Tờ Business Insider (BI) nhận định nhiều doanh nghiệp đang phải "đóng thuế Elon Musk" cho ông chủ Twitter-X. Nguồn tin của BI cho hay rất nhiều khách hàng đã phải miễn cưỡng đăng quảng cáo trên nền tảng này và coi đó như một "chi phí kinh doanh" trong thời đại mà Elon Musk có ảnh hưởng đến Nhà Trắng.
Cụ thể, những giám đốc quảng cáo trao đổi với BI cho hay họ coi việc chi tiêu cho Twitter-X như một loại hợp đồng bảo hiểm để tránh bị Elon Musk công khai chỉ trích, kiện cáo hay phải chịu một số loại giám sát theo quy định.
Ngày 4/3/2025, công ty nghiên cứu và tư vấn Forrester đã đăng trên blog chỉ trích Twitter-X đã "khuyên" các nhà quảng cáo chi tiêu trên nền tảng này để tránh những hậu quả tiềm ẩn. Theo đó các công ty môi giới quảng cáo đang "mất quyền kiểm soát lựa chọn phương tiện truyền thông", được "khuyến nghị" tăng chi tiêu quảng cáo dần dần cho Twitter-X.
"Khi Elon Musk vẫn còn ngồi ở vị trí đó thì bạn nên cẩn thận hơn một chút. Đó là thực tế hiện nay. Bởi vậy cho đến khi có thêm các hướng dẫn pháp lý cụ thể thì hãy tiếp tục dành tiền cho Twitter-X", một giám đốc quảng cáo xin được giấu tên nói với BI.

Tương tự, tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay luật sư của hãng quảng cáo nổi tiếng Interpublic Group (IPG) đã nhận được cuộc gọi từ đồng nghiệp tại Twitter-X với yêu cầu chi thêm tiền quảng cáo trên nền tảng này.
Tờ WSJ cho hay những người trong cuộc, bao gồm các giám đốc điều hành của IPG hiểu thông điệp này như một lời nhắc nhở rằng Elon Musk có thể tác động đến chính phủ Mỹ và gây cản trở cho đề xuất sáp nhập của IPG với gã khổng lồ quảng cáo Omnicom.
Theo WSJ, đích thân CEO Linda Yaccarino của Twitter-X cũng đã có bình luận tương tự về câu chuyện này với các giám đốc của IPG trong bối cảnh hãng này tuyên bố thương vụ sáp nhập 13 tỷ USD với Omnicom.
Xin được nhắc rằng Elon Musk luôn chỉ trích và thậm chí là kiện nhiều doanh nghiệp vì đã tẩy chay nền tảng này từ năm 2022.
Đầu tháng 2/2025, Elon Musk đã thêm các thương hiệu như Nestle, Colgate, Lego, Shell, Pinterest... vào danh sách kiện cáo từ tháng 8/2024 của mình với lý do họ tẩy chay nền tảng Twitter-X của mình.
Theo BI, nhiều người trong ngành quảng cáo cho rằng họ đang bị Elon Musk bắt nạt khi lợi dụng vị thế của mình tại Nhà Trắng.
Gần 2 tỷ USD
Tờ BI cho hay dù Twitter-X đã thu hút các nhà quảng cáo trở lại nhưng thành công cho nền tảng này vẫn chưa chắc chắn. Bằng chứng là hoạt động kinh doanh của mạng xã hội này không bùng nổ như kỳ vọng.
Số liệu của WARC cho thấy Twitter-X sẽ thu về 1,96 tỷ USD doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm 2025, giảm 11% so với năm ngoái và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 4,53 tỷ USD mà WARC từng ước tính năm 2022.
Tương tự, số liệu của MediaRadar ước tính doanh thu của Twitter-X chỉ đạt 1,4 tỷ USD năm 2024, giảm 28% so với năm 2023. Bù lại, số nhãn hàng quảng cáo trở lại trên nền tảng này lại tăng 15%.
Hiện Twitter-X vẫn là công ty tư nhân của Elon Musk nên không cần công khai số liệu doanh thu.
Trước đây, Twitter-X không phải là kênh truyền thông ưu tiên của các nhà quảng cáo do không có quy mô cũng như hiệu suất như nền tảng Meta (Facebook) và Alphabet (Google) cung cấp. Thêm vào đó những phát ngôn gây tranh cãi của Elon Musk càng khiến nhiều nhãn hàng không muốn bị vạ lây.
Tuy nhiên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 đã thay đổi tất cả khi quyền lực của Elon Musk ngày một lên cao, hệ quả là ngày càng nhiều doanh nghiệp quay sang chi tiền quảng cáo trên Twitter-X.

Thế nhưng từ những số liệu ước tính trên, việc các nhà quảng cáo quay lại Twitter-X không phải vì sự hiệu quả của nền tảng này mà liên quan nhiều đến Elon Musk hơn.
Vào tháng 8/2024, Twitter-X đã kiện một số nhà quảng cáo của mình như Mars và CVS Health, cáo buộc họ âm mưu tẩy chay nền tảng này một cách bất hợp pháp. Kể từ đó, hàng loạt cái tên như Colgate, Lego và Shell đã được thêm vào danh sách và ngày càng nhiều doanh nghiệp lo lắng khi quyền lực của Elon Musk ngày một lớn hơn.
"Một số nhà quảng cáo mà chúng tôi hợp tác đã bày tỏ rằng họ cảm thấy có mối đe dọa ngầm từ Twitter-X, rằng họ có thể bị thêm vào vụ kiện nếu không quay lại nền tảng này", CEO Ruben Schreurs của Ebiquity cho biết.
Ban đầu, hãng Unilever cũng đã bị thêm vào danh sách nhưng sau khi đạt được thỏa thuận với Twitter-X, thương hiệu đã được loại khỏi vụ kiện vào tháng 10/2024. Chi tiết của bản thỏa thuận này không được tiết lộ.
Ngoài ra, Elon Musk cũng cáo buộc các doanh nghiệp gia nhập Liên minh toàn cầu các phương tiện truyền thông có trách nhiệm (GARM) để tẩy chay Twitter-X. Thế nhưng chỉ vài ngày sau khi vụ kiện của Twitter-X được đệ trình, liên minh GARM đã bị giải thể.
Chưa từng thấy
Quay trở lại với vụ việc của JPG, vào tháng 12/2024, Chủ tịch Jim Jordan của Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã yêu cầu các giám đốc điều hành của Omnicom và IPG cung cấp tài liệu và lưu trữ hồ sơ liên quan đến tư cách thành viên GARM của họ.
"Do công ty của các ông là thành viên của GARM ngay từ đầu và cũng là một bên tham gia tích cực vào GARM trong các hoạt động thông đồng lợi ích, nên việc sáp nhập này có thể gây ra những lo ngại tiềm ẩn về vi phạm chống độc quyền", lá thư của ông Jordan gửi các giám đốc IPG và Omnicom nêu rõ.
Những động thái này đang khiến nhiều nhà tiếp thị phải cảnh giác cao độ.
"Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này trong lịch sử kinh doanh của chúng tôi. Tất cả mọi người đều phải cảnh giác cao độ", một giám đốc quảng cáo giấu tên nói với BI.
Trở lại với câu chuyện IPG, tờ WSJ cho hay hãng này đã phải ký một hợp đồng với Twitter-X về chi tiêu quảng cáo thường niên sau những áp lực từ phía Elon Musk.
Tờ WSJ cho hay trong Triển lãm điện tử tiêu dùng thường niên (CES) tại Las Vegas vào tháng 1/2025, CEO Yaccarino và đội ngũ nhân viên hàng đầu của bà đã gặp gỡ các giám đốc điều hành từ một số công ty quảng cáo lớn bao gồm Omnicom Group và Dentsu.

Nguồn tin của WSJ cho hay phía Twitter-X đã thúc đẩy việc ký hàng loạt thỏa thuận trả trước tiền quảng cáo hàng năm và nâng cao những khoản chi tiêu trong các hợp đồng cũ. Thậm chí những cái tên lớn như Amazon, Apple hay Verizon cũng đang trở lại Twitter-X nhằm tránh các rắc rối không cần thiết.
"Không phải vì họ muốn chạy quảng cáo trên X mà vì họ sợ hậu quả pháp lý nếu không làm như vậy", CEO Schreurs của Ebiquity than thở.
Trả lời BI, một giám đốc ngành quảng cáo giấu tên cho hay thông thường các giám đốc marketing (CMO) sẽ là người chịu trách nhiệm về ngân sách chi quảng cáo nhưng giờ đây đến các CEO cũng phải tham gia vào.
"Ngày càng nhiều tiền quảng cáo được dùng để làm bảo hiểm trước các rủi ro chính trị", vị giám đốc giấu tên này nói.
*Nguồn: BI, WSJ