Facebook nói cứng, tuyên bố chặn tin tức ở Australia: Mark Zuckerberg có quyền “dỗi” cả một quốc gia?

Linh Anh | 17:15 28/06/2024

Lãnh đạo Facebook Australia tuyên bố sẽ chặn việc chia sẻ tin tức tại quốc gia châu đại dương nếu không tìm được tiếng nói chung.

Facebook nói cứng, tuyên bố chặn tin tức ở Australia: Mark Zuckerberg có quyền “dỗi” cả một quốc gia?

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Meta, công ty mẹ Facebook, tuyên bố sẽ chặn các nội dung tin tức khỏi nền tảng mạng xã hội này nếu chính phủ Australia yêu cầu họ phải trả phí khi chia sẻ tin tức. Bà Mia Garlick, giám đốc chính sách khu vực của Meta, nói rằng “mọi lựa chọn đều đang được cân nhắc”.

“Có rất nhiều kênh để mọi người tiếp cận các nội dung tin tức đó”, bà Garlick nói với các nhà lập pháp Mỹ khi được hỏi về việc liệu công ty có chặn người dùng Australia với các nội dung tin tức khi được yêu cầu trả phí hay không.

Theo người phụ nữ này, Meta đang chờ quyết định của Canberra. Tuy nhiên, tuyên bố từ phía Meta cho thấy Facebook sẽ áp dụng cách tiếp cận cứng rắn ở Australia như những gì họ làm ở Canada vào năm 2023 khi Quốc hội nước này áp dụng luật tương tự.

Phía Meta còn tuyên bố việc họ chặn tin tức cũng giống như việc tuân thủ các quy định của pháp luật, tương tự như tuân thủ luật thuế, luật quyền riêng tư….

Những tuyên bố của đại diện Meta cho thấy mạng xã hội này sẵn sàng thay đổi chính sách của mình khi quy định pháp luật ở một quốc gia nào đó không được như mong muốn của họ. Và việc thay đổi đó rõ ràng không để đáp ứng các quy định.

Garlick cũng bảo vệ quy trình của Meta trước khiếu nại ở Australia cho rằng công ty này đang truyền bá thông tin sai lệch hoặc lừa đảo có hại, mặc dù nói rằng các trung tâm kiểm duyệt nội dung của họ ở nhiều quốc gia khác nhau.

Khi được hỏi về việc tỷ phú khai mỏ Andrew Forrest, người đang kiện Meta vì hiển thị quảng cáo lừa đảo tiền điện tử có khuôn mặt của ông, Garlick nói rằng công ty có những quy trình để phát hiện và ngăn chặn các trò gian lận, dù có nhiều thách thức.

“Làm sao Meta có thể tự gọi mình là một doanh nghiệp quảng cáo khi một số quảng cáo là dối trá”, Thượng nghị sĩ đảng Xanh Sarah Hanson-Young đặt câu hỏi.

“Chúng tôi có các chính sách, hệ thống và công cụ để làm mọi thứ có thể nhằm ngăn chặn những quảng cáo đó”, Garlick nói.

Tham khảo: Business Times


(0) Bình luận
Facebook nói cứng, tuyên bố chặn tin tức ở Australia: Mark Zuckerberg có quyền “dỗi” cả một quốc gia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO