Thị trường logistics tại Việt Nam đang chứng kiến những bước tăng trưởng mạnh mẽ song hành cùng với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT).
Theo báo cáo của RedSheer Strategy Consultants, đến năm 2023, tổng sản lượng bưu kiện trên thị trường giao nhận dự kiến đạt khoảng 156 triệu/tháng. Trong đó, thị phần của các sàn TMĐT chiếm khoảng 45%, các nền tảng mạng xã hội chiếm 25%, và bưu kiện phát sinh trực tiếp từ các thương hiệu, nhà bán hàng chiếm khoảng 30%.
Bên cạnh các sàn TMĐT, các kênh ngoại sàn như website hay Mạng xã hội Instagram, Zalo, Facebook cũng đóng góp tỉ trọng đáng kể trong tổng sản lượng đơn hàng trực tuyến. Nói cách khác, kinh doanh đa kênh trở thành xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tối đa hóa doanh thu.
Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà bán hàng đa kênh đang gặp phải không ít thách thức trong khâu vận hành, từ việc tiếp nhận, xử lý đơn hàng, và đặc biệt là khâu giao hàng đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước.
Trong bối cảnh đó, mới đây, Lazada Logistics (thuộc Lazada Việt Nam) đã ra mắt Giải pháp giao hàng đa kênh. Với dịch vụ mới này, Lazada sẽ không chỉ giao đơn hàng phát sinh trên sàn TMĐT của chính mình mà đồng thời nhận giao đơn hàng phát sinh trên các kênh ngoại sàn khác của nhà bán hàng. Hành trình các đơn hàng đều được cập nhật theo thời gian thực.
"Ngay từ những ngày đầu thành lập, Logistics là một trong những trụ cột chính tại Lazada và được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa và đặc biệt là ưu tiên phát triển con người. Theo đó, chúng tôi đã và đang không ngừng sáng kiến thêm nhiều dịch vụ, giải pháp để hỗ trợ các thương hiệu, nhà bán hàng kinh doanh và tăng trưởng doanh thu hiệu quả, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của ngành logistics nói riêng và nền kinh tế số tại Việt Nam nói chung", ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics chia sẻ.
Trước đó, “miếng bánh” giao hàng từ website hay mạng xã hội phần lớn được phân chia cho các đơn vị giao nhận như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, Viettel Post,... Đại diện Lazada Việt Nam cho biết chi phí của dịch vụ mới này khá cạnh tranh, thấp hơn từ 10%-15% ở các tuyến trọng điểm so với các đơn vị giao nhận khác.
Vào năm 2021, Lazada Logistics cũng từng ra mắt dịch vụ lưu trữ và xử lý đơn hàng đa kênh MCL (Multi-channel logistics), giúp hỗ trợ lưu trữ và xử lý các đơn hàng phát sinh trên tất cả các kênh thương mại. Với giải pháp này, nhà bán hàng có thể xử lý mọi đơn hàng đa kênh thông qua một kho hàng duy nhất, từ đó tối ưu hiệu suất vận hành.
Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và biến động, Lazada Việt Nam vẫn tỏ ra khá tự tin với con đường phát triển dài hạn, với tiềm lực mạnh từ Tập đoàn mẹ Alibaba. Lazada Logistics cho biết sẽ tiếp tục đưa vào vận hành một trong những trung tâm chia chọn hàng hoá lớn và hiện đại nhất hiện nay với khả năng xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày.