Đông Anh sắp thành quận, Hà Nội tìm chủ đầu tư cho khu đô thị 33.000 tỷ đồng

Lê Sáng | 11:09 16/05/2024

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội vừa phát đi thông báo tìm nhà đầu tư làm khu đô thị thông minh quy mô 268 ha tại 3 xã ở Đông Anh, vốn hơn 33.000 tỷ đồng.

Đông Anh sắp thành quận, Hà Nội tìm chủ đầu tư cho khu đô thị 33.000 tỷ đồng
Một góc huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh - Int

Theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, khu đô thị thông minh - sinh thái này nằm ở ba xã tại huyện Đông Anh gồm Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh

Như vậy, khu đô thị trên cũng gần với dự án "Thành phố thông minh" phía Bắc Hà Nội và công viên Kim Quy, theo hướng từ Cầu Nhật đi sân bay Nội Bài.

Dự án mới có quy mô 268 ha, với dân số khoảng 38.500 người sau khi hoàn thành. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho khu đô thị thông minh sinh thái tại Đông Anh này khoảng 33.093 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 2.090 tỷ đồng. Hiện nay, khu đất này chưa giải phóng mặt bằng.

Được biết, khu đô thị trên có vị trí gần với dự án "Thành phố thông minh" phía Bắc Hà Nộivà công viên Kim Quy, theo hướng từ Cầu Nhật đi sân bay Nội Bài.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao, cho thuê đất. Tiến độ thực hiện đến hết năm 2031.

Dụ án được thực hiện với mục tiêu xây dựng khu đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Dự án nằm trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, cũng như quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở). Doanh nghiệp quan tâm có thể nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án trước ngày 29/6.

Ngày 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP. Hà Nội khoá XVI, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hà Nội.

Theo đó, huyện Đông Anh với diện tích 185 km2, dân số 437.000 và 24 xã, thị trấn là một trong hai huyện tại Hà Nội sẽ lên quận trong thời gian sắp tới.

Hiện nay, huyện Đông Anh gần như chưa có dự án khu đô thị quy mô lớn nào hoàn thành. Tuy nhiên, theo quy hoạch, huyện này cũng có một số dự án với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD.

Trong đó, dự án dự án "Thành phố thông minh" được Hà Nội công bố triển khai cuối năm ngoái có tổng vốn khoảng 4,2 tỷ USD. Dự án này có quy mô hơn 270 ha, nằm tại ba xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Kim Nỗ.

Chủ dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội. Đây là liên doanh giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản. Dự án sẽ có tháp tài chính 108 tầng, hàng chục tòa văn phòng chung cư hỗn hợp, hàng trăm biệt thự, nhà liền kề.

Được biết, liên quan đến tiến độ triển khai dự án Thành phố thông minh, đầu tháng 3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu rà soát, đánh giá chi tiết và báo cáo cấp thẩm quyền quyết định chiều cao trung tâm tài chính - thương mại ở siêu Dự án thành phố thông minh. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu chủ đầu tư, cơ quan chức năng có biện pháp giảm thiểu tác động đến hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài...

Trước đó, ngày 20/2/2024, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay phối hợp với Cục tác chiến - Bộ Tổng tham mưu và các cơ quan liên quan đánh giá phương án chiều cao tĩnh không dự kiến xây dựng tháp tài chính 108 tầng tại Dự án thành phố thông minh (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Tháng 12/2023, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra sơ bộ, đánh giá công trình cao 639m trên cốt đất 7,25m không ảnh hưởng đến giới hạn chướng ngại vật tại sân bay Nội Bài, song ảnh hưởng đến các phương thức bay tại Nội Bài hiện tại. Độ cao không ảnh hưởng đến phương thức bay tại Nội Bài sẽ dưới 354m.

Cơ quan quản lý hàng không đã yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, đo đạc rà soát, bổ sung số liệu đầu vào để đánh giá tác động, xem xét độ cao của công trình, hoặc có phương án điều chỉnh phương thức bay tại Nội Bài...

Bên cạnh đó, ông lớn Vinhomes cũng có dự án tại Đông Anh là Vinhomes Cổ Loa, quy mô khoảng 384 ha tại các xã Đông Hội, Xuân Canh và Mai Lâm. Dự án này có tổng mức đầu tư trên 1,6 tỷ USD với loạt sản phẩm chung cư, biệt thự, liền kề, shophouse.

Hiện nay, theo thông tin được ban lãnh đạo Vinhomes đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra ngày 24/4, hiện doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý cho dự án này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đông Anh sắp thành quận, Hà Nội tìm chủ đầu tư cho khu đô thị 33.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO