Dự báo chỉ còn chưa đến phân nửa doanh nghiệp bất động sản trụ được đến hết quý III/2023

Lê Sáng | 11:40 07/06/2023

Theo dự báo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) với những khó khăn hiện nay, chỉ có khoảng 43% doanh nghiệp địa ốc trụ được đến hết quý III/2023.

Dự báo chỉ còn chưa đến phân nửa doanh nghiệp bất động sản trụ được đến hết quý III/2023
VARs dự báo chỉ còn chưa đến phân nửa doanh nghiệp bất động sản trụ được đến hết quý III/2023. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Theo báo cáo mới nhất của VARS, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản hầu như đều rơi vào trạng thái khó khăn trong suốt thời gian dài và dự báo sẽ chỉ có khoảng 43% doanh nghiệp trụ được đến hết quý III/2023.

Cụ thể, dẫn số liệu cập nhật từ Tổng cục Thống kê, VARs chỉ rõ trong 5 tháng đầu năm có khoảng 554 doanh nghiệp bất động sản rút khỏi thị trường, con số này tăng 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó chỉ có 1.744 doanh nghiệp, giảm 61,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với lĩnh vực bất động sản, dữ liệu của 20 doanh nghiệp bất động sản có tổng tài sản lớn nhất tính từ ngày 31/12/2022 cho thấy, khoảng 6 doanh nghiệp đã cắt giảm nguồn nhân lực đáng kể. Khoảng hơn 95% doanh nghiệp bất động sản trên cả nước đã thu nhỏ quy mô lao động, cụ thể trong Q1 năm nay. Chỉ tính riêng tại 1 doanh nghiệp bất động sản đầu ngành đã cắt giảm hơn 1.500 nhân sự.

Trong quý I/2023, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp bất động sản đều có sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, số lượng hàng tồn kho chủ yếu thuộc các dự án đang thi công dở nhưng phải tạm dừng bởi không đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai.

Nhận định về những khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, trong giai đoạn đầu năm đến nay, các doanh nghiệp bất động sản đã đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã phải thay đổi phương án kinh doanh cũng như quản lý như tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu nhỏ quy mô đầu tư sản xuất, tối giản lực lượng lao động...

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, lĩnh vực bất động sản đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển trên cả nước. Do vậy, nếu số doanh nghiệp rút khỏi thị trường ngày càng tăng sẽ là tổn thất lớn trong nền kinh tế. Theo đó, cần đưa ra những giải pháp kịp thời để gỡ khó thị trường, cùng với đó cần đưa ra những giải pháp dài hạn để giải quyết triệt để các vấn đề này.

Trong khi đó, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng hiện nay vấn đề không chỉ nằm ở giải pháp phục hồi thị trường, mà còn ngăn chặn những rủi ro từ thị trường tài chính. Từ đó, cần triển khai sớm những quyết định đã được ban hành.

Bên cạnh đó, cũng theo TS. Võ Trí Thành, vấn đề về pháp lý cũng như nguồn vốn hiện đã khiến hàng loạt dự án phải dừng triển khai. Nếu tháo gỡ được những vướng mắc này để các dự án được tiếp tục hoàn thiện thì dòng tiền sẽ trở lại. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng và mang lại giá trị cao của thị trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dự báo chỉ còn chưa đến phân nửa doanh nghiệp bất động sản trụ được đến hết quý III/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO