Tờ WSJ đưa tin, Ford Motor đang bước vào giai đoạn khó khăn trong quá trình sản xuất mẫu xe bán tải hàng đầu của mình là F-150 do không thể đáp ứng được nguồn cung linh kiện tay cầm mở cửa xe.
Cụ thể, nhà sản xuất ô tô này đã phải tạm ngưng hoạt động tại 3 nhà máy vào cuối tuần qua – nơi mà cả các dòng xe xăng và xe điện của F-150 đang được sản xuất. Hiện các dòng xe này đều không thể có linh kiện tay cầm mở cửa xe để hoàn thiện.
Hoạt động sản xuất hiện dường như đã được khôi phục ở các nhà máy nhưng hiện tại các công nhân đang xây dựng một số các xe tải với tay cầm mở cửa thay thế - có thể là không đúng màu hoặc không có nút bấm mở khoá đi kèm như một biện pháp tạm thời cho tới khi các linh kiện đúng có sẵn và sẽ được lắp ráp vào.
Các công nhân nhà máy cần tạm thời lắp đặt tay cầm mở xe thay thế để dễ dàng ra và vào xe khi di chuyển xuống dây chuyền sản xuất và để đảm bảo cho những kiểm tra cần thiết từ bên trong xe.
Mẫu xe hoàn thiện sau đó được đỗ ở bãi và hoãn giao cho khách hàng cho tới khi có tay cầm điều khiển đúng chủng loại để lắp vào.
“Dù việc thiếu linh kiện đang ảnh hưởng tới các nhà máy ở Bắc Mỹ nhưng chúng tôi hy vọng rằng sẽ xử lý được tất cả hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng”, người phát ngôn của Ford nói.
Người này cho biết thêm rằng phần lớn các mẫu xe được sản xuất tại 3 nhà máy – 1 gần Kansas City và 2 ở Dearborn đều có linh kiện phù hợp và tình huống đang được cải thiện sau mỗi ngày. Bà từ chối nói về việc khoản thời gian bao lâu công ty dự kiến sẽ hoãn giao xe.
Thiếu tay cầm mở cửa là vấn đề mới nhất trong hàng loạt vấn đề mà Ford phải đối mặt trong năm vừa qua trong quá trình sản xuất các mẫu xe F-Series – cũng là dòng mang về nhiều tiền nhất cho công ty. Họ cũng gặp khó với cả mẫu xe điện mới F-150 Lightning – mà các lãnh đạo nói rằng đang có một danh sách khách hàng chờ rất dài.
Hồi tháng 9, Ford nói rằng họ phải hoãn giao các mẫu xe F-Series vì khó khăn trong việc gắn tên mẫu xe và logo hình oval màu xanh của Ford. Đầu năm nay, họ đã ngưng hoạt động nhà máy làm F-150 Lightning trong 5 tuần sau khi 1 chiếc xe bị cháy do lỗi pin.
Ford nói rằng việc thiếu chất bán dẫn và những linh kiện khác cũng đã tác động tới hoạt động các nhà máy và gây ra kết quả là việc trì hoãn giao xe bởi các mẫu xe đều chưa được hoàn thiện.
Trong khi việc thiếu linh kiện cũng gây khó khăn cho những công ty xe ô tô lớn khác nhưng lãnh đạo Ford thừa nhận rằng một vài khó khăn tài chính gặp phải là do chính bản thân năng lực quản lý chuỗi cung ứng kém cỏi của công ty.
CEO Ford là Jim Farley nói vào tháng 2 rằng thách thức này đã ăn mòn lợi nhuận vào năm ngoái và dẫn tới việc Ford bị tụt lại các đối thủ cạnh tranh về cấu trúc chi phí.
Ngoài vấn đề tay cầm mở cửa, việc chuỗi cung ứng gián đoạn đã dẫn tới những khó khăn trong việc có biển hiệu sử dụng cho mẫu F-150.
Các mẫu xe bán tải của Ford là cỗ máy tạo ra lợi nhuận chính cho nhà sản xuất ô tô này và việc đạt doanh số lớn đã giúp công ty báo cáo lợi nhuận 1,8 tỷ USD trong quý đầu tiên.
Mẫu xe điện Lightning cũng là mẫu cao cấp và là sản phẩm sử dụng để cạnh tranh với nhà sản xuất Tesla.
Lightning bắt đầu lắp ráp trên dây chuyền sản xuất vào tháng 4 năm ngoái – giúp Ford vượt đối thủ cạnh tranh, gồm cả Tesla – công ty lên kế hoạch ra mắt Cybertruck vào cuối năm nay.
Ford đã có 2 lần tăng mục tiêu sản xuất Lightning với mục tiêu sản xuất 150.000 chiếc vào năm 2023.
Giám đốc tài chính (CFO) của Ford là John Lawler nói trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh của công ty rằng họ có nhiều việc phải làm để cải thiện nguồn cung chất bán dẫn và sự ổn định sản xuất cũng như nỗ lực vượt qua những vấn đề khó khăn tiềm năng khác.
Hồi tháng 2, công ty này đối mặt với khó khăn lớn nhất khi F-150 Lightning gặp cháy trong quá trình kiểm tra trước khi giao xe và thậm chí ngọn lửa còn lan sang một số xe bên cạnh. Người phát ngôn của công ty tại thời điểm thì nói rằng không có lý do gì để cho rằng những chiếc F-150 Lightning đã được giao tới khách hàng bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Nhưng sau đó, Ford đã triệu hồi 18 xe Lightning.
Nguồn: WSJ