Tuy là lỗ nhưng đây được xem là con số đáng mừng với doanh nghiệp ngành đường sắt vì khoản lỗ năm 2021 đã giảm 75 tỷ đồng so với khoản lỗ 196 tỷ đồng của năm 2020.
Đáng chú ý, năm 2021 doanh thu cung cấp hàng hóa và dịch vụ của Đường sắt Hà Nội giảm hơn 392 tỉ đồng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 kéo dài nên phải ngừng chạy toàn bộ các đoàn tàu khách trên các tuyến trong thời gian dài. Tuy nhiên các khoản thu nhập khác tăng hơn 19,8 tỉ đồng, chủ yếu do thanh lý, nhượng bán các toa xe đã hết niên hạn sử dụng theo quy định nên tổng doanh thu và thu nhập khác năm 2020 giảm 379 tỷ đồng, tương đương giảm 19% so với tổng doanh thu và các thu nhập khác năm 2020.
Lí giải việc tổng doanh thu giảm nhưng khoản lỗ cũng giảm, đại diện Đường sắt Hà Nội cho biết, năm 2021 công ty đã thực hiện cắt giảm chi phí. Tổng các khoản chi giảm gần 454,7 tỉ đồng, tương đương với tỷ lệ giảm hơn 21% so với năm 2020, tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ 19% giảm thu.
Công ty cũng thực hiện giảm một số chi phí khác như chi phí khấu hao cơ bản tài sản cố định giảm do nhiều toa xe đã hết khấu hao và hết niên hạn sử dụng; Chi phí lãi vay thực hiện các dự án đầu tư giảm; Chi phí sản xuất kinh doanh giảm do phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia giảm từ 8% doanh thu xuống 4% doanh thu...
Còn tại Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, trong năm 2021 do thời gian tàu dừng nhiều công ty đã tiến hành cắt giảm nhiều đoàn tàu. Ngoài ra công ty còn thực hiện chính sách cắt giảm tiền lương, nhân công, bố trí lao động làm việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm hệ số lương và giảm các chi phí khác để giảm lỗ…
Theo đó, năm 2021 Đường sắt Sài Gòn lỗ 138,9 tỷ đồng, con số này là đã giảm lỗ tới 78,2 tỷ đồng so với khoản lỗ của năm 2020 là 217 tỉ đồng.