Elon Musk có biểu hiện lạ thường: Dọa đến tận nhà… đánh nhau với Mark Zuckerberg, các nhà đầu tư của Tesla, Twitter như ngồi trên đống lửa

Phương Linh | 10:35 20/08/2023

Elon Musk đang có những biểu hiện dị thường khiến nhà đầu tư lo lắng.

Elon Musk có biểu hiện lạ thường: Dọa đến tận nhà… đánh nhau với Mark Zuckerberg, các nhà đầu tư của Tesla, Twitter như ngồi trên đống lửa

Tờ WSJ mở đầu bài viết nói rằng, khi Elon Musk đe dọa sẽ lái xe đến nhà một đối thủ kinh doanh để… đánh nhau, việc này đặt ra rất nhiều câu hỏi xem chuyện gì đang xảy ra với người đàn ông giàu nhất thế giới?

Một trong số các câu hỏi đó là: Trò đùa liệu có đang bị đẩy đi quá xa không?

Mọi việc bắt đầu vào cuối tháng 6 khi rộ tin về khả năng diễn ra một cuộc đấu tay đôi giữa 2 tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới là Mark Zuckerberg và Elon Musk. Tuy nhiên tới thứ 2 vừa qua, quản lý của Mark Zuckerberg đã phải đưa ra một tuyên bố rằng ông chủ của Meta Platforms sẽ không “chiến đấu với ai đó ngẫu nhiên xuất hiện tại nhà của anh ấy”.

Những trò đùa như vậy hiện đang khiến một số người ủng hộ Musk lo lắng rằng ông đã bị mất liên lạc, có thể bị giam giữ trong một thực tế bị bóp méo đang làm sai lệch quan điểm của ông và đe dọa công việc kinh doanh vào thời điểm ông đang cố gắng giám sát nhiều công ty trong các ngành khác nhau.

download.jpg

Fred Lambert, biên tập viên của một trang web dành cho ô tô điện có tên Electrek đã tweet rằng: “Trước sự sùng bái cá nhân, Musk sẽ thường nhận phản hồi và điều chỉnh tính cách hoang dã của mình một cách phù hợp. Giờ đây với sự sùng bái cá nhân đang phát huy hết tác dụng, vòng phản hồi đã bị phá vỡ. Musk nhận được sự công nhận từ hàng triệu người hâm mộ, những người nghĩ rằng ông không thể làm gì sai, và những người không đồng tình sẽ bị coi là kẻ thù”, Lambert viết và thừa nhận luôn xem Musk như người hùng của mình.

Musk thường nói về tầm quan trọng của phản hồi tiêu cực. Chẳng hạn, chỉ trong tuần trước, ông đã tương tác với những người dùng X đưa ra những lời phàn nàn và suy nghĩ về nền tảng, trước đây được gọi là Twitter. “Rất may, Twitter sẽ luôn cung cấp cho bạn một vòng phản hồi tiêu cực”, Musk nói tại một hội nghị vào đầu năm nay.

Điều đáng nói là tình cảnh này diễn ra khi các công ty của Musk gồm cả X và Tesla đều đang ở những giai đoạn mấu chốt.

Giám đốc điều hành mới của X, Linda Yaccarino, đang cố gắng thu hút các nhà quảng cáo trở lại nền tảng này sau khi nhiều thương hiệu bỏ chạy kể từ khi Musk tiếp quản vào cuối tháng 10. Trong những ngày đầu tiên của mình, Yaccarino đã nêu bật các bước mà công ty đã thực hiện để đảm bảo việc các thương hiệu có thể cảm thấy quảng cáo của họ xoay quanh nội dung mà họ thấy có thể chấp nhận được.

Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 20% ​​kể từ khi Musk đề xuất một cuộc đấu trong lồng sắt với Zuckerberg vào cuối tháng 6, trước khi Meta tung ra một nền tảng đối thủ có tên là Threads.

Bóng ma của một cuộc chiến trong lồng làm tăng thêm một sự khó chịu khác khi những thách thức vẫn đeo bám cổ phiếu Tesla. Mặc dù vậy, cổ phiếu Tesla vẫn đã tăng khoảng 75% trong năm nay. Một trong số các mối quan tâm của nhà đầu tư là lo lắng về việc giảm giá và cạnh tranh gia tăng.

“Những lời nói đùa qua lại về việc Musk và Zuck đấu với nhau theo phong cách đấu sĩ có thể tốt cho sự tham gia của @X nhưng lại không hữu ích đối với cổ phiếu Tesla”, Gary Black, một nhà đầu tư có tiếng nói của Tesla đã tweet. “Nếu tôi là một nhà đầu tư tổ chức, sự không chắc chắn sẽ khiến tôi không mua cổ phiếu vì nó ngày càng ít được thúc đẩy bởi các yếu tố cơ bản. Thật quá mệt mỏi để theo kịp tất cả những ồn ào không liên quan đến việc định giá Tesla”.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn là những thay đổi lãnh đạo gần đây tại Tesla – vốn gần đây các nhà đầu tư đã lo lắng về việc Musk bị phân tâm bởi X.

Đầu tháng này, cấp phó thân cận của Musk tại Tesla là Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn, đã từ chức, đặt ra câu hỏi về khả năng kế nhiệm tại nhà sản xuất ô tô khi hãng chuẩn bị tung ra chiếc xe chở khách mới đầu tiên sau hơn ba năm và đẩy nhanh việc mở rộng với các nhà máy mới ở Mexico và cả nơi khác nữa.

Đôi khi tạo ra một bong bóng có thể là một siêu năng lực.

Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs, Walter Isaacson đã viết về cái gọi là trường bóp méo thực tế của người đồng sáng lập Apple, hay cách ông tạo ra thực tế của riêng mình xung quanh mọi người bằng sự quyến rũ, ý chí và sự bẻ cong sự thật đã giúp tạo ra những sản phẩm thay đổi thế giới chẳng hạn như iPhone.

Isaacson đã viết một cuốn tiểu sử về Musk dự kiến ​​sẽ được xuất bản vào tháng tới, và ông đã nói về những đặc điểm mà Musk và Jobs quá cố giống nhau, bao gồm thói quen đối xử tệ bạc với mọi người khi họ tập trung vào sứ mệnh của công ty hơn là vào nhiệm vụ của họ.

“Về mặt trực giác, Elon Musk không có gen đồng cảm để quan tâm nhiều đến thế”, Isaacson cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 3 với nhà báo công nghệ Kara Swisher.

Các nhân viên trong nhiều năm qua thường nói tính cách có phần thô bạo đó có thể khiến Musk dễ bị tổn thương. Gần đây nhất, Esther Crawford, cựu giám đốc điều hành cấp cao của Twitter lúc bấy giờ, đã chia sẻ kinh nghiệm của cô ấy khi làm việc với Musk.

“Về con người, Elon quyến rũ một cách kỳ lạ và anh ấy thực sự hài hước”, cô ấy nói vào cuối tháng trước trong một video ghi lại những trải nghiệm của mình trước khi bị sa thải. “Anh ấy cũng có những tính cách kỳ quặc như kể đi kể lại những câu chuyện giống nhau và những trò đùa. Thách thức là tính cách và thái độ của anh ấy có thể chuyển từ hào hứng sang tức giận”.

Crawford cho biết vì những thay đổi tâm trạng đó, các nhân viên trở nên ngại chia sẻ bất kỳ tin tức tiêu cực nào với Musk và cô ấy nói Musk dường như không đặc biệt quan tâm đến việc nghe tin tức từ họ.

Cô nói: “Thay vào đó, anh ấy thăm dò ý kiến ​​​​trên Twitter, hỏi một người bạn hoặc thậm chí hỏi người viết tiểu sử của anh ấy để được tư vấn về sản phẩm. Đôi khi, có vẻ như anh ấy tin tưởng vào những phản hồi ngẫu nhiên hơn là những người trong phòng, những người đã dành cả đời để giải quyết vấn đề hiện tại. Tôi không bao giờ tìm ra lý do tại sao và vẫn còn bối rối về việc này”.

Câu đố mới nhất đã diễn ra vào tuần trước trong một chuỗi tweet kỳ lạ của Musk sau khi Zuckerberg nói rằng đối thủ của anh ấy không nghiêm túc về trận đấu trong lồng sắt. Cả hai đã từng công khai đùa giỡn với nhau, nhưng Zuckerberg đã chỉ ra rằng Musk không sẵn lòng dàn xếp một cuộc hẹn đấu.

Đáp lại, Musk đã tweet rằng ông sẽ xuất hiện tại nhà của Zuckerberg vào đêm hôm đó để đánh nhau. “Nếu chúng ta gặp may mắn và Zuck mở cửa, cuộc chiến sẽ bắt đầu!”, Musk đã tweet vào thứ hai.

Musk rõ ràng đã không làm theo lời đe dọa “ghé thăm nhà Mark” sau khi Meta đưa ra một tuyên bố nói rằng ông chủ của họ đã… rời khỏi địa phương.

Nhưng Musk dường như vẫn không sẵn lòng bỏ qua trò đùa.

“Ai đó có thể vui lòng cho anh ấy (Mark) biết… rằng tôi sẽ đến nhà anh ấy để chiến đấu ngay khi anh ấy trở lại thị trấn”, Musk tiếp tục tweet hôm thứ ba.

Nguồn: WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Elon Musk có biểu hiện lạ thường: Dọa đến tận nhà… đánh nhau với Mark Zuckerberg, các nhà đầu tư của Tesla, Twitter như ngồi trên đống lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO