg (tương đương 3,4 USD/kg) hôm 9/9.

Các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi các nhà chăn nuôi lợn lớn tăng cường sản xuất đồng thời cảnh báo về việc tích trữ và ấn định giá.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng cố gắng ngăn chặn những tác động tiêu cực của đợt lây lan COVID-19 mới xuất hiện tại thành phố lớn Thành Đô và trung tâm công nghệ Thâm Quyến, giữa bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đang khủng hoảng.

Mặt khác, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã bất ngờ điều chỉnh giảm lãi suất trước đó, bao gồm cả lãi suất thế chấp tiêu chuẩn, nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Cơ quan nghiên cứu Capital Economics nhận định trong một lưu ý: "Lạm phát giá tiêu dùng đã giảm trong tháng 8 và vẫn dưới mức trần mà PBoC mong muốn là 3%. Điều này mang lại cho ngân hàng dư địa để nới lỏng chính sách hơn nữa”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO