Dự án Dat Charge thất bại, Dat Bike “chạy đua” trạm sạc nhanh với VinFast bằng ổ điện gia đình, tiệm cơm

Tri Túc | 23:09 14/08/2023

Dat Bike muốn biến mỗi ổ điện tại các hộ gia đình, tiệm cơm, quán nước... thành một trạm sạc nhanh, và ước tính con số có thể đạt hơn 25 triệu điểm sạc chỉ tính riêng tại Tp. HCM.

Dự án Dat Charge thất bại, Dat Bike “chạy đua” trạm sạc nhanh với VinFast bằng ổ điện gia đình, tiệm cơm

Số liệu của Bộ Công thương ghi nhận, thị trường hiện đang lưu hành hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện. Lĩnh vực xe máy điện đang ngày càng cho thấy tiềm năng lớn khi thị phần tăng trưởng đáng kể so với xe máy xăng, từ 5,4% vào năm 2019 lên 10% vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2022.

Báo cáo Motorcycle Data 2022 còn nhấn mạnh thị trường xe máy điện Việt Nam có quy mô lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Trong đó, VinFast đang vươn lên trở thành thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Nửa đầu năm 2023, VinFast bán ra thị trường hơn 20.000 chiếc xe máy điện, nâng tổng số xe đã được hãng này bán ra lên hơn 180.000 xe.

Không riêng “ông lớn”, thị trường xe máy điện cũng chứng kiến sự gia nhập của một loạt thương hiệu mới như: Selex Motors, Dat Bike, EVGo... Từ đây, nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá đã được các hãng tung ra thị trường.

Cuối năm 2022, trong lần ra mắt sản phẩm mới, Dat Bike tuyên bố ra mắt thành công Dat Charge - trạm sạc nhanh tiêu chuẩn cho xe 2 bánh. “Mô hình trạm sạc là ấp ủ của cả Dat Bike, chúng tôi phủ sóng đường liên tỉnh cho năm sau. Có thể nói, dòng xe điện 2 bánh chưa có tiêu chuẩn sạc nhanh. Và Dat Charge sẽ là công nghệ tiên phong, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với đối tác để mở rộng quy mô trong tương lai”, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn – CEO - nói thêm.

Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đã phải tạm ngừng. Bởi tại Việt Nam, để doanh nghiệp triển khai một trạm sạc điện cho ô tô cần nhiều điều kiện pháp lý như: mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng, hạ tầng điện lưới... có thể xem là những rào cản lớn, chưa kể đến yếu tố kĩ thuật, chi phí triển khai ban đầu tốn kém.

Ở diễn biến khác, nhận thấy sức tiêu thụ phương tiện chạy năng lượng sạch đã tăng gấp 3 - 4 lần so với năm 2022, Dat Bike thay đổi chiến lược và muốn biến mỗi ổ điện tại các hộ gia đình, tiệm cơm, quán nước... thành một trạm sạc nhanh, và ước tính con số có thể đạt hơn 25 triệu điểm sạc chỉ tính riêng tại Tp. HCM.

Ý tưởng này đến từ việc Dat Bike đã nâng cấp khả năng sạc nhanh với ổ điện gia dụng của các dòng xe máy điện Weaver mới. Cụ thể, các mẫu xe Weaver 200, Weaver++ của hãng có thể sạc đủ pin cho quãng đường 30km chỉ với 20 phút, tương đương với quãng đường đi lại trung bình trong một ngày của một người tham gia giao thông. Do đó, theo Dat Bike, nếu người dùng lỡ quên cắm sạc, thì chỉ trong vòng 20 phút thưởng thức cốc cà phê hay ăn một món ăn nhẹ là chiếc xe đã có thể được sạc đủ pin để di chuyển cả ngày.

Nếu thành công, Dat Bike dự kiến sẽ vượt mặt “anh cả” VinFast về quy mô trạm sạc. Theo thống kê gần đây của Bộ Giao thông vận tải, VinFast đang là đơn vị có số lượng cổng sạc cho xe máy và ô tô điện nhiều nhất Việt Nam với hơn 150.000 cổng, lắp đặt tại 1.560 trạm sạc điện trong toàn quốc.

Dù vậy, chiến lược biến ổ điện dân dụng thành trạm sạc nhanh của Dat Bike cũng vấp phải những nghi ngại từ người dùng. Bởi ngoài công nghệ sạc nhanh, startup này chưa đưa ra được phương thức thanh toán tiền điện, phí sạc cho các "chủ" của ổ điện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dự án Dat Charge thất bại, Dat Bike “chạy đua” trạm sạc nhanh với VinFast bằng ổ điện gia đình, tiệm cơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO