Dow Jones “lép vế” so với S&P 500 và Nasdaq trong ngày FED tăng lãi suất 0,25%, mức thấp nhất kể từ đầu chu kỳ

Linh Anh | 09:58 02/02/2023

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2, Dow Jones chỉ tăng 0,02% trong khi S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 1,05 và 2% sau quyết định tăng lãi suất của FED.

Dow Jones “lép vế” so với S&P 500 và Nasdaq trong ngày FED tăng lãi suất 0,25%, mức thấp nhất kể từ đầu chu kỳ

Hôm qua, thông tin quan trọng được nhiều nhà đầu tư quan tâm chính là cuộc họp lãi suất của FED. Dù vẫn tiếp tục tăng lãi suất nhưng việc tăng 0,25%, mức thấp nhất – tương đương với lần tăng đầu tiên của chu kỳ tăng lãi – đã cho thấy những sự thay đổi trong chính sách của Ngân hàng Trung ương Mỹ. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp mà FED hạ biên độ tăng lãi suất.

Tuy nhiên, việc này cũng tạo ra những tác động khác nhau trên thị trường tài chính Mỹ. Kết thúc phiên giao dịch, Dow Jones tăng 6,92 điểm, tương đương 0,02% lên 34.092,96 điểm. Mức tăng này tỏ ra “lép vế” hoàn toàn so với đà tăng của S&P 500 khi chỉ số này tăng tới 42,61 điểm, tương đương 1.05% lên 4.119,21 điểm. Nasdaq còn tăng mạnh hơn thế với 231,77 điểm, tương đương 2% lên 11.816,32 điểm. Russell 2000 cũng tăng 1,63%.

Thực tế, việc FED tăng lãi suất 0,25% cùng với quan điểm “diều hâu” hơn của FED là điều đã được dự báo trước. Ông Jerome Powell khẳng định rằng dữ liệu mà FED đang theo dõi chặt chẽ nhất chính là việc làm. Và đó cũng chính xác là những gì mà nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào ở thời điểm hiện tại.

Ông Powell cũng nhấn mạnh còn quá sớm để nghĩ tới việc giảm lãi suất. Sẽ khó có khả năng FED cắt giảm lãi suất trong năm nay như dự đoán của các chiến lược gia thị trường. Tuy nhiên, những gì đang xảy ra cho thấy FED đã ôn hòa hơn và đang trên đường đi tới hồi kết của chu kỳ tăng lãi suất này.

Dẫu vậy, ngay cả khi FED ngừng tăng lãi suất, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ quay đầu giảm ngay lập tức. Có thể FED sẽ duy trì mức lãi suất cao hiện nay trong một thời điểm cho tới khi họ chắc chắn rằng tác động của chính sách đã đi vào nền kinh tế. Ông Powell luôn tin rằng FED có thể giảm lạm phát xuống 2% mà không thực sự gây ra suy thoái hoặc làm tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

“Đến thời điểm hiện tại, tôi lần đầu tiên nói rằng quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu. Chúng ta có thể thấy điều đó được phản ánh trong giá cả hàng hóa ở thời điểm hiện tại”, ông Powell cho biết.

Dẫu vậy, người đứng đầu FED vẫn nhấn mạnh còn “quá sớm” để tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát. Cụ thể, lạm phát có thể đang giảm bớt ở một số lĩnh vực nhưng chưa thể khẳng định tình trạng này đã được chế ngự.

“Sẽ là quá sớm. Quá sớm để tuyên bố chiến thắng hoặc nghĩ rằng chúng ta thực sự đạt được điều đó”, ông Powell nhấn mạnh. Dù lạm phát bắt đầu giảm nhưng công việc vẫn còn rất nhiều. Các dịch vụ cốt lõi không bao gồm nhà ở vẫn còn đang ở ngưỡng rất cao.

Ông Powell cũng nói rằng FED có thể tiến hành thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu. “Chúng tôi đã tăng lãi suất 4,5% và đang nói về một vài đợt tăng lãi suất nữa để đạt tới mức mà chúng tôi cho là phù hợp. Vì sao điều này cần thiết ư? Chúng tôi nghĩ rằng lạm phát vẫn đang rất nóng”, ông Powell nói.

Tham khảo: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dow Jones “lép vế” so với S&P 500 và Nasdaq trong ngày FED tăng lãi suất 0,25%, mức thấp nhất kể từ đầu chu kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO