Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Cơ hội kiếm tiền cho những người "lỡ sóng” YouTube, Facebook và TikTok?

Anh Dũng | 15:54 24/08/2023

“Không có mạng xã hội nào đứng trên ngai vàng vĩnh viễn, có đỉnh cao ắt sẽ có thoái trào” là quan điểm của những nhân vật “có tiếng” trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội tại Việt Nam về Facebook và TikTok trong vài năm tới. Tuy nhiên, sẽ có cơ hội mới mở ra cho những người… lỡ sóng.

Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Cơ hội kiếm tiền cho những người "lỡ sóng” YouTube, Facebook và TikTok?

Mạng xã hội cũ nhưng ông chủ… rất mới

Kể từ khi về tay người đàn ông giàu nhất thế giới Elon Musk với giá lên tới 44 tỷ USD, X (tên cũ là Twitter) đã có hàng loạt những thay đổi bước ngoặt. Một trong số đó là việc Musk đổi tên, chia sẻ doanh thu hay bán tick xanh kèm theo những đặc quyền đặc lợi cho người dùng chấp nhận trả tiền. Trong một thế giới vốn dĩ đã quen với những mạng xã hội miễn phí, động thái này của Elon Musk đã gặp phải làn sóng chỉ trích, chê bai và thậm chí hoài nghi trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, có vẻ như người đàn ông giàu nhất thế giới có cái lý của riêng mình và điều đó đang ngày càng được thừa nhận. Một bộ phận nhân vật có tiếng trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội của Việt Nam cũng đánh giá cao việc X thu tiền rồi mới nhất là chia sẻ doanh thu. Thậm chí, nhiều người tin rằng đó là nền tảng để X có thể vươn lên vị thế cao trong tương lai và trở thành một siêu ứng dụng như mong muốn của Elon Musk.

Ứng dụng Twitter đã đổi tên thành X

Ở thời điểm hiện tại, Facebook và TikTok vẫn đang là những nền tảng giúp các nhà sáng tạo nội dung hái ra tiền. Tuy nhiên, nội dung trên các nền tảng này được mô tả là nông, chủ yếu để câu view. Trong khi có vài chục nghìn người theo dõi trên Facebook và TikTok khá dễ dàng nhưng để có được 10.000 hay 20.000 người theo dõi trên X thì rất khó.

Người dùng trên X được cho là những người hướng tới học thức và thẩm định thông tin rất cao. Họ không chỉ nhìn vào thông tin được cung cấp mà còn check thông tin trước đó của người đăng. Để họ theo dõi ai đó trên X, thì chắc hẳn nội dung phải chất lượng.

“Xu hướng người dùng luôn dịch chuyển theo thời gian. Người trẻ chuyển sang dùng TikTok khi Facebook đã bão hoà. Nhưng chỉ vài năm tới, TikTok cũng sẽ lặp lại tình trạng tương tự. Và người dùng sẽ lại tìm đến một nền tảng khác”, Chu Xuân Đức (Donnie Chu), nhà sáng lập DC Group – MCN với hơn 100 tỷ lượt xem trên TikTok, cho biết.

Thành công trong việc trở thành một “thế lực” trên TikTok, Donnie Chu thừa nhận nền tảng này là kênh kiếm tiền tương đối nhanh và dễ dàng nhưng chính vì thế mà nội dung không được đào sâu và sàng lọc kỹ càng.

“Ngược lại, X là nền tảng nhắm đến nội dung chất lượng cao. Sẽ có một lượng người dùng nhất định tìm đến X để tiếp cận những nội dung này. Chính ban lãnh đạo của Facebook cũng nhận ra điều đó và lập ra ứng dụng Threads tương tự như Twitter (tiền thân của X)”, Donnie Chu chia sẻ và nhấn mạnh trở thành KOL trên Twitter có thể là cơ hội cho những người đã bỏ lỡ con sóng Youtube, Facebook và TikTok.

Tuy nhiên, rõ ràng đây không phải một nền tảng không mới, chưa nói đến là kém xa so với Facebook và TikTok về độ hot. Vậy tại sao bây giờ mới lại được đánh giá là sân chơi tiềm năng? Câu trả lời có lẽ nằm ở ông chủ mới của X: Elon Musk.

Chính những điều “gây tranh cãi” mà Elon Musk đang làm với mạng xã hội của mình, chẳng hạn như đổi tên, chia sẻ doanh thu tới bán tick xanh, giới hạn bài xem của người dùng… lại được xem là chìa khóa để nâng chất lượng trên X lên cao hơn. Ngoài ra, các biện pháp nhằm chia sẻ doanh thu cũng sẽ góp phần khuyến khích phát triển nội dung trên X theo hướng chuyên sâu, giúp cung cấp thông tin chất lượng tốt, có giá trị cho người sử dụng.

Trong khi đó, người dùng ngày nay đang quen dần hơn với việc trả phí. Họ nghe nhạc mất tiền với Spotify, xem Netflix hay trả tiền để mua Youtube Premium… nên họ việc họ sẵn sàng trả 8 USD/tháng cho một mạng xã hội đáng tin cậy không phải điều gì quá xa vời….

Tỷ phú Elon Musk

Cơ hội cho những người “lỡ sóng” KOL

Đánh giá cao những tiềm năng to lớn từ X, Đinh Quang Lộc, đồng sáng lập LaunchZone, cho biết đây là nền tảng khá phổ biến trên thế giới dù chưa thực sự được chú ý nhiều tại Việt Nam. Điều này dẫn tới việc số người theo dõi một tài khoản khó có thể tăng nhanh như các nền tảng khác. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cũng chưa lớn.

Để có thể thực sự gây dựng được tên tuổi và thương hiệu cá nhân trên nền tảng này, Lộc cho rằng các KOL cần phải có kiến thức chuyên môn sâu, rộng thay vì chạy theo các nội dung “ăn xổi” như với Facebook hay TikTok. Và đây cũng chính là chìa khóa để cho họ nắm bắt được con sóng tiếp theo với mạng xã hội.

“Các KOL cần đầu tư rất nhiều kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm để đưa ra nhận định, thông tin có giá trị với người đọc, người xem. Ngoài ra, vốn tiếng Anh cũng là một yếu tố cần thiết đối với những ai muốn dấn thân vào nền tảng mạng xã hội này”, Lộc nhận định.

Hình ảnh minh hoạ

Hiện tại, tiềm năng của X vẫn chưa được nhiều người đánh giá cao nên giai đoạn đầu này là cơ hội rất lớn cho bạn trẻ muốn lựa chọn một con đường bền vững. Thêm vào đó, người dùng đang sự sẵn sàng chi tiền để tiếp cận những nội dung chất lượng. Các nhãn hàng cũng sẵn sàng chi số tiền lớn cho các chiến dịch và dự án.

Nguyễn Văn Hùng, admin của nhóm chia sẻ kiến thức về X có tới 33.000 người theo dõi trên Facebook, cho biết một KOL có khoảng 2.000 người theo dõi trên X nhưng vẫn có thể kiếm được 100-200 USD cho mỗi bài đăng trên. Họ hoàn toàn có thể kiếm được 1.000 đến 2.000 USD/tháng tùy vào số dự án nhận được. Trong khi đó, để có vài nghìn người theo dõi ở thời điểm này không phải quá khó khăn.

Trong khi các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang, đồ ăn uống, gia dụng…, người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin trên Facebook hay TikTok thì X lại có ưu thế đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, công nghệ.... Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức để trở thành chuyên gia trong những lĩnh vực có tiếng “khó nhằn” này.

Để tăng cơ hội thành công với X, các KOL trên các nền tảng khác có thể thử sức bằng việc kéo người hâm mộ họ sang nền tảng này. Tuy nhiên, đây không phải cách thức hiệu quả nếu không có những bước ngoặt trong định hướng nội dung cũng như trang bị kiến thức cho chính bản thân mình. Ngoài ra, vai trò của các công ty chịu trách nhiệm quản lý và đào tạo KOL, KOC cũng cần được nâng cao theo hướng bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Cơ hội kiếm tiền cho những người "lỡ sóng” YouTube, Facebook và TikTok?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO