Elon Musk thừa nhận mình có... vấn đề về thời gian

Vũ Anh | 10:44 05/12/2022

“Xin lỗi vì mọi sự chậm trễ”, Musk phân trần.

Elon Musk thừa nhận mình có... vấn đề về thời gian

Tuần trước, ai nấy đều có cơ hội chứng kiến năng lực đa nhiệm của Elon Musk: tuyên bố công ty khởi nghiệp Neuralink sắp cấy chip vào não người,  bàn giao mẫu xe tải điện đầu tiên sau 3 năm trì hoãn, lên kế hoạch phóng tên lửa tại SpaceX và đích thân tham gia vào việc đình chỉ các tài khoản cấp cao tại Twitter. Tất cả nổi bật lên một khía cạnh trong các dự án mạo hiểm của Musk - điều mà một số nhà quan sát vẫn gọi là “Thời gian tiêu chuẩn”. 

Tuy nhiên, cách gọi có phần mỉa mai này nhấn mạnh một điều, rằng Musk rất thích hứa hẹn về một tương lai nghe có vẻ ‘phi thực tế’, để rồi cuối cùng lại phải nhìn chúng lâm vào tình trạng mông lung trong vài tuần, vài tháng, hoặc vài năm, theo WSJ. Những người ủng hộ thì cho rằng đây chính là cách mà người đàn ông giàu nhất thế giới thúc đẩy nhân viên của mình hoàn thành những nhiệm vụ tưởng chừng như không thể, chẳng hạn như hạ cánh tên lửa bằng SpaceX hoặc gây dựng Tesla trở thành một gã khổng lồ xe điện sinh lãi. 

Tuy nhiên, điều hành quá nhiều thứ cùng một lúc khiến Musk thường xuyên trễ hẹn. Cái ‘trễ’ gần đây nhất diễn ra hôm thứ 6 - ngày Musk ấn định sẽ ​​khởi chạy lại phiên bản nâng cấp của dịch vụ đăng ký Twitter Blue để giúp nền tảng bớt phụ thuộc vào tiền quảng cáo. Tuy nhiên, đến cuối ngày thứ 7, việc triển khai vẫn chưa diễn ra. 

Đây là lần thứ ba Twitter Blue ‘trễ hẹn’ kể từ khi Musk hoàn tất thương vụ hồi cuối tháng 10. Các nhà quảng cáo trước đó đã được phía Twitter thông báo rằng việc khởi chạy lại có thể diễn ra trong tuần này.

Được biết Elon Musk đang chạy đua cùng Twitter 2.0, cắt giảm một nửa lực lượng lao động, đồng thời tuyên bố những người ở lại phải “làm việc cường độ cao trong nhiều giờ”. Nhiều nhà quảng cáo đã sợ hãi rút lui do lo ngại chính sách kiểm duyệt nội dung cũng như tình trạng thua lỗ của nền tảng. 

im-678566.jpg
Musk cho bàn giao những chiếc xe tải chạy điện Semi đầu tiên cho Pepsi theo đơn đặt hàng của công ty nước giải khát này từ tháng 12/2017.

Tuần trước, Musk ‘khẩu chiến’ cùng gã khổng lồ công nghệ Apple, sau đó đích thân khóa tài khoản Kanye West sau khi rapper kiêm nhà thiết kế này đăng tải dòng trạng thái chứa hình ảnh nhạy cảm. Cùng trong khoảng thời gian đó, ông cũng cho bàn giao những chiếc xe tải chạy điện Semi đầu tiên cho Pepsi theo đơn đặt hàng của công ty nước giải khát này từ tháng 12/2017.

“Xin lỗi vì mọi sự chậm trễ”, Musk nói. “Rất nhiều điều đã xảy ra, nhưng chúng ta vẫn đang ở đây, và đó là sự thật”. 

Được biết mẫu xe tải chạy điện có tính năng vượt trội về năng lượng và độ an toàn so với các mẫu xe chạy bằng dầu diesel hiện có, đồng thời sẽ giúp giảm lượng khí thải trên đường cao tốc. Chúng được ra mắt dưới dạng ý tưởng vào năm 2017, được cho là sẽ đi vào sản xuất vào năm 2019 nhưng đã bị trì hoãn vì nhiều lý do, bao gồm cả đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu phụ tùng trên toàn cầu. 

Trước đó, Musk cũng tổ chức một sự kiện ở Fremont, California, để startup công nghệ Neuralink trình làng tham vọng cấy chip vào não người. Sự kiện tập trung vào Link, thiết bị nhỏ như chồng tiền xu với hàng nghìn sợi dây mỏng hơn tóc, tương ứng các điện cực, có thể sạc từ xa và kết nối không dây được với máy tính. Hồi năm 2019, Musk từng dự đoán công ty này có thể bắt đầu thử nghiệm trên người ngay sau năm 2020, song dĩ nhiên, kế hoạch đã không thể thực hiện đúng hạn. 

SpaceX thậm chí còn ‘trễ hẹn’ nhiều hơn cả. Musk trước đó cam kết rằng chuyến bay thử nghiệm đầu tiên lên sao Hỏa sẽ được thực hiện vào năm 2022, còn những người đặt chân lên hành tinh này sẽ trở về Trái đất 2 năm sau đó. Song thực tế, cho đến nay, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vẫn chưa thể làm điều mà ông từng nói.

Mới đây, SpaceX thông báo đang tiến hành một cuộc thử nghiệm động cơ lớn khác cho Starship, hệ thống tên lửa mà họ đang phát triển. Được biết trong nhiều năm qua, SpaceX đã thực hiện một loạt các chuyến bay thử nghiệm đưa Starship vào quỹ đạo, sau đó quay trở lại để mô phỏng đường đi của tên lửa. Chuyến bay hồi tháng 5 năm 2021 là lần thử nghiệm duy nhất cho kết quả mỹ mãn, còn lại hầu hết đều kết thúc trong tiếng nổ. 

1200x-1-84-.jpg
Musk thừa nhận mình có vấn đề về thời gian. 

“Chúng tôi đã đạt được mọi thứ mà chúng tôi muốn. Chúng ta thất bại về mặt thời gian, nhưng điều đó dường như là những thất bại đúng đắn, trái ngược với việc không đạt được những gì bạn đang cố gắng đạt được”, Gwynne Shotwell, Chủ tịch SpaceX, nói, đồng thời cho biết sự chậm trễ là xứng đáng để đảm bảo rằng các mục tiêu kỹ thuật.

Trái lại, nhiều người lấy sự chậm trễ của Musk ra làm trò cười. Maikel Mertens, chủ sở hữu Tesla ở Hà Lan, đã tạo một trang web vào năm 2019 với mục đích làm “sáng tỏ xu hướng kéo dài các mốc thời gian của ông Musk”. Trang web có tên “Công cụ chuyển đổi thời gian của Elon”, hứa hẹn sẽ tính toán chính xác mốc “thời gian trôi giữa múi giờ của Elon… và múi giờ chung”, chẳng hạn như sáu tháng cũng có thể có nghĩa là hai năm. 

Năm 2018, một cổ đông của Tesla tại cuộc họp thường niên hỏi ông Musk về định nghĩa thời gian. “Là một nhà đầu tư dài hạn, tôi ghét phải nói điều này, nhưng tôi cảm thấy niềm tin của mình vào các mốc thời gian của Tesla bị ảnh hưởng nghiêm trọng ngay sau khi công ty ra mắt Model 3”.

Đáp lại, Musk thừa nhận “tôi có… vấn đề về thời gian,” đồng thời cho biết mình là một người lạc quan bẩm sinh: “Tôi nói như vậy khi tôi nghĩ nó có thể xảy ra. Tôi thường lạc quan về những điều này. Nó luôn xảy ra nhưng không được chính xác thời gian cho lắm”, Musk nói. 

Theo: WSJ, Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Elon Musk thừa nhận mình có... vấn đề về thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO