Đưa nhân vật lão làng từng gắn bó 30 năm với công ty về làm CEO, liệu Nike có tìm lại được hào quang vĩ đại như xưa?

Phương Linh | 15:23 20/09/2024

Trong những năm gần đây, Nike đã mất tập trung vào những gì đã làm nên sự vĩ đại của công ty.

Đưa nhân vật lão làng từng gắn bó 30 năm với công ty về làm CEO, liệu Nike có tìm lại được hào quang vĩ đại như xưa?

Như tin đã đưa, hãng thể thao Nike vừa thông báo bổ nhiệm CEO mới. Đáng nói, người đảm nhận vị trí nóng lần này lại là “một gương mặt cũ”.

Cụ thể, công ty đã thông báo rằng CEO John Donahoe – người đã tại vị trong 4 năm qua sẽ nghỉ hưu và được thay thế bởi Elliott Hill, một nhân vật kỳ cựu của công ty trong hơn 30 năm. Hill gia nhập công ty với tư cách là thực tập sinh vào năm 1988 và rời đi vào năm 2020 với tư cách là chủ tịch bộ phận người tiêu dùng và thị trường của Nike.

Với Hill, các nhà phân tích lạc quan rằng vị CEO mới có thể sử dụng kiến ​​thức sâu rộng của mình để đưa Nike trở lại đúng hướng trong việc đổi mới và truyền tải những câu chuyện tuyệt vời xung quanh các sản phẩm của mình.

"Tôi rất vui khi thấy một người trong cuộc quay trở lại vị trí CEO", Jim Duffy, một nhà phân tích đến từ Stifel Institutional nói với Business Insider. "Tôi nghĩ rằng sai lầm của Nike trong những năm gần đây là mất tập trung vào những gì đã làm nên sự vĩ đại của công ty trong nhiều năm qua: Đổi mới và thiết kế những sản phẩm thực sự tuyệt vời và kể những câu chuyện tiếp thị khiến người tiêu dùng hào hứng với những sản phẩm đó".

Năm 2020, Nike đã đặt cược táo bạo bằng cách chuyển sang Donahoe, một giám đốc điều hành công nghệ, để dẫn dắt công ty 56 tuổi này tiến vào tương lai. Lần cuối cùng Nike thuê một người ngoài là William Perez, người đã rời công ty chỉ sau một năm do bất đồng quan điểm với người đồng sáng lập Nike Phil Knight.

"Ông ấy không trụ được lâu", chuyên gia phân tích Duffy nói về Perez.

Duffy cho biết Donahoe đã giúp công ty chuyển đổi sang mô hình kỹ thuật số và bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng vào thời điểm quan trọng khi các cửa hàng truyền thống phải đóng cửa do đại dịch.

Vị CEO sắp mãn nhiệm cũng tận dụng nhu cầu của người tiêu dùng đối với phong cách cổ điển, bao gồm Air Force Ones, Nike Dunks và Air Jordan 1s - đôi giày mà cầu thủ NBA huyền thoại Michael Jordan từng đi.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Donahoe đã giúp doanh số hàng năm của công ty tăng hơn một phần ba, từ 37 tỷ USD vào năm 2020 lên hơn 51 tỷ USD vào năm 2023.

Nhưng với sự thay đổi của Donahoe, Nike cũng đã thu hẹp quan hệ đối tác với các bên bán thứ ba như Foot Locker và tạo ra nhiều không gian kệ hơn cho các đối thủ như Adidas và New Balance.

Duffy cho biết: "Họ đã giảm bớt một số hoạt động phân phối bán buôn và tôi nghĩ điều này đã tạo điều kiện cho một số đối thủ cạnh tranh giành được không gian trưng bày và sự công nhận".

Nhà phân tích của Nike cũng nói thêm rằng công ty đã quá tự mãn với dòng sản phẩm cổ điển của mình và không nỗ lực cải tiến nhiều.

"Xét về mặt sản phẩm, đã có sự yếu kém về đổi mới", Duffy cho biết. "Thương hiệu, cơ sở doanh thu và nhóm lợi nhuận trở nên quá phụ thuộc vào một danh sách ngắn các phong cách cổ điển. Khi chúng sẽ như vậy, sở thích của người tiêu dùng đã thay đổi".

Hill cho biết trong thông cáo báo chí rằng ông rất vui mừng khi được quay lại công ty và mong muốn "cung cấp những sản phẩm táo bạo, sáng tạo, giúp Nike trở nên khác biệt trên thị trường và thu hút người tiêu dùng trong nhiều năm tới".

"Tôi biết mọi việc không hề dễ dàng và chúng tôi chắc chắn đã phải chịu nhiều tổn thất", Hill viết trong email gửi cho nhân viên Nike.

Hill sẽ bắt đầu vai trò mới của mình vào ngày 14/10. Donahoe sẽ tiếp tục làm việc tại công ty với tư cách là cố vấn cho đến tháng 1/2025.

Theo: BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đưa nhân vật lão làng từng gắn bó 30 năm với công ty về làm CEO, liệu Nike có tìm lại được hào quang vĩ đại như xưa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO